Đến 22-9, Vũng Tàu chỉ “đông cứng” điểm phong tỏa

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 15-9, Thành ủy Vũng Tàu thông tin về tình hình phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn đến thời gian qua và dự kiến đến 22-9.

Theo đó, tính đến 14-9, Vũng Tàu ghi nhận 1.330 ca mắc COVID-19 (trong đó đã điều trị khỏi 729 và tái dương tính 14 ca).

Về công tác lấy mẫu xét nghiệm toàn dân tại các phường 8, 10, Thắng Nhất, Nguyễn An Ninh và Thắng Nhì, trong đợt 1 ngày 11-9, tổng số mẫu đã lấy đạt 86% (kế hoạch lấy 117.006 người).

Kết quả, có 9 ống gộp dương tính, 22 ca không xác định. Thực hiện test nhanh các trường hợp ống gộp dương kết quả có 6 ca dương tính (phường Thắng Nhì 1, phường Thắng Nhất 5 trường hợp). Tiến hành lấy mẫu lần 2 ngày 13-9 đang chờ kết quả.

Lấy mẫu xét nghiệm diện rộng ở Vũng Tàu ngày 11-9 vừa qua. Ảnh:TĐ

TP Vũng Tàu đến 14-9 còn 25 khu phong tỏa với 6.450 nhân khẩu…Qua đánh giá, thành phố hiện có 10/17 phường xã là vùng xanh; 2/17 phường xã là vùng đỏ, nguy cơ lây nhiễm rất cao; 2/17 phường là vùng cam; 3/17 phường là vùng vàng.

Theo TP Vũng Tàu, đến 22-9 tiếp tục áp dụng biện pháp thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, siết chặt việc di chuyển của người dân...Kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm; kịp thời động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân làm tốt.

Thực hiện công tác lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng, đặc biệt là vùng có nguy có cao. Mục tiêu nhằm kịp thời phát hiện, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, khoanh vùng, dập dịch. Làm tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống, nhu cầu thiết yếu cho người dân…Thiết lập các trạm y tế lưu động để bảo đảm mọi người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế từ xa, ngay tại cơ sở khi có nhu cầu.

Ông Trần Đình Khoa, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu, chia sẻ từ 14-7 khi xuất hiện ca nhiễm đầu tiên, thành phố đã chủ động xin tỉnh cho giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Bởi nếu không siết chặt tại thời điểm này, địa bàn thành phố sẽ trở thành một ổ dịch lớn…

Vũng Tàu cố gắng đến 22-9 sẽ chỉ còn các điểm phong tỏa, không còn khu vực phong tỏa, giãn cách từ từ cho người dân. Ảnh: PTN

Đến nay, số ca nhiễm phần lớn các ca nhiễm nằm trong khu cách ly, phong tỏa; số F0 ngoài cộng đồng không lớn (chiếm khoảng 20%-PV). “Đây là sự nỗ lực rất lớn của toàn hệ thống chính trị thành phố, các phường xã đã phản ứng nhanh, khoanh vùng, siết chặt, bóc tách F0, truy vết F1 cách ly kịp thời…”- ông Khoa, đánh giá.

Theo ông Khoa, ca F0 bắt nguồn từ các nguồn chủ yếu: Lái xe chở hàng thiết yếu phân phối cho nhiều cửa hàng tạp hóa; Người đi từ vùng dịch khác trở về Vũng Tàu chưa được quản lý chặt…Ngoài ra, hầu hết người dân thực hiện nghiêm giãn cách xã hội nhưng vẫn có các trường hợp không tuân thủ, vi phạm. Điều này gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch, buộc thành phố phải siết chặt hơn nữa.

“TP Vũng Tàu cố gắng đến 22-9 toàn thành phố không còn khu phong tỏa nữa, chỉ còn những điểm phong tỏa.Hiện nay chúng tôi có hai khu phong tỏa lớn nhất là Khu phố 3 của phường Thắng Nhì và khu phong tỏa ở phường Thắng Nhất với 1.257 hộ sẽ dỡ phong tỏa vào ngày 16-9. Chúng tôi xác định sẽ có các ca F0 nhưng chỉ còn điểm không tỏa. Chúng tôi sẽ xin phép tỉnh cho đông cứng các điểm phong tỏa này lại và để các nơi khác người dân giãn cách từ từ”- ông Khoa, thông tin.

Vẫn phải hạn chế chỉ trừ khi không còn F0 hoặc đạt 95% người dân đủ điều kiện tiêm được tiêm 1 mũi vaccine- Ảnh minh họa: MC

Theo ông Khoa, giãn cách từ từ, ví dụ có thể cho phép mở cửa chợ truyền thống nhưng chỉ bán các mặt hàng thiết yếu; cho phép người dân di chuyển nhưng có hạn chế. Hiện nay do một số chợ truyền thống đã tạm đóng cửa nên việc cung ứng, mua hàng của người dân bị ảnh hưởng, hạn chế hơn trước. Thành phố rất mong người dân chia sẻ, đồng hành trong một tuần còn lại.

“Vẫn phải hạn chế chỉ trừ khi nào không còn F0 hoặc khi nào chúng ta đạt 95% người dân đủ điều kiện tiêm được tiêm 1 mũi vaccine. Đây là những mong muốn của thành phố. Tất cả còn một tuần ở phía trước…”- ông Khoa, chia sẻ.

Đến thời điểm 15-9, theo lãnh đạo Vũng Tàu, thành phố mới nhận được 41.314 liều vaccine các loại. Thành phố và tỉnh đều đang chờ Chính phủ phân bổ về để tiêm theo kế hoạch cho người dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm