Nhiều địa phương căng mình chống bão số 3

Đến 18 giờ ngày 2-8, vị trí tâm bão số 3 cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 80 km, cách Hải Phòng khoảng 220 km, cách Nam Định khoảng 290 km. Sức gió mạnh nhất lên đến cấp 9 (90 km/giờ), giật cấp 12. Thời điểm này, bão tiếp tục di chuyển theo hướng giữa tây và tây tây nam với tốc độ khoảng 5-10 km/giờ.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho hay sức mạnh của cơn bão thời điểm 18 giờ không đổi so với lúc 13 giờ cùng ngày. Đến 1 giờ sáng 3-8, vị trí tâm bão trên bờ biển Quảng Ninh - Hải Phòng và tiếp tục di chuyển. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75 km/giờ), giật cấp 11.

Để chủ động ứng phó với bão số 3, nhiều địa phương nằm trong vùng ảnh hưởng của bão đã triển khai công tác phòng, chống. Trong đó, tại Hà Nội, công tác kiểm tra đê điều, kè cống, kênh mương, công trình tiêu thoát nước trên địa bàn nhanh chóng được triển khai, nhiều lực lượng được huy động sẵn sàng đối phó với mọi diễn biến của mưa bão. Trong đó, Công ty Thoát nước Hà Nội huy động 100% lực lượng ứng trực với hơn 2.300 cán bộ, công nhân viên, hàng trăm thiết bị cơ giới đảm bảo sẵn sàng hoạt động giải quyết thoát nước tại các vị trí dễ úng ngập. Các trạm bơm Yên Sở, Đồng Bông 1, Cổ Nhuế… tiếp tục vận hành để hạ mực nước trên hệ thống trước khi bão vào đất liền.

Ban chỉ đạo trung ương về phòng, chống thiên tai họp triển khai công tác ứng phó với bão số 3 vào sáng 2-8. Ảnh: MH

Lực lượng bộ đội biên phòng đưa ngư dân vào bờ tránh, trú bão an toàn tại Hải Phòng. Ảnh: BÁO HẢI PHÒNG

Còn tại Hải Phòng, từ 12 giờ trưa 2-8, cảng Hải Phòng đã dừng các hoạt động sản xuất tại các cầu tàu. Đồng thời, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực I cũng điều động tàu SAR 411, SAR 273 ứng trực tại vịnh Lan Hạ, Cát Bà thực hiện nhiệm vụ phòng, chống bão.

Với Quảng Ninh, UBND tỉnh đã thành lập năm đoàn công tác do chủ tịch và các phó chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn xuống các địa phương để chỉ đạo việc triển khai ứng phó với bão. Có 14/14 địa phương trên toàn tỉnh đã sẵn sàng các phương án. Ngay từ 10 giờ sáng, tỉnh này đã kêu gọi và thực hiện di chuyển hơn 16.000 người trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản về vị trí an toàn để tránh trú bão số 3.

Tại tỉnh Nam Định, trên 2.100 tàu, thuyền với 6.000 lao động, khu ven biển có trên 1.000 lều, chòi nuôi đã được di dời về nơi an toàn. Tỉnh cũng huy động 17 tổ công tác, 86 cán bộ, chiến sĩ tăng cường xuống địa bàn trọng yếu để hướng dẫn, giúp ngư dân chằng chống nhà cửa, chuẩn bị các phương tiện sẵn sàng di dời người dân khi có lệnh và phải hoàn thành trước 15 giờ ngày 2-8.

Còn tại tỉnh Thái Bình, tỉnh đã có phương án chủ động di dời 8.476 hộ dân sinh sống trong các ngôi nhà có nguy cơ sập; giữ thông tin liên lạc với các tàu, thuyền đang hoạt động ở nơi có ảnh hưởng của bão…

Trong diễn biến liên quan, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu giám đốc các cảng hàng không trong khu vực ảnh hưởng của bão phối hợp chặt chẽ với cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không liên quan cập nhật, nắm bắt thông tin liên tục để chủ động ứng phó kịp thời, đảm bảo an toàn cho hoạt động bay và các hoạt động tại cảng hàng không… Được biết do ảnh hưởng của cơn bão số 3, từ trưa 2-8 đến hôm nay (3-8), hàng chục chuyến bay đi/đến sân bay Hải Phòng và Vân Đồn bị hủy.

Trong cuộc họp phòng, chống bão số 3 của Ban chỉ đạo trung ương về phòng, chống thiên tai diễn ra sáng 2-8, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đã nhấn mạnh phải đặc biệt lưu ý đến bài học lũ quét khi thủy điện xả lũ. Ông đề nghị trong đợt mưa bão này, Bộ Công Thương rà soát kỹ, kiểm soát chặt chẽ việc xả lũ của các hồ thủy điện nhỏ khi dự báo sẽ có mưa lớn trong những ngày tới.

“Trong đợt mưa này, thủy điện nào để xảy ra lũ chồng lũ, chúng tôi sẽ có báo cáo Thủ tướng và lãnh đạo các thủy điện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật” - Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nói.            

M.HIỀN - Đ.HOÀNG 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm