Theo UBND TP, do TP thực hiện nhiều giải pháp kéo giảm ùn tắc giao thông nên khi triển khai cần có lộ trình, cần có nhiều năm và nguồn lực nhất định mới có thể phát huy tác dụng. Vì vậy, kết quả của công tác kéo giảm ùn tắc giao thông ở TP còn nhiều hạn chế.

Từ nhận định trên, UBND TP cho biết hai nguyên nhân khách quan dẫn đến ùn tắc giao thông ở TP.HCM là do số lượng người tham gia giao thông và số lượng hành trình đi lại tăng. Một là, dân số tăng quá nhanh do các quy định đăng ký hộ khẩu thường trú tại TP có thuận lợi hơn nên đã thu hút ngày càng nhiều người ở các địa phương khác đến TP sinh sống. Hai là, số lượng xe cộ tăng vì người nhập cư đến TP sinh sống ngày càng nhiều và thủ tục đăng ký phương tiện giao thông cá nhân không bị giới hạn...

Ngoài ra, theo UBND TP.HCM, còn có những nguyên nhân khác: do phát triển đô thị tập trung quá cao ở khu vực trung tâm TP. Cụ thể là việc phát triển đô thị còn mất cân đối lớn giữa quy mô phát triển hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

Trong khi đó, tiến độ di dời các khu công nghiệp, nhà máy, cảng biển, bến xe khách liên tỉnh ra khỏi TP còn chậm, các bệnh viện, trường học lớn chưa mở rộng ra bên ngoài mà vẫn tập trung trong khu vực nội ô. Kết cấu hạ tầng chưa phát triển kịp để đáp ứng nhu cầu giao thông đô thị như mật độ đường giao thông thiếu và kém chất lượng, các giao lộ đồng mức quá nhiều (chưa có cầu vượt, hầm chui), thiếu bãi đậu xe...

Theo N.ẨN (TTO)