'Nhiều đối tượng liều lĩnh, buộc anh em phải nổ súng'

Trước đó, nhiều ý kiến đề nghị cơ quan soạn thảo giải thích rõ quy định các trưởng hợp nổ súng cần cảnh báo và nổ súng không cần cảnh báo…

Chủ nhiệm UBTP Lê Thị Nga băn khoăn: “Điều 21 dự luật quy định 2 vấn đề lớn: nguyên tắc nào được nổ súng và được nổ trong trường hợp nào. Trong khi đó ở khoản 2 điều này  quy định khi thi hành nhiệm vụ có có nguyên tắc phải căn cứ vào “từng tình huống, tính chất, mức độ hành vi nguy hiểm của đối tượng" để nổ súng thì có thể dẫn đến phụ thuộc vào đánh giá chủ quan của người cầm súng. 

Cùng nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho hay, hiện nay có rất nhiều lực lượng được trang bị vũ khí nhưng quy định không rõ nên “anh em rất ngại vì ranh giới giữa thực hiện đúng và vi phạm khá mong manh”. 

“Tôi lấy ví dụ hai bên đang chĩa súng vào nhau, một bên là người thực thi công vụ, một bên là cướp. Ở tình huống này vẫn quy định phải bắn chỉ thiên cảnh báo thì rất nguy hiểm. Trường hợp khẩn cấp thì phải được bắn chứ? Vì vậy Luật nên quy định cụ thể các trường hợp nổ súng mà luật pháp bảo vệ”, ông Hiển nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương

Trước các băn khoăn trên, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cho hay: Về quy định nổ súng tại điều 21, điểm a đã nêu rõ căn cứ, đây cũng là nguyên tắc chính của người cầm súng, chỉ huy của người cầm súng. “Ví dụ biết rõ đối tượng trang bị vũ khí quân dụng. Vừa qua trên thực tế lực lượng Công an bắt giữ đối tượng Trần Trung Hùng ở Kon Tum, chỉ huy của lực lượng chức năng được quyền ra lệnh sẵn sàng cho nổ súng, thậm chí sẵn sàng tiêu diệt luôn đối tượng, bởi đối tượng được trang  bị 1 khẩu AK+ 31 viên đạn, 1 khẩu K59 + 9 viên đạn và 2 quả lựu đạn. Trong trường hợp đó chúng tôi có quyền quyết định nổ súng luôn, bởi đã ở vào tình huống tính chất nguy hiểm”, ông Vương nói.

Ông Vương cũng dẫn chứng 6 lần đấu súng trong hai năm qua tại địa bàn tỉnh Sơn La. “Các vụ việc này đều liên quan đến những đối tượng có trang bị vũ khí quân dụng, liều lĩnh, sẵn sàng chống trả lực lượng công an, chính vì thế lực lượng chức năng buộc phải nổ súng. Nếu những đối tượng buôn bán vận chuyển ma túy chỉ trang bị vũ khí bán vũ trang thì lực lượng chức năng chỉ nổ súng cảnh báo nếu chống cự có thể tấn công sát thương”, ông Vương nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm