Kiến nghị tăng mức phí giữ xe tại Hà Nội

* Sẽ tổng kiểm tra các điểm giữ ôtô, xe máy

Theo Ban chỉ đạo 197, mức thu phí giữ xe hiện nay không còn phù hợp; mức phí sử dụng lòng đường, vỉa hè làm điểm giữ xe còn quá thấp (hiện nay là 40.000-45.000 đồng/m2/tháng).Theo Ban chỉ đạo 197, hai tháng qua, qua kiểm tra các điểm đỗ xe tĩnh và trông giữ xe trên địa bàn, đã phát hiện trên 10 quận nội thành có 81 điểm vi phạm, chủ yếu là không đăng ký kinh doanh (28 điểm), chiếm dụng vỉa hè, lòng đường (38 điểm), thu tiền quá mức phí quy định (67 điểm)...

Các ngành chức năng đã ra quyết định xử phạt hơn 1,45 tỉ đồng. Đối với các điểm trông giữ xe không thực hiện nghĩa vụ thuế, Ban chỉ đạo 197 đã gửi công văn đến Cục Thuế Hà Nội để rà soát, kiểm tra, xử lý.Ngoài ra, có nhiều điểm giữ xe do UBND phường đứng ra hợp đồng với cá nhân, tổ chức lập nên hoặc để các bộ phận của phường đứng ra tổ chức giữ xe và coi đây là nguồn thu của phường. Điều đáng nói là tất cả các điểm giữ xe này đều không có giấy phép kinh doanh, không thực hiện các quy định của UBND TP Hà Nội trong hoạt động giữ phương tiện, không thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước.

Bên cạnh đó, có một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đứng ra xin phép sử dụng tạm hè phố, lòng đường để kinh doanh trông giữ xe nhưng không thực hiện mà “bán lại” cho cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp khác để hưởng chênh lệch.

* Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo vừa có văn bản giao Sở Giao thông vận tải TP chủ trì, phối hợp với Công an TP, Sở Xây dựng TP và các sở, ngành liên quan thành lập tổ công tác rà soát, kiểm tra tất cả các điểm giữ xe trên địa bàn TP.Đối với UBND các quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Long Biên, Hoàng Mai, Hà Đông, ông Thảo yêu cầu từng quận tổ chức lực lượng kiểm tra, rà soát việc bố trí các điểm trông giữ xe đạp, xe máy, ôtô trên địa bàn TP theo phân cấp quản lý.

Theo đó, phải xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cương quyết thu hồi giấy phép sử dụng hè phố để trông giữ phương tiện đối với các tổ chức, cá nhân tái vi phạm, đồng thời tổ chức sắp xếp lại các điểm trông giữ phương tiện trên hè phố, nơi công cộng, đảm bảo trật tự và mỹ quan đô thị.

Theo M.QUANG - X.LONG (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm