'Khó mấy cũng phải sửa sai ở Thủ Thiêm'

Sau hơn bốn giờ đồng hồ lắng nghe ý kiến của cử tri quận 2, trước chất vấn của cử tri về trách nhiệm của tổ ĐBQH, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định sau mỗi lần tiếp xúc, tổ ĐBQH đều tập hợp ý kiến và báo cáo với chính quyền, gửi đến QH và Ban Dân nguyện, một số bộ, ngành trung ương.

ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định khó mấy cũng sửa sai ở Thủ Thiêm. Ảnh: HOÀNG GIANG

Đoàn đại biểu có phản ánh đến Quốc hội
Thông qua bốn vấn đề cụ thể: Cử tri kiến nghị cơ sở pháp lý để thực hiện quy hoạch, thu hồi đất liên quan đến nhà, đất ở khu đô thị Thủ Thiêm; cử tri cho rằng những vấn đề của dự án được thực hiện đúng pháp luật; cử tri kiến nghị trung ương phải tổ chức đoàn thanh tra liên ngành thanh tra toàn diện đối với dự án Thủ Thiêm mà người dân bức xúc; cử tri đề nghị đoàn ĐBQH, HĐND TP giám sát kỹ việc thực hiện liên quan đến dự án Thủ Thiêm.
“Chúng tôi có phản ánh và trong thảo luận tổ, chúng tôi có đưa vấn đề Thủ Thiêm ra thảo luận” - bà Tâm nói.
Bà khẳng định đoàn ĐBQH cũng có giám sát nhưng không phải vấn đề nào cũng được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết triệt để. Bà thừa nhận ĐBQH có giám sát nhưng lỗi của ĐB là giám sát không hết.
Về việc quyết định cưỡng chế, thu hồi đất của bà con Thủ Thiêm là đúng hay sai, bà Tâm cho rằng phải kiểm tra, xem xét từng hồ sơ. Có trường hợp bà con gọi điện thoại đến cho ĐBQH khi có quyết định cưỡng chế thì đều được ủy quyền cho các cơ quan yêu cầu kiểm tra.
Về thực hiện thông báo kết luận của Thanh tra Chính phủ, bà Tâm cho hay không chỉ riêng đối với khu 4,3 ha mà còn nhiều nội dung khác. Bà thừa nhận trong suốt quá trình giải tỏa, không phải chính quyền đúng hoàn toàn mà trong đó vẫn có sai sót. "Chính quyền phải ngồi cùng dân để lắng nghe thêm" - bà bày tỏ.
“Đoàn ĐB đã cố gắng hết sức. Chúng tôi đã báo cáo cử tri quận 2 yêu cầu đối thoại với chủ tịch UBND TP. Chúng tôi vẫn kiên trì giám sát, báo cáo và đề nghị lãnh đạo cao nhất của TP đến giải quyết. Nhưng như cô bác phê bình, là giám sát chưa đến nơi đến chốn. Chúng tôi thấy trách nhiệm của mình và đeo bám đến cùng. Không phải tự nhiên Bí thư Nguyễn Thiện Nhân xuống trực tiếp nghe phản ánh; có bà con kiến nghị và cũng có đoàn ĐB kiến nghị” - bà Tâm nói.
Bà Tâm cho hay lúc nào bà cũng sẵn sàng nghe ý kiến của bà con Thủ Thiêm qua điện thoại, dù đó là số điện thoại lạ nhưng vẫn mở máy vì sợ rằng đó là số điện thoại của cử tri.
Bà nhấn mạnh: “Cô bác cho rằng đây là trách nhiệm của lãnh đạo đời trước. Nhưng lãnh đạo TP lại không nghĩ như vậy, vì có trách nhiệm của lãnh đạo TP hiện nay”.
TP sẽ không áp đặt dân Thủ Thiêm
Về những vấn đề mới mà cử tri nêu ra trong hội nghị, bà Tâm cho hay Ban Thường vụ Thành ủy giao cho chủ tịch UBND TP chịu trách nhiệm về vấn đề này và hằng tuần, hằng tháng báo cáo cho Ban Thường vụ. TP cũng mời tất cả giám đốc sở, ngành đã tham gia trong việc thực hiện dự án Thủ Thiêm về để rà soát, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Đến 19 giờ, dù ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm đã phát biểu nhưng vẫn còn rất đông cử tri muốn nêu ý kiến. Ảnh: HOÀNG GIANG

“Dù biết rằng dự án Thủ Thiêm đã trải qua hàng chục năm, khó chứ nhưng khó cũng phải sửa. Ban Thường vụ Thành ủy đã giao nhiệm vụ cho UBND TP phải đưa ra một số phương án để thực hiện và sẽ lắng nghe ý kiến của người dân, tạo tiếng nói chung chứ không đồng thuận, không áp đặt” - bà Quyết Tâm khẳng định TP cũng nghe ý kiến người dân rằng bà con muốn xử lý trách nhiệm cán bộ sai phạm như thế nào.
Cuối cùng, việc người dân Thủ Thiêm mong muốn cái Tết tới đây sẽ khá hơn cái Tết của hàng chục năm qua, cũng như được cất nhà tạm trên đất của mình để có Tết sum vầy, đoàn ĐBQH cho hay sẽ ghi nhận và báo cáo với Thành ủy.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy