Sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã: Tách dễ, nhập khó

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn chia sẻ tại Hội thảo góp ý kiến xây dựng đề án tổng thể sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã từ nay đến năm 2021. Hội thảo do bộ này tổ chức sáng 10-7.

Số liệu từ Bộ Nội vụ cho thấy trong vòng 30 năm (1986-2016), đơn vị hành chính cấp huyện được tổ chức lại trên cơ sở chia tách, tăng từ 431 lên 713 đơn vị (tăng 282 đơn vị). Tương tự, đơn vị hành chính cấp xã cả nước đã tăng từ 9.657 lên 11.162 đơn vị (tăng 1.505 đơn vị cấp xã).

“Con số khủng khiếp!” - ông Tuấn bình luận và cho rằng điều này dẫn đến bộ máy cồng kềnh, biên chế tăng, gánh nặng ngân sách ngày một tăng lên. “Mỗi lần cải cách tiền lương không có nguồn kinh phí, cán bộ, công chức chia đều ra mỗi người ai cũng có lương nhưng không ai sống bằng lương, ai cũng kêu lương thấp” - Thứ trưởng Trần Anh Tuấn nói và cho rằng việc sắp xếp lại đơn vị hành chính phải tính toán kỹ.

Theo quy định của Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH13 về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính, hiện có tới 259/713 đơn vị hành chính cấp huyện chưa đạt 50% tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên, quy mô dân số (chiếm 36,33%). Cấp xã cũng có tới 6.191/11.162 đơn vị chưa đạt 50% tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên, quy mô dân số (chiếm 55,46%).

Tại hội thảo, nhiều ý kiến bày tỏ băn khoăn khi việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã chỉ dựa vào hai tiêu chí là dân số và diện tích.

Phân tích sáu yếu tố cơ bản để cấu thành đơn vị hành chính là lịch sử - truyền thống, địa lý - tự nhiên, dân cư - xã hội, kinh tế, văn hóa, chính trị, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Hữu Thắng đặt câu hỏi: “Chỉ dựa vào hai tiêu chí liệu có ổn?”.

Ông Thắng nêu dẫn chứng về một quận nội thành của Hà Nội là quận Hoàn Kiếm, diện tích chỉ 5 km2. “Nếu đưa tiêu chí phải là 35 km2 thì không làm được. Nó là truyền thống, là bề dày lịch sử ngàn năm văn hiến” - ông nói và cho rằng “máy móc là nguy hiểm”.

Còn Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh Vũ Bá Rồng nêu thực tế nếu căn cứ theo Nghị quyết 1211 thì 100% đơn vị hành chính cấp huyện của Bắc Ninh không đủ tiêu chí về diện tích tự nhiên, chỉ 1/8 đơn vị đạt trên 50% tiêu chí về mặt diện tích, còn lại dưới 50%. Cùng với đó, 100% đơn vị hành chính cấp xã cũng không đủ điều kiện tiêu chí về diện tích.

“Nếu không xây dựng bộ tiêu chí mới, vẫn căn cứ chủ yếu vào Nghị quyết 1211 thì việc đầu tiên là phải sửa nghị quyết, nếu không căn cứ vào đây sẽ rất lộn xộn, rất vất vả” - ông Vũ Bá Rồng đề nghị.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm