Giám đốc Viện tim 'sốc' trước ý kiến của ĐB Dương Trung Quốc

Sáng 24-10, Quốc hội thảo luận tại hội trường hoàn thiện dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Cán bộ, công chức. Một trong những vấn đề được nhiều đại biểu tranh luận nhiều đó là chính sách cho người có tài năng trong hoạt động công vụ…

Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc.

Dự thảo luật cho rằng người có tài năng trong hoạt động công vụ là cán bộ, công chức có năng lực chuyên môn vượt trội, có đóng góp lớn, hiệu quả cho cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc lĩnh vực công tác mà ít người đạt được. Nhà nước có chính sách trọng dụng và đãi ngộ xứng đáng đối với người có tài năng trong hoạt động công vụ.

Tuy nhiên, đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) lại không đồng ý với định nghĩa này. Ông cho rằng chữ nhân tài nên hiểu là “năng lực của mỗi con người”. “Các cụ của chúng ta có câu rất đơn giản dụng nhân như dụng mộc, tức là dùng đúng người đúng chỗ. Tôi cho tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng vậy thôi. Tại sao dùng người này vào việc này, người kia vào việc kia. Đấy là cách nhận thức và tôi nghĩ bộ máy công chức rất cần những yếu tố đó. Chứ còn những cái hiểu theo nghĩa theo nhân tài là xuất chúng, là kiệt xuất, là thiên tài thì nó không nằm trong cái phạm vi của luật này” - ông Dương Trung Quốc nói.

Theo ông, một công chức khó mà kiệt xuất vì họ phải thực hiện theo quy định của luật pháp, theo quy trình đã định rồi. “Đánh máy giỏi, không có lỗi chỉ để khỏi ảnh hưởng đến thủ trưởng thôi. Những chuyện đó nằm trong cả quy trình” - ông nói.

Trước nhiều dẫn chứng của các đại biểu Quốc hội khác về việc sử dụng cán bộ thời kỳ đầu lập nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đại biểu Quốc nói: “Chúng ta không nên nhắc lại câu chuyện của Chủ tịch Hồ Chí minh hơn 70 năm, thời đại thay đổi rồi.

Có những giá trị vẫn còn nhưng chúng ta phải nhìn nhận khác, nhất là chúng ta đánh giá con người thể hiện chính sách đãi ngộ. Thời Bác Hồ là thời kỳ có những giá trị lớn hơn tiền bạc, đó là yêu nước. Cho nên phần lớn những người Bác dùng được đào tạo ở chế độ cũ nhưng sẵn sàng hy sinh tất cả giá trị vật chất để thực hiện mục tiêu yêu nước. Bây giờ chúng ta nói công chức yêu nước, thế những người tài làm ở nơi khác không yêu nước à?".

Theo đó, ông cho rằng nhà nước phải có những giá trị để thu hút tài năng vào bộ máy, chứ không nên tạo ra một cái gì riêng, nên bàn về nhân tài kiệt xuất ở một chính sách khác.

Trước ý kiến của đại biểu Quốc, đại biểu Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Viện tim Hà Nội, phản ứng lại. “Không biết các đại biểu cảm tưởng ra sao riêng tôi rất sốc và buồn khi nghe đại biểu Dương Trung Quốc phát biểu như vậy. Tôi nghĩ tư tưởng Hồ Chí Minh, cách dùng người của Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị của nó cho dù nhiều chục năm trôi qua”.

Ông bày tỏ: “Dù thời cuộc có thay đổi, đang thời cơ chế thị trường, đồng tiền len lỏi vào từng người, từng nhà, từng cơ quan nhưng chúng tôi những nhân sĩ trí thức, nhà khoa học, cán bộ, viên chức đang làm việc trong nhà nước không phải vì tiền mà vì lòng tự tôn dân tộc, vì lòng yêu nước giống hệt các nhân sĩ cách đây 70 năm.

Nếu dùng tiền mua được đạo đức, dùng tiền để mua khoa học thì không có rất nhiều nhà khoa học từ nước ngoài bỏ đồng lương rất là cao về Việt Nam xây dựng đất nước, không có cán bộ khoa học, nhân tài đang ngồi nhận lương công chức, viên chức trong đó họ bỏ lương rất cao của tư nhân”.

Ông Nguyễn Quang Tuấn đề nghị Quốc hội nhìn nhận đánh giá lại phát biểu của đại biểu Quốc trong vấn đề này “nếu không người dân sẽ hiểu sai cả”.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Tuấn.

Trao đổi lại, đại biểu Dương Trung Quốc nói: “Tôi muốn nhấn mạnh, học tập tư tưởng của người xưa chúng ta phải biết vận dụng chứ không thể giáo điều. Tôi xin hỏi đại biểu Tuấn, bây giờ có thể bổ nhiệm giám đốc sở chứ đừng nói là một phó chủ tịch nước hay là chủ tịch Quốc hội là người ngoài Đảng không. Chắc chắn là không vì cơ chế thay đổi rồi. Vẫn là chế độ do Bác Hồ dựng lên chứ không phải chế độ khác. Vì thế, tôi nghĩ cần phải vận dụng”.

Đại biểu Quốc cho rằng cốt lõi tinh thần dùng người của Bác là dùng người “đúng lúc, đúng chỗ” và bộ máy đó hệ thống giá trị để thu hút người tài.

“Tại sao người y tá giỏi luôn đứng dưới người bác sĩ tầm thường, kể cả lương bổng, thưa gửi trong hội nghị. Tôi nghĩ phải thay đổi lại. Hơn nữa, chúng ta đang bàn Luật Công chức là bộ phận quan trọng nhưng không phải tất cả. Chúng ta vận dụng nhưng đừng giáo điều, quan trọng nhất là đừng chụp mũ” - đại biểu Quốc nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy