TP.HCM sẽ báo cáo Chính phủ 12 điểm nóng về khiếu nại, tố cáo

Tại buổi làm việc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê cho biết qua bốn tháng đầu năm, đoàn ĐBQH thấy rằng việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo chính quyền TP thực hiện chưa tốt lắm, các đơn vị hồi âm còn chậm trễ. Từ đó ông Khuê cho rằng cần phải thực hiện tốt vấn đề này, nếu không cử tri sẽ liên tục phản ánh những bức xúc trước đó.

Đề cập trực tiếp đến vấn đề khiếu nại ở khu đô thị mới Thủ Thiêm, ĐBQH Nguyễn Việt Dũng cho rằng không thể né tránh vấn đề Thủ Thiêm trong quá trình thảo luận kinh tế-xã hội. Ông đề nghị cần thông tin rõ cho ĐBQH được rõ vấn đề này.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Huỳnh Cách Mạng khẳng định về các vụ việc bà con khiếu nại, UBND TP sẽ có chỉ đạo các ngành, các địa phương khẩn trương giải quyết.

Phó Chủ tịch UBND TP Huỳnh Cách Mạng: Tới đây, TP.HCM sẽ báo cáo với Chính phủ, trong đó có khiếu nại ở Thủ Thiêm.

Ông Mạng cho biết hiện TP có 12 điểm nóng về khiếu nại, tố cáo. Tới đây, TP.HCM sẽ báo cáo với Chính phủ, trong đó có khiếu nại ở Thủ Thiêm. “Việc này chính quyền TP đang rất tích cực giải quyết, làm sao trên tinh thần là thời gian khiếu nại diễn biến cách đây 20 năm, trong quá trình đó luật pháp có nhiều thay đổi theo hướng ngày càng có lợi cho dân hơn nên cố gắng giải quyết có tình, có lý. Chứ không thể vận dụng pháp luật năm 2018 để giải quyết việc cách đây 20 năm, cũng không thể tự ý làm khác với quy định, chính sách bồi thường” - ông Mạng nói và khẳng định quan điểm của TP là luôn trên quan điểm hài hòa lợi ích.

Ông Mạng cho biết thêm, năm 2017 tới nay có hơn 25 đoàn kiểm tra của trung ương vào làm việc với TP, có liên quan đến nhiều vấn đề nóng về công trình dự án... trên các lĩnh vực thoái vốn doanh nghiệp, đất vàng, Thủ Thiêm, khu công nghệ cao, Sing Việt ở Bình Chánh, Sài Gòn Gold… “Vừa rồi có vụ bản đồ (quy hoạch Thủ Thiêm - PV), khi đang xem xét chưa có kết luận thì có dư luận cho rằng TP sai hết. Những gì thiếu sót TP sẽ nhận nhưng cái gì đúng thì mình phải kiên định, còn những việc mình sai cũng kiên quyết xử lý” - ông Mạng nói.

Tại buổi làm việc, vấn đề thiếu vốn cho tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cũng được các ĐB đề cập đến. Ông Phan Nguyễn Như Khuê cho rằng vốn cho metro số 1 là vấn đề mà đoàn ĐBQH rất quan tâm. “Tình trạng vốn của dự án này ra sao, kể cả việc kêu gọi tuyến metro số 2” - ông Khuê nói và cho rằng dự án trì hoãn kéo dài sẽ hết sức khó khăn và tạo hình ảnh không được đẹp trong quá trình ký kết, vay vốn ODA.

PGS-TS Trần Hoàng Ngân, Giám đốc Học viện Cán bộ TP.HCM, cho rằng hiện nay vốn bị vướng là do theo Nghị quyết 26 của QH về đầu tư công trung hạn 2016-2020, trung ương dành trọn 2 triệu tỉ đồng đầu tư nhưng trong danh mục không có tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên nên TP.HCM không được chi vốn. Tới đây, ông Ngân cho biết sẽ có bổ sung vốn đầu tư trung hạn, vậy làm sao để ghi vốn cho dự án tuyến metro số 1 của TP.HCM. Muốn thế lãnh đạo TP.HCM sẽ phải thuyết minh như thế nào đó để QH cho ý kiến.

Nêu ý kiến, ông Sử Ngọc Anh, Giám đốc Sở KH&ĐT, mong rằng Đoàn  ĐBQH TP.HCM sẽ đấu tranh để được ghi vốn cho dự án tuyến metro số 1.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm