Gần 7.000 đơn đề nghị đăng kí đón con em, người thân về lại TP.HCM

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 4-10, tại buổi họp báo thông tin về việc phòng, chống dịch COVID-19, ông Bùi Hoà An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết sau khi Chỉ thị 18 có hiệu lực, Sở đã có văn bản 10399 về hướng dẫn giao thông trên địa bàn TP.

don-con-cai-ve-tphcm

Ông Bùi Hoà An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, thông tin tại họp báo. Ảnh: TÁ LÂM

Ông An cho biết, tính từ 8 giờ 2-10 đến 15 giờ ngày 4-10, Sở GTVT TP đã nhận được 6.937 đơn đề nghị được đi các tỉnh đưa người thân, con em về lại TP.HCM.

Theo ông An, vừa qua, Sở GTVT đã tổ chức nhận đơn này qua thư điện tử, đến 15 giờ chiều nay đã giải quyết 2.590 đơn bằng hình thức thủ công. Ông An cho biết lượng đơn tăng lên hàng giờ vì nhu cầu của bà con rất lớn.

Phó Giám đốc Sở GTVT TP cũng thông tin UBND TP.HCM đã có văn bản gửi các tỉnh, thành và được chấp thuận đi lại nhưng việc qua lại các chốt ở các tỉnh chưa được thuận lợi. Dẫn đến có tình trạng bà con mắc kẹt.

Do đó Sở GTVT TP phải tương tác với người dân vì nhiều trường hợp khai báo thông tin trong đơn chưa chính xác, không đủ cơ sở giải quyết. Hơn nữa các tỉnh, thành có nhu cầu phòng chống dịch nên TP.HCM phải tương tác với các cơ quan công an, ngành giao thông để giải quyết theo nhu cầu người dân.

don-con-cai-ve-tphcm

Người dân về quê vào sáng 4-10 ở cửa ngõ TP.HCM. Ảnh: NGUYỆT NHI

Ông An cho biết Sở GTVT TP đã tổ chức một tổ xử lý đơn trên mail, một tổ xử lý công nghệ để dự kiến sáng 6-10 sẽ tổ chức cho người dân điền thông tin ngay trên website của Sở GTVT. Khi điền đủ thông tin thì có thể giải quyết nhu cầu người dân qua tài khoản zalo, mail.

Trả lời về nhu cầu việc làm của người dân TP sau dịch, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP, cho biết theo khảo sát của Trung tâm dự báo nhu cầu nguồn nhân lực thì trong quý III, TP.HCM có hơn 42.700 người có nhu cầu tìm việc làm. Trong khi đó, nhu cầu lao động của doanh nghiệp là khoảng 43.600 đến 56.800 người.

Ông Lâm cũng thông tin, đối với người lao động đã đi về quê thì sẽ nhận được tin nhắn mời về TP.HCM để tiếp tục làm việc nhưng phải đáp ứng Bộ tiêu chí an toàn trong sản xuất, các điều kiện xét nghiệm, tiêm chủng….

Bên cạnh đó, để đảm bảo nhu cầu việc làm cho người dân, TP.HCM có 127 cơ quan giới thiệu việc làm có đăng ký, có giấy phép. Các cơ quan này đang khảo sát để tư vấn, giới thiệu danh sách. Trung tâm giới thiệu việc làm TP sẽ kết nối các bên.

Ngoài ra, các trường cao đẳng, trung cấp nghề cũng sẽ giới thiệu học sinh, sinh viên sắp ra trường với doanh nghiệp có nhu cầu nguồn lao động. Từ đó, đảm bảo cung ứng nguồn lao động cho doanh nghiệp có nhu cầu sản xuất sau dịch.

Vì sao siêu thị E-mart ở Gò Vấp tạm ngừng hoạt động?

Tại buổi họp báo, ông Lê Huỳnh Minh Tú, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM, đã thông tin về việc tạm dừng siêu thị E-mart ở quận Gò Vấp vào ngày 3-10.

Ông Tú cho biết sau khi nhận được thông tin siêu thị này không đảm bảo quy định phòng chống dịch, Thanh tra Sở đã phối hợp với quận Gò Vấp tiến hành kiểm tra, ghi nhận việc tiếp nhận khách vào siêu thị.

Qua đó, nhận thấy khách vào siêu thị đông, không đảm bảo giãn cách 2m, người dân tập trung đông ở cổng ra vào; siêu thị cũng không đảm bảo phân luồng di chuyển.

Do đó, đoàn kiểm tra đã đề nghị siêu thị tạm dừng để khắc phục việc này.

Ông Tú cho biết trong chiều nay (4-10), quận Gò Vấp và Sở Công thương đã tổ chức kiểm tra lại về bộ tiêu chí của UBND TP và siêu thị đã được phép hoạt động trở lại.

Phó Giám đốc Sở Công thương khẳng định, nếu các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, doanh nghiệp vi phạm một trong những tiêu chí về kiểm soát dịch thì phải tạm dừng hoạt động.

Cấp 46.000 mã QR cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp

Phó Giám Sở TT&TT TP.HCM Từ Lương cho viết vừa qua Sở đã tổ chức cấp 46.000 mã QR cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp mở cửa hoạt động trở lại. Riêng từ ngày 30-9 đến nay, Sở cấp 26.000 mã.

Ông Từ Lương cho biết con số này dự kiến sẽ tăng cao, tăng nhanh; do đó Sở đang tích cực phối hợp với các đơn vị để thực hiện. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm