Kiên quyết xử lý nhà siêu mỏng

Như báo Pháp Luật TP.HCM ngày 29-11 phản ánh, tình trạng nhà siêu mỏng đang bùng phát và làm cho bộ mặt đô thị ở Cần Thơ trở nên “xấu xí”. 

Theo ông Toàn, để giải quyết căn cơ tình trạng nhà siêu mỏng, Sở Xây dựng đề xuất khi mở mới các tuyến đường sẽ thu hồi đất toàn bộ hai bên tuyến tối thiểu 50 m tính từ vỉa hè, tùy theo điều kiện tự nhiên và địa hình, và nhà nước sẽ bố trí sắp xếp lại theo quy hoạch để đảm bảo mỹ quan. Vốn để thực hiện có hai nguồn, cụ thể trong việc lập quy hoạch có thể nhà nước lo, còn thu hồi đất hai bên tuyến đường sẽ kêu gọi đầu tư.

 Luật Quy hoạch đô thị cũng đã nêu rõ: Khi triển khai dự án phát triển các tuyến đường giao thông theo quy hoạch đã được phê duyệt, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải đồng thời tổ chức thu hồi đất hai bên đường theo quy hoạch, tổ chức đấu giá hoặc đấu thầu để lựa chọn chủ đầu tư theo quy định của pháp luật.

Với các nhà ở không đủ chuẩn xây dựng đang tồn tại, Sở Xây dựng yêu cầu UBND quận, huyện phải khảo sát và thống kê cụ thể số lượng, sau đó sẽ đưa ra giải pháp xử lý. Đầu tiên là khuyến khích các hộ dân tự thương lượng để hợp khối công trình. Nếu không tự thương lượng được thì nhà nước phải đứng ra thu hồi và sử dụng điều tiết phần đã thu hồi. Giá bồi thường sẽ theo sát giá thị trường. Các trường hợp trước đây chưa được bố trí tái định cư thì nay sẽ được bố trí.

Còn với những dự án đang triển khai, UBND quận, huyện nơi có dự án sẽ thống kê số lượng nhà siêu mỏng, từ đó thiết lập dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị hai bên tuyến đường, trong đó thu hồi toàn bộ diện tích đất không đảm bảo yêu cầu xây dựng. “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tham mưu để UBND TP chỉ đạo các quận, huyện tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ để kịp phát hiện và xử lý những trường hợp xây dựng nhà trên phần đất không đủ chuẩn xây dựng” - ông Toàn cho biết.

GIA TUỆ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm