Thanh Hóa có biện pháp mới chống đua xe thay vì dùng súng bắn lưới

Mới đây tại Hội nghị phối hợp tuyên tuyền nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự Tết Nguyên đán 2022 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, Thiếu tướng Trần Phú Hà - Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa, cho biết việc xử phạt những người vi phạm là thanh thiếu niên lạng lách, đánh võng, tổ chức đua xe trên đường về cơ bản đã được ngăn chặn.

Thiếu tướng Trần Phú Hà - Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa nói về các biện pháp mới xử lý người vi phạm đua xe, lạng lách, đánh võng. Ảnh: Đ.TRUNG

Theo Thiếu tướng Trần Phú Hà, tỉnh đã có nhiều các biện pháp mới mang tính nhân văn hơn nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho người vi phạm thay vì đuổi như trước đây và cũng hạn chế dùng súng bắn lưới.

Cụ thể, Thanh Hóa có một chuyên đề riêng về giáo dục thanh thiếu niên hư có nguy cơ vi phạm pháp luật. Trong chuyên đề này có các nội dung như không đội mũ bảo hiểm lạng lách, đánh võng đua xe...

Ngoài lực lượng CSGT, công an tỉnh còn huy động cả lực lượng cảnh sát cơ động và có kế hoạch tuần tra, kiểm soát vào ban đêm các trường hợp lạng lách đua xe, đánh võng...

Thanh Hóa từng quăng lưới, sau này sử dụng súng bắn lưới để bắt quái xế đua xe, lạng lách, đánh võng. Ảnh: Đ.TRUNG

Cũng có thời gian Thanh Hóa sử dụng súng bắn lưới cũng như các biện pháp nghiệp vụ của công an. Tuy nhiên để bắt quái xế, đua xe lạng lách đánh võng… là vấn đề rất khó, vì thế phải tìm ra được biện pháp vừa mang tính chất nhân văn, vừa đảm bảo an toàn giao cho người vi phạm tránh xảy ra trường hợp đáng tiếc.

Theo Thiếu tướng Hà, với những trường hợp trên, gần đây lực lượng chức năng sẽ theo người vi phạm từ lúc tụ tập cho đến khi dừng lại mới ập vào để xử lý theo các quy định.

"Trong quá trình xử lý vi phạm giao thông, nhiều người vi phạm cho rằng "đang ngồi uống nước không đi xe sao xử lý họ". Tuy nhiên chúng tôi sẽ cung cấp đầy đủ hình ảnh của người vi phạm và có căn cứ chắc chắn không thể chối cãi" - Thiếu tướng Hà khẳng định.

Những thanh thiếu niên lạng lách đánh võng đều được lực lượng ghi lại hình ảnh để chứng minh vi phạm. Ảnh: CACC

Trước đó, Thiếu tướng Trần Phú Hà đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát cơ động phối hợp với công an các địa phương khảo sát, rà soát, nắm phương thức hoạt động của các nhóm thanh, thiếu niên có hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

Lực lượng cảnh sát cơ động ngoài việc tổ chức truy bắt “nóng” các trường hợp vi phạm trên đường, còn thành lập các tổ công tác để lập hồ sơ, xác định rõ nơi thường trú, lý lịch của từng nhóm người, ghi lại những hình ảnh của người vi phạm...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm