TP.HCM sẽ thu phí ô tô vào trung tâm giai đoạn 2021-2025

Chiều 11-7, kỳ họp thứ 20 HĐND TP.HCM khóa IX đã thông qua Nghị quyết về việc thực hiện tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP.

Đại biểu HĐND TP.HCM đã tán thành giải pháp thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm TP giai đoạn 2021-2025. Ảnh: L.THOA

Theo đó, đây là đề án rất quan trọng, có tác động rất lớn đến sự phát triển kinh tế, xã hội cũng như cuộc sống của người dân TP.
HĐND TP đánh giá phát triển giao thông công cộng phải kết hợp đi đôi với hạn chế số lượng phương tiện cá nhân. Phát triển vận tải hành khách công cộng là điều kiện để kiểm soát việc sử dụng xe cá nhân.
Ngoài ra, HĐND TP đánh giá các giải pháp hành chính và kinh tế cần được kết hợp hài hoà và triển khai một cách toàn diện, đồng bộ trong việc kiểm soát phương tiện cá nhân (xe ô tô con, mô tô, gắn máy). Từ đó thực hiện từng bước, có lộ trình và có sự đồng thuận của người dân trong quá trình thực hiện.
Việc kiểm soát sử dụng xe cá nhân chỉ thực hiện khi đạt các điều kiện về hạ tầng đô thị, mật độ mạng lưới xe buýt, dịch vụ hỗ trợ giao thông công cộng,…

Việc thu phí ô tô là để hạn chế xe vào trung tâm TP.HCM. Ảnh: ĐT

Theo HĐND TP, các giải pháp cho vấn đề này là thu phí xe ô tô lưu thông vào trong khu vực trung tâm TP trong giai đoạn 2021-2025. Đồng thời phân vùng kiểm soát khí thải kết hợp với thu phí ô nhiễm môi trường giai đoạn 2021-2030.
Ngoài ra, tổ chức quy hoạch phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng tại các khu vực phát triển đô thị mới, các đầu mối giao thông vận tải khối lượng lớn giai đoạn 2021-2030.
HĐND TP đã giao UBND TP tổ chức triển khai tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia lưu thông trên địa bàn TP.
Cụ thể, UBND TP cần nghiên cứu, xác định chỉ tiêu về tỉ lệ đáp ứng nhu cầu đi lại đối với các phương tiện vận tải hành khách công cộng đến năm 2025 và 2030 sát với tình hình thực tế, khả thi; cải thiện được tình hình giao thông hiện nay…
Thường trực HĐND TP sẽ giám sát chặt quá trình thực hiện Nghị quyết này.

Trước đó, Sở GTVT TP.HCM đã đề xuất UBND TP xây dựng 34 cổng thu phí ô tô vào khu vực trung tâm để hạn chế ùn tắc.

Theo đó, các cổng thu phí được xây bao quanh khu vực quận 1, 3 và giáp ranh quận 5, 10, vành đai thu phí bao gồm các tuyến đường: Hoàng Sa - Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng Tám - 3/2 - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ -  Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng.

Cách này sẽ tạo thành vành đai khép kín khu vực trung tâm TP và một số trục giao thông chính bên ngoài đang thường xuyên kẹt xe. Dự kiến kinh phí thực hiện là 250 tỉ đồng. 

Trong đó, thu phí chỉ áp dụng đối với ô tô đi vào trung tâm, không thu chiều ra; không thu phí xe máy. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy