Tổ chức, quản lý kinh doanh vận tải: Bộ chậm, Sở GTVT sẽ không chờ

Ngày 7 và 8-10, tại Đồng Tháp, Bộ GTVT tổ chức hướng dẫn các sở GTVT và doanh nghiệp vận tải phía Nam thực hiện thông tư này và cam kết sẽ sớm sửa đổi những bất cập nhưng đến nay vẫn chưa có văn bản, ý kiến chỉ đạo mới. Mới đây, Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản tiếp tục nêu các vướng mắc cần tháo gỡ ngay.

Trước hết, theo Sở GTVT, trong bộ hồ sơ cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng ôtô không nên bắt buộc các đơn vị vận tải phải phôtô giấy chứng nhận đăng kiểm của từng chiếc xe mà chỉ cần lập danh sách xe. Ngoài ra, theo Thông tư 14, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định phải bảo đảm luôn có số ngày xe tốt tối thiểu bằng 110% số ngày xe vận doanh. Với yêu cầu này thì doanh nghiệp vận tải phải có dự phòng, trong khi cũng chính Thông tư 14 quy định xe trên tuyến cố định không đưa vào khai thác từ ba chuyến liên tục trở lên thì sẽ bị thu hồi phù hiệu. Như vậy, trong một thông tư có hai quy định mâu thuẫn. Do đó, Sở GTVT đề nghị không thu hồi phù hiệu đối với xe dự phòng.

Ngoài ra, theo Sở GTVT, nếu cứng nhắc thấy xe xuất bến có ít khách mà buộc ngưng tuyến là không phù hợp thực tế, đồng thời không cần thiết quy định phải thu hồi phù hiệu, biển hiệu cũ và phải lưu trữ nữa mà đến thời hạn thì phù hiệu, biển hiệu này đương nhiên mất giá trị lưu hành. Về màu sơn xe taxi, Sở GTVT đề nghị chỉ nên áp dụng quy định một màu thống nhất với các doanh nghiệp đăng ký hoạt động sau ngày Thông tư 14 có hiệu lực, còn các doanh nghiệp cũ thì được giữ nguyên các màu đã có trước đây. Chỉ khi nào thay xe hoặc tăng xe thì doanh nghiệp mới phải đăng ký thống nhất một màu sơn xe.

Sở GTVT nhấn mạnh các vướng mắc trên đang là bức xúc lớn cần sớm tháo gỡ. Do đó, sau 15 ngày kể từ khi Sở GTVT có văn bản nêu ý kiến mà Bộ và Tổng cục không có ý kiến chỉ đạo thì Sở sẽ thực hiện các đề xuất trên.

LƯU ĐỨC - HOÀNG LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm