Làm rõ việc tăng đầu tư tại Dự án dưới tầng hầm Nhà Quốc hội

Theo Bộ Tài chính, tổng mức đầu tư dự án lập khoảng trên 110 tỷ đồng, gấp trên 5 lần so với kế hoạch đấu thầu được duyệt. Vì vậy, Bộ này đề nghị Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam làm rõ cơ sở tăng tổng mức đầu tư của dự án. Trước đó, Thủ tướng đã phê duyệt kinh phí để thực hiện việc trưng bày di tích dưới tầng hầm Nhà Quốc hội chỉ là 20 tỷ đồng.  

Cũng theo Bộ Tài chính, việc áp dụng đơn giá đặc thù, hồ sơ dự án chưa nêu cụ thể những nội dung công việc nào có tính chất chuyên ngành cao, đòi hỏi trình độ chuyên môn cao để áp dụng đơn giá đặc thù. Vì vậy, đề nghị Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam báo cáo rõ, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Về phía Bộ Xây dựng cũng cho rằng, tại dự án này, một số thiết bị quá cao như đèn chiếu sáng LED, thiết bị chuyển mạch.... Đối với những thiết bị có giá từ 20 triệu đồng trở lên phải tổ chức thẩm định giá của cơ quan có chức năng. Rà soát, xem xét lại mức trang thiết bị phần trưng bày, bảo tồn cho phù hợp, đảm bảo tiết kiệm chi phí.

Cùng với đó, theo Bộ Xây dựng, tỷ lệ chi phí cho các đoàn đi khảo sát nước ngoài ở giai đoạn chuẩn bị và giai đoạn thực hiện dự án là lớn. Một số đơn giá áp dụng cho các công việc nghiên cứu, thiết kế tái tạo trưng bày mua sắm, gia công thiết bị trưng bày và bảo tồn chưa có căn cứ xác đáng.

Theo dự án, việc trưng bày di tích, di vật khảo cổ học khai quật được dưới lòng đất tại tầng hầm Nhà Quốc Hội gắn với việc trưng bày về lịch sử Quốc hội tại tầng 1 sẽ đem lại một hình ảnh mới, đầy tính độc đáo và sáng tạo cho toà Nhà Quốc hội Việt Nam.

Khu trưng bày được thiết kế như một bảo tàng khảo cổ học sinh động ở Việt Nam, phản ánh một phần quan trọng, không thể thiếu về lịch sử, văn hoá Thăng Long - Hà Nội, kết nối hài hòa với phòng trưng bày về Lịch sử Quốc hội ở tầng 1. Ở đây phục vụ nhu cầu tham quan của người dân và bạn bè quốc tế.

Tại đây, sẽ giới thiệu có chọn lọc về các loại hình di tích, di vật tiêu biểu, đặc sắc phát hiện được dưới lòng đất khu vực xây dựng Nhà Quốc hội qua cuộc khai quật năm 2008-2009. Nhằm minh chứng sinh động lịch sử vị trí của toà nhà nằm trong khu vực phía tây nam của Cấm thành Thăng Long xưa. Dự kiến đến tháng 5-2015, dự án sẽ hoàn thành.

                                                                                                      HOÀNG VÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm