Năm 2013, vận hành đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại Hội nghị sơ kết giai đoạn một và triển khai giai đoạn hai dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, chiều 21-3.

Do tuyến đường trải dài trên địa bàn bốn tỉnh, TP nên dự án có khối lượng giải phóng mặt bằng tới hơn 1.100 ha, trong đó có 57 ha đất thổ cư và 1.800 hộ gia đình bị ảnh hưởng. Dự án được chia thành 10 gói thầu xây lắp chính và bảy gói thầu phụ trợ. Sau ba năm thực hiện, đến nay dự án đã cơ bản hoàn thành việc giải phóng mặt bằng. Hiện trên toàn tuyến có năm gói thầu xây lắp chính đang được triển khai thi công, các gói còn lại đang trong quá trình xét thầu.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu rõ nhu cầu bức thiết trong việc xây dựng tuyến đường cao tốc huyết mạch này góp phần giải tỏa ách tắc cho quốc lộ 5, gắn kết các cụm công nghiệp đã có, tạo điều kiện phát triển các KCN mới trong vùng Đông Bắc. Chính phủ đã tạo nhiều cơ chế đặc biệt giúp dự án được thuận lợi, thậm chí có thể nói đây là dự án BOT/PPP (hợp tác công-tư). “Vì vậy, cần đưa dự án vào khai thác sớm trong năm 2013 để phục vụ nhu cầu phát triển mà không lùi tiến độ thêm nữa” - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành hữu quan cùng chủ đầu tư cần sớm tổng rà soát kế hoạch thi công để có giải pháp cho từng hạng mục, kiên quyết không để tình trạng nhiều gói thầu còn chưa khởi động như hiện nay. Các dự án hạ tầng liên quan - nguồn thu hồi vốn chính của dự án phải được tính toán, đẩy nhanh tiến độ để đồng bộ với dự án...

Dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng được thực hiện theo hình thức BOT, là đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120 km/h với sáu làn xe chính, hai làn dừng khẩn cấp, 10 nút giao liên thông. Việc thu phí được thực hiện theo hình thức khép kín kết hợp với hệ thống đường gom hai bên. Tổng nguồn vốn của dự án khoảng 24.000 tỉ đồng.

TX

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm