Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo PVN chú trọng việc nêu gương

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng PVN là doanh nghiệp anh cả trong các tập đoàn nhà nước. PVN không những đóng góp quốc kế dân sinh, không chỉ đơn thuần nộp ngân sách nhà nước rất lớn mà còn có vai trò đối ngoại, quốc phòng an ninh. Đặc biệt trong nhiều năm, PVN đã xây dựng chuỗi sản phẩm dầu khí, xăng dầu, phục vụ cho đất nước, tự chủ kinh tế.

Thời gian qua, dù PVN gặp rất nhiều khó khăn, biến động nhân sự nhưng vẫn vượt qua nhiều thử thách. “Tất nhiên có mặt này mặt khác, tâm tư này tâm tư khác nhưng căn bản PVN có đội ngũ có trình độ, trí tuệ vững vàng, đó là nền tảng tốt nếu ta biết cải cách, sáng tạo và phát huy” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng lưu ý lãnh đạo PVN cần phát huy tinh thần nêu gương, đoàn kết nội bộ, nâng cao tinh thần dám nghĩ, dám làm, áp dụng khoa học công nghệ, tạo sức cạnh tranh cao.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: TTXVN

“Chúng ta cần coi trọng công tác xây dựng Đảng trong nội bộ tập đoàn, đi liền đó là chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, nhân viên. Người ta bảo là “anh đói, anh nghèo một tí nhưng êm ấm còn hơn anh giàu có một tí mà làm bậy bạ, mất đoàn kết… Vừa rồi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 08 về nêu gương người đứng đầu, ở đây nhiều đồng chí lãnh đạo, cấp ủy đã nêu gương chưa? Có phải là người xứng đáng không hay chi tiêu bừa bãi, sân trước sân sau, ảnh hưởng thế này thế khác” - người đứng đầu Chính phủ chỉ rõ.

Chia sẻ tại hội nghị, ông Nguyễn Vũ Trường Sơn, Tổng Giám đốc PVN, cho biết thách thức đặt ra với PVN hiện nay là tình hình biển Đông diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến việc tìm kiếm thăm dò, phát triển chung của tập đoàn. Việc gia tăng trữ lượng dầu khí năm 2018 mặc dù đạt kế hoạch nhưng nếu so với mục tiêu chiến lược phát triển ngành đề ra ở trong nước là 20-30 triệu tấn/năm và ở nước ngoài là 8-12 triệu tấn/năm (tổng cộng 28-42 triệu tấn/năm) thì không hoàn thành và đạt thấp hơn nhiều so với mục tiêu chiến lược đề ra.

Cùng với đó, lãnh đạo PVN cũng nhìn nhận thực tế khó khăn do những tác động không tốt từ kết quả xử lý với các vụ án liên quan PVN, PVC, OceanBank. Theo ông Nguyễn Vũ Trường Sơn, tác động tiêu cực của những vụ án liên quan tới một số đơn vị thành viên PVN đã ảnh hưởng tới tinh thần xử lý công việc của các ban chức năng, chất lượng, tiến độ công việc. Nhiều lãnh đạo phòng, ban có thái độ né tránh, sợ trách nhiệm. Đây là những khó khăn mà PVN gặp phải trong thời gian qua.

Tổng doanh thu toàn tập đoàn năm 2018 đạt 626,8 ngàn tỉ đồng, vượt 96.000 tỉ đồng, vượt 18% kế hoạch năm, tăng 26% so với năm 2017. Lợi nhuận sau thuế đạt 47.000 tỉ đồng. Về kế hoạch năm 2019, lãnh đạo PVN cho biết tập đoàn đặt ra chỉ tiêu doanh thu toàn tập đoàn đạt 612.000 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 31.000 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm