TP.HCM sẽ ban hành chỉ thị riêng về phòng dịch COVID-19, chưa áp dụng Chỉ thị 16

Chiều 19-6, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đã tổ chức buổi báo họp trực tuyến thông tin về tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn TP.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc TP.HCM có quyết định giãn cách theo Chỉ thị 16 toàn TP hay không, ông Dương Anh Đức khẳng định TP.HCM đang áp dụng Chỉ thị 15+ (không tụ tập quá 5 người).

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức. Ảnh: HOÀNG LAN

Dựa trên quy định của Bộ Y tế, TP.HCM sẽ đánh giá mức độ nguy cơ ở từng địa phương, từ đó đưa ra các quyết định thắt chặt kiểm soát. “Tùy theo mức độ nguy cơ khu vực, TP.HCM sẽ quyết định áp dụng các chỉ thị cụ thể” - ông Đức nói.

Cụ thể, UBND TP.HCM đã có quyết định phong tỏa ba Khu phố 2, 3, 4 thuộc phường An Lạc (quận Bình Tân) và phong tỏa ấp Tân Thới 2, ấp Tân Thới 3 và một phần ấp Thới Tây 1 (thuộc xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn) trong thời gian 14 ngày, kể từ 0 giờ ngày 20-6-2021.

Cũng theo ông Đức, TP.HCM sẽ ban hành qui định riêng về các biện pháp phòng chống dịch. Trong đó, một số quy định sẽ nới bớt so với thực tế, một số quy định lại chặt chẽ hơn.

“Ví dụ như chúng ta đang quy định giãn cách giữa người với người là 2 m thì có thể điều chỉnh lại là yêu cầu giãn cách 1,5 m ngoài các khu vực phong tỏa. Yêu cầu không tụ tập quá 5 người sẽ điều chỉnh thành không tụ tập quá 3 người” – ông Đức nói.

Ngoài ra, TP.HCM cũng bổ sung thêm các quy định chuyên môn để dập dịch. Trong đó sẽ nâng năng lực xét nghiệm lên đến 500.000 mẫu/ngày (gấp đôi so với thời gian qua). Mục tiêu là để quét F0, tập trung quét ở những khu vực F0 cao. “Việc tầm soát sẽ phải thực hiện thường xuyên, liên tục. Lấy mẫu có đủ sự đại diện, giảm tối đa việc bỏ sót. Hy vọng sau một tuần có thể nhìn thật rõ những nguy cơ tiềm ẩn, có điều kiện để quay lại test các vị trí đã tầm soát” - ông Đức nói.

Trả lời về việc vì sao không phong tỏa cả quận Bình Tân mà chỉ ở ba khu phố thuộc phường An Lạc, ông Dương Anh Đức cho rằng nếu áp dụng phong tỏa cả quận Bình Tân thì rất khó khăn cho tổ chức và cho người dân trên địa bàn.

Theo ông, phương châm là lúc đầu khoanh vùng rộng, rồi phong tỏa hẹp nhất có thể để giảm tối đa việc ảnh hưởng đến đời sống của người dân. “Trên thực tế, một quận ở TP.HCM dân số rất đông và địa bàn rộng, do vậy tình hình dịch bệnh trên từng địa phương khác nhau” – ông Đức nói lý do vì sao không phong tỏa cả quận Bình Tân mà chỉ phong tỏa ba khu phố.

Phát biểu kết thúc họp báo, ông Từ Lương, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, khẳng định TP sẽ không áp dụng cứng Chỉ thị 15 hay 16, mà trên nền hai chỉ thị này sẽ ban hành một chỉ thị riêng phù hợp với TP.HCM.

Trong đó, TP.HCM sẽ bổ sung thêm biện pháp ở những địa bàn có ca nhiễm tăng cao.

 

Chỉ thị mới sẽ có 6 điểm đáng chú ý

Thứ nhất là tạm dừng các hoạt động không cần thiết, dừng taxi, giải tán chợ tự phát. Chợ truyền thống sẽ do Sở Công Thương hướng dẫn quy định giãn cách chi tiết tới từng địa phương.

Thứ hai là không tụ tập trên 3 người ở nơi công cộng. Khoảng cách giữa người với người tối thiểu 1,5 m.

Thứ ba là yêu cầu người dân ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thực sự cần thiết.

Thứ tư là cơ sở sản xuất hoạt động bình thường nhưng phải đảm bảo khoảng cách 1,5 m, đeo khẩu trang; có văn bản cam kết tuân thủ phòng chống dịch.

Thứ năm, cơ quan Nhà nước đảm bảo giãn cách khi làm việc. Doanh nghiệp chỉ đến công sở khi thực sự cần thiết.

Thứ sáu, dừng các hội họp không cần thiết, chỉ tổ chức cuộc họp thực sự quan trọng và được chính quyền địa phương cho phép.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm