Sai sót nhiều, cấp sơ thẩm vẫn tuyên án

Theo hồ sơ, khoảng 7 giờ 30 ngày 21-3-2013, ông Quyền thuê anh Nguyễn Văn Toàn chặt 60 cây thông rai (mọc hoang) trên đất của anh Bùi Văn Thuận (giáp đất ông Quyền ở khuc vực chỏm đồi), thuộc quản lý tài sản của Hợp tác xã nông nghiệp Hương Hồ II (phường Hương Hồ, thị xã Hương Trà), để trồng keo. Sau đó, anh Toàn cưa thành 171 khúc gỗ con rồi đưa xuống tập kết dưới chân núi thì bị lực lượng chức trách phường Hương Hồ ập đến lập biên bản, thu giữ tang vật. Đúng 7 tháng sau (24-10-2013), ông Quyền bị khởi tố, bắt tạm giam về tội trộm cắp tài sản.

Sau khi xử cấp sơ thẩm ông Nguyễn Văn Quyền đã kêu oan và cho rằng cơ quan điều tra đã hình sự hóa vụ án dân sự. Ảnh: VIẾT LONG 

Tại cấp phúc thẩm, ông Quyền tiếp tục kêu oan và cho rằng cơ quan điều tra đã hình sự hóa vụ án dân sự thông thường. Vì diện tích cây thông hoang trên không phải của Hợp tác xã nông nghiệp Hương Hồ II: “Đất này đã được giao cho anh Bùi Văn Thuận theo dự án trồng rừng WB3 (dự án phát triển nghành lâm nghiệp). Tôi thấy anh Thuận có đất gần phần đất tôi nhưng không trồng rừng nên tôi tiếc. Vì vậy tôi đã thuê người mở đường và nhân rộng diện tích trồng rừng của mình sang đất anh Thuận bằng cách chặt những cây thông hoang trên đất anh ấy để trồng thêm keo. Nếu ăn trộm tôi không bao giờ làm vào ban ngày, hành động của tôi là công khai không lén lút như cáo trạng quy kết. Hơn nữa, cơ quan điều tra đã không nắm bắt làm rõ quá trình dẫn đến việc đốn hạ cây thông trên. Thực tế, số tiền tôi bỏ ra để mở đường, thuê nhân công còn lớn gấp 10 lần tiền chặt bỏ 60 cây thông hoang trên… Ngoài ra, từ giữa tháng 5-2012 đến 21-3-2013 tôi làm đường, phát quang, đốt thực bì trên đất anh Thuận nhưng không bị chính quyền ngăn cản…”.

Trả lời HĐXX về nguồn gốc tài sản trên đất, đại diện Hợp tác xã nông nghiệp Hương Hồ II, cho biết đất trên huyện đã cấp cho anh Bùi Văn Thuận, nhưng tài sản trên đất (60 cây thông) thuộc quyền sở hữu của hợp tác xã. Tuy nhiên, tòa yêu cầu đưa ra bằng chứng để chứng minh đất và tài sản trên thuộc quyền sở hữu của hợp tác xã thì đại diện hợp tác xã không chứng minh được.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định cấp sơ thẩm chưa định giá tổng giá trị tài sản bị thiệt hại. Cơ quan điều tra cũng chưa xác định được chủ sở hữu tài sản. Nhiều tài liệu quan trọng trong hồ sơ vụ án đều là tài liệu photo không có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền. Việc thu thập tài liệu trên của cấp sơ thẩm là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. Những sai phạm trên cấp phúc thẩm không thể khắc phục được nên tuyên hủy bản án sơ thẩm, chuyển hồ sơ vụ án cho VKSND thị xã Hương Trà điều tra làm rõ.

VIẾT LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm