Vướng ở cấp huyện thì đồng chí chủ tịch huyện phải chịu trách nhiệm, vướng ở cấp sở, ngành thì giám đốc sở, ngành phải chịu trách nhiệm” - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã nhấn mạnh như trên tại cuộc họp giải quyết khó khăn trong công tác GPMB các dự án giao thông trọng điểm của Hà Nội hôm qua (5-8). Cuộc họp diễn ra sau khi báo chí thông tin Bộ GTVT “tố” Hà Nội chậm GPMB khiến nhà thầu công trình cầu Nhật Tân (do bộ này làm chủ đầu tư) phạt bộ này 155 tỉ đồng.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo GPMB Hà Nội, địa bàn thủ đô hiện có 10 dự án giao thông trọng điểm, trong đó chỉ có vài dự án đã hoàn thành GPMB gồm: Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai; dự án xây dựng nhà ga T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; dự án đường Hồ Chí Minh và dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (giai đoạn 2). Các dự án còn lại đều vướng GPMB khiến công trình chậm tiến độ. Cụ thể, dự án cầu Nhật Tân dự định hoàn thành tiến độ GPMP vào tháng 5-2013 nhưng phải khất lại tháng 9-2013 do còn hơn 138 hộ (quận Tây Hồ) không đồng ý với phương án đền bù hoặc chưa phê duyệt phương án đền bù; dự án đường nối cầu Nhật Tân - Nội Bài dự kiến tháng 6-2013 bàn giao mặt bằng phải khất đến tháng 10-2013; dự án quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên dự kiến tháng 5-2013 nhưng phải khất bàn giao mặt bằng sang tháng 9-2013…

Theo giải trình của các quận, huyện (đơn vị chịu trách nhiệm chính trong việc GPMB các dự án), nguyên nhân chậm là do vướng cơ chế chính sách đền bù, tái định cư, tạm cư; chưa chuẩn bị đầy đủ quỹ nhà, đất tái định cư; nhiều hộ dân có ý kiến về đơn giá bồi thường thấp và đề nghị bố trí tái định cư bằng diện tích đất đã thu hồi… “Nút giao phía nam cầu Nhật Tân có 117/229 hộ dân không hợp tác, nhiều lần đề nghị lãnh đạo TP và Bộ GTVT tổ chức đối thoại với dân. Ngoài ra, chính sách đền bù của Hà Nội có nhiều biến đổi, gây lúng túng cho địa phương trong việc lấy căn cứ để định giá đất…” - Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Phúc Quang nói.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng tiến độ các công trình trọng điểm đã rất gấp, khối lượng công việc dồn lại rất lớn, nếu không bàn giao mặt bằng sớm sẽ có khả năng nhiều công trình bị “vỡ tiến độ”. Ông dẫn chứng: “Tháng 10-2014, cả ba công trình cầu Nhật Tân, đường nối Nhật Tân - Nội Bài, nhà ga T2 Nội Bài phải hoàn thành. Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên cũng dự kiến thông xe vào cuối năm 2013. Tiến độ rất gấp”. Ông Trường cũng cam kết Bộ GTVT sẽ đảm bảo đủ nguồn tiền để Hà Nội thực hiện GPMP.

TRỌNG PHÚ