Đảng bộ TP.HCM chuẩn bị đại hội công phu, nghiêm túc

Ngày 3-9, tại trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM, cho ý kiến về dự thảo các văn kiện và phương án công tác nhân sự trình Đại hội XI Đảng bộ TP, nhiệm kỳ 2020-2025. Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc làm việc.

TP.HCM: Cần tầm nhìn dài hạn, định vị đúng tầm vóc

Qua nghe báo cáo của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM, ý kiến một số cơ quan trung ương, Bộ Chính trị thống nhất đánh giá công tác chuẩn bị Đại hội XI Đảng bộ TP.HCM, nhiệm kỳ 2020-2025 được thực hiện nghiêm túc, khoa học, đúng tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn của trung ương; lấy ý kiến góp ý của các cơ quan trung ương, cán bộ lão thành cách mạng, nhân sĩ, trí thức, các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ, đảng viên, nhân dân TP.

Nội dung các văn kiện đã thể hiện quan điểm đổi mới, tinh thần cầu thị, quyết tâm chính trị cao; bám sát các quan điểm, định hướng lớn của trung ương và tình hình thực tiễn của TP.

Thành ủy đã tổng kết thực tiễn, góp phần để trung ương nghiên cứu, hoàn thiện đường lối đổi mới của Đảng, đặc biệt là các vấn đề lớn: Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế; đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Ngoài các văn bản chính, Thành ủy còn chỉ đạo xây dựng các báo cáo chuyên đề để nghiên cứu, thảo luận; xây dựng các chương trình, đề án thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ TP để nâng cao tính khả thi và sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Bộ Chính trị cơ bản nhất trí với chủ đề đại hội. Kết cấu, bố cục dự thảo báo cáo khá hợp lý, cần khái quát hơn, phản ánh kết quả của cả nhiệm kỳ 2015-2020. Các chương trình, đề án cần chọn lọc, tập trung giải quyết những vấn đề cốt lõi, cấp bách.

Bộ Chính trị cơ bản tán thành các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp của TP trong nhiệm kỳ 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó, TP.HCM cần có tầm nhìn dài hạn, định vị đúng tầm vóc của TP trong khu vực Đông Nam Á; tiếp tục cụ thể hóa, thực hiện hiệu quả các nghị quyết, văn bản chỉ đạo của trung ương đối với TP; xây dựng TP là đầu tàu kinh tế, động lực tăng trưởng của cả nước, sớm trở thành trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của khu vực Đông Nam Á.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM. Ảnh: TTXVN

Tiếp tục lắng nghe, tiếp thu ý kiến nhân dân

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh, đánh giá cao công tác chuẩn bị đại hội của Đảng bộ TP.HCM được tiến hành công phu, nghiêm túc, cầu thị; cần tiếp tục lắng nghe, tiếp thu ý kiến nhân dân, các nhà khoa học để hoàn thiện các dự thảo văn kiện trình đại hội.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tán thành ý kiến các ủy viên Bộ Chính trị, đồng thời nhấn mạnh vai trò, vị trí, tầm quan trọng đặc biệt của TP.HCM. Đây là một đô thị đặc biệt, một trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, là đầu mối giao lưu và hội nhập quốc tế; là đầu tàu, động lực có sức hút, lan tỏa lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.

Không “cua cậy càng, cá cậy vây”

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng yêu cầu Ban chấp hành Đảng bộ TP, Ban Thường vụ Thành ủy sắp tới phải là một tập thể đoàn kết vững mạnh, mẫu mực, làm gương cho cả nước. Mỗi người hoàn thành tốt trách nhiệm của mình nhưng cần phối hợp với nhau, xây dựng một tập thể đoàn kết, ăn ý với nhau, không “cua cậy càng, cá cậy vây”, cậy tôi làm chức này, anh làm chức kia, anh nào biết anh ấy thì sao mà tốt được. 

“Trước đây, Sài Gòn là hòn ngọc của Viễn Đông, sau này mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh, rực rỡ tên vàng, thiêng liêng không nơi nào có được!” - Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nói và mong rằng các dự thảo văn kiện Đại hội XI Đảng bộ TP.HCM sẽ thể hiện quyết tâm cao hơn nữa, ý chí vươn lên mạnh mẽ hơn nữa, không cam chịu, bằng lòng như thế. Những thiếu sót, khuyết điểm thì phải cố gắng sửa chữa, vượt lên... làm sao xứng tầm một TP rực rỡ tên vàng.

Về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, văn hóa, con người, xây dựng tổ chức và quan hệ xã hội, Tổng bí thư, Chủ tịch nước lưu ý: Nói đến TP.HCM là nghĩ đến kinh tế, thương mại tiêu biểu, là một TP văn hóa, văn minh, chú trọng quan hệ giữa con người với con người, đặc biệt là truyền thống anh hùng cách mạng.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh phải xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị cho thật tốt. “Vừa qua tại sao xảy ra một số hiện tượng tiêu cực? Tại sao một số cán bộ bị kỷ luật? Chỗ này phải đề cập rõ hơn, chú trọng làm tốt hơn công tác xây dựng Đảng. Tiềm năng, tiềm lực phong phú đến đâu đi nữa nhưng con người không tốt, sự lãnh đạo không đúng thì không có hiệu quả, có khi đi chệch hướng. Vừa qua rất đau xót là phải thi hành kỷ luật một số cán bộ, cần nghiêm khắc kiểm điểm vì sao lại xảy ra như vậy. Có những ý kiến sai lệch, cho rằng do cơ chế, vậy tại sao vẫn cơ chế đó mà chỗ khác người ta làm tốt? Có ý kiến cho rằng xử lý như thế làm nhụt chí anh em. Nhưng làm là để có khí thế vươn lên, chứ không phải nhụt chí đi hay co lại không dám làm vì sợ khuyết điểm. Người đảng viên cộng sản không sợ khuyết điểm, “mỗi lần ngã là một lần bớt dại/ để thêm khôn một chút nữa trong người”.

Cạnh đó, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nhắn nhủ cần cảnh giác với những luận điệu xuyên tạc, kích động, chia rẽ, nói là trả thù lẫn nhau, phe này phe nọ, người cũ người mới…

TP.HCM vượt khó, tăng tốc

Theo báo cáo của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM, năm năm qua, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TP đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, đạt nhiều kết quả nổi bật. Tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng bình quân 7,6%/năm, đóng góp 22,7% GDP toàn quốc; chất lượng tăng trưởng được nâng lên, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, các ngành có giá trị gia tăng và hàm lượng khoa học công nghệ cao chiếm tỉ trọng ngày càng lớn. Môi trường đầu tư được cải thiện. Năng suất lao động đứng đầu cả nước.

GRDP bình quân đầu người đạt 6.600 USD, gấp 2,4 lần so với bình quân của cả nước. Đời sống vật chất và văn hóa của nhân dân được cải thiện, các chỉ số về an sinh xã hội, giải quyết việc làm, giảm nghèo đều vượt chỉ tiêu đề ra; các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng được chăm lo tốt hơn.

Trong bối cảnh phải xử lý những vụ việc phức tạp, tồn đọng, bức xúc kéo dài, Ban chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy TP.HCM vừa chấn chỉnh vừa phát triển, thể hiện sức mạnh đoàn kết, sự kiên định, quyết tâm xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy