Du khách quốc tế bị quấy nhiễu khi đến Đà Nẵng

Vừa ra khỏi điểm đón khách (quảng trường trước nhà hát Trưng Vương), các du khách lập tức bị cả chục người bán hàng rong ùa tới mời mua đồ lưu niệm. Một số tài xế taxi cũng tham gia vào những “cái đuôi” đó, trong khi lực lượng bảo vệ gần như bất lực hoặc chỉ phản ứng bằng vài tiếng còi yếu ớt. Tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm, do không có lực lượng bảo vệ nên những người bán rong cũng thoải mái áp sát mời du khách mua hàng, bất chấp sự bực bội của họ.

Tình trạng khách du lịch tàu biển bị quấy nhiễu vốn tồn tại đã lâu ở Đà Nẵng. Ngành du lịch TP đã có nhiều nỗ lực ngăn chặn, điển hình là việc thành lập lực lượng chống bu bám, chèo kéo khách từ tháng 2-2010. Tuy nhiên, do lực lượng này quá mỏng nên tình hình đến nay không được cải thiện. Đội trưởng Đội trật tự du lịch Nguyễn Hữu Sinh cho hay đội chỉ có năm thành viên chuyên trách, chủ yếu tập kết ở quảng trường trước nhà hát Trưng Vương, thi thoảng mới dùng xe máy đi tuần các tuyến đường chẳng khác gì “cưỡi ngựa xem hoa”!

Du khách quốc tế bị quấy nhiễu khi đến Đà Nẵng ảnh 1

Người bán hàng rong áp sát du khách vừa lên xích lô du lịch trước Bảo tàng Điêu khắc Chăm. Ảnh: HẢI CHÂU

Ngoài Đội trật tự du lịch, lực lượng chống bu bám, chèo kéo còn có năm công an, bảy đội viên Đội quy tắc quận Hải Châu… song cũng chỉ “bám” điểm tập kết nên không xử lý được tình trạng du khách bị quấy nhiễu trên đường tham quan. Sau một năm hoạt động, lực lượng này chỉ mới xử lý năm trường hợp bán rong, đánh giày chèo kéo khách.

Theo anh Nguyễn Thanh Trí, Đội quy tắc quận Hải Châu, khó khăn nhất là ngăn chặn, xử lý những người chuyên cò mồi, chạy xích lô, xe ôm, “taxi dù”… Họ không níu kéo du khách mà cứ lẽo đẽo theo sau bắt chuyện, dắt khách qua đường… rồi đòi khách trả tiền. Khi lực lượng chống bu bám, chèo kéo can thiệp, họ phản ứng, chửi tục. “Chúng tôi biết họ làm phiền du khách nhưng đành bó tay vì không có quy định nào để xử lý họ cả. Cũng do biết thế nên họ chẳng coi chúng tôi ra gì!” - anh Trí bức xúc.

Trưởng phòng Quản lý lữ hành (Sở VH-TT&DL TP Đà Nẵng) Trần Chí Cường cho hay sau khi tàu Seabourn Pride “xông đất” hôm mùng hai tết thì Astor là chuyến tàu du lịch biển quốc tế thứ năm cập cảng Đà Nẵng chỉ trong 10 ngày qua, đưa 2.200 khách quốc tế đến TP. Như vậy từ tháng 1-2011 đến nay đã có 14 chuyến tàu cập cảng Đà Nẵng với 6.350 lượt khách. Theo kế hoạch, trong quý I-2011, Đà Nẵng sẽ đón 24 chuyến tàu du lịch biển quốc tế với 11.200 lượt khách.

HẢI CHÂU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm