Thông xe quốc lộ 1 mở rộng đoạn qua tỉnh Bình Định
(PLO)- Bình Định là địa phương gặp khó khăn nhất, giải phóng mặt bằng chậm nhất khi thực hiện dự án mở rộng quốc lộ 1 nhưng đã thông xe đúng kế hoạch.

Ngày 14-10, Bộ GTVT tổ chức lễ thông xe quốc lộ 1 mở rộng đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định với tổng chiều dài 120 km.

Dự án này có tổng mức đầu tư 7.798 tỉ đồng, được chia thành ba dự án thành phần, gồm một dự án đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ có chiều dài 57 km, mức đầu tư 4.109 tỉ đồng; hai dự án đầu tư theo hình thức BOT (đầu tư- kinh doanh - chuyển giao) là dự án đầu tư mở rộng phía bắc tỉnh Bình Định dài 23,5 km, mức đầu tư 1.644 tỉ đồng và dự án đầu tư mở rộng đoạn phía nam tỉnh Bình Định - bắc tỉnh Phú Yên dài 40,6 km, mức đầu tư 2.045 tỉ đồng. 

Thông xe quốc lộ 1 mở rộng đoạn qua tỉnh Bình Định - ảnh 1
Lãnh đạo Bộ GTVT, tỉnh Bình Định cắt băng thông xe.
Ảnh: TẤN LỘC 

Theo thiết kế, quốc lộ 1 mở rộng đoạn qua tỉnh Bình Định các đoạn ngoài đô thị rộng 20,5 m với bốn làn xe cơ giới, hai làn xe hỗn hợp; đoạn qua đô thị có nền đường rộng 21,5 m, với bốn làn xe cơ giới, hai làn xe thô sơ.

Đoạn ngoài đô thị theo tiêu chuẩn đường cấp ba đồng bằng, tốc độ 80 km/giờ; đoạn qua khu đô thị theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu, tốc độ 60 km/giờ; các đoạn địa hình khó khăn, tốc độ thiết kế 60 km/giờ, đoạn qua đèo Cù Mông 40 km/giờ. Các đoạn tuyến tránh có nền đường rộng 12 m với hai làn xe cơ giới, hai làn xe hỗn hợp.

Thông xe quốc lộ 1 mở rộng đoạn qua tỉnh Bình Định - ảnh 2
Quốc lộ 1 đoạn qua Bình Định được mở rộng, thông thoáng. Ảnh: TẤN LỘC 

Phát lệnh chính thức thông xe, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bình Định có đến hơn 7.400 hộ bị ảnh hưởng giải phóng mặt bằng, phải xây dựng đến 21 khu tái định cư.

Đây cũng là địa phương gặp nhiều khó khăn nhất, hoàn thành giải phóng mặt bằng chậm nhất trong cả nước có dự án mở rộng quốc lộ 1 đi qua.

Mặt khác, Bộ GTVT đã phải thay ban quản lý dự án, thay nhiều nhà thầu do thi công chậm tiến độ, tăng cường nhiều nhà thầu có năng lực để “giải cứu” tiến độ.

Tuy nhiên, đến nay đoạn quốc lộ này đã được thông xe sớm hơn một năm so với yêu cầu của Chính phủ.

TẤN LỘC