Trung Lương - ngày đầu thu phí: Rủ nhau cùng né

Bắt đầu từ 8 giờ sáng qua (25-2), các barie ở bốn trạm thu phí trên tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương đồng loạt hoạt động. Tuy nhiên, các cột phát thẻ nằm hơi khuất, lái xe lại chưa nắm rõ quy trình thu phí và chạy lố qua vị trí lấy thẻ nên nhân viên của trạm thu phí phải hỗ trợ.

Lái xe, nhân viên thu phí lúng túng

Theo quy trình thu phí, khi xe vừa vào đến vị trí lấy thẻ sẽ có một camera nhận diện biển số, đồng thời lái xe phải dừng lại nhấn nút lấy thẻ. Trong vòng khoảng vài giây, các thông tin về loại xe được tải về chiếc thẻ từ thì cũng là lúc barie sẽ mở, xe mới qua trạm được. Công đoạn này mất độ 3 đến 5 giây.

Trong những giờ đầu tiên, hầu hết các nhân viên của trạm thu phí được huy động ra, đứng trước vị trí phát thẻ để hướng dẫn lái xe dừng, nhấn nút và lấy thẻ. Tuy nhiên, do nhiều lái xe chưa quen với quy trình thu phí này nên đã chạy lố khỏi vị trí lấy thẻ. Một số nhân viên thì ngay lập tức nhấn nút, bấm thẻ hỗ trợ lái xe nhưng cũng có một số nhân viên yêu cầu lái xe phải tự bấm nút lấy thẻ khiến các lái xe lúng túng do không thể với tay đến được. Ngoài ra, một số lái xe khi đến các cabin của trạm thu phí liền móc tiền ra trả, dù theo quy trình, việc trả tiền được thực hiện tại các cửa ra.

Chiếc xe tải nhẹ biển số 54U-3873 là xe đầu tiên ra khỏi tuyến cao tốc ở trạm Chợ Đệm phải đóng phí. Theo đồng hồ của chúng tôi, khoảng 8 giờ 20 lái xe đã “vào vị trí”, trả thẻ cho nhân viên để chờ tính tiền và nhận chứng từ thu phí nhưng mãi đến gần 60 giây sau, lái xe này mới cầm được vé thu phí và barie mới mở, cho xe qua. Không lâu sau đó, lái xe một ô tô bốn chỗ ngồi cũng trả thẻ, chờ tính tiền trả phí nhưng do các nhân viên thu phí thao tác chậm, anh tài xế này nổi nóng, nói: “Lần sau làm nhanh nhanh lên, chậm quá”.

Trung Lương - ngày đầu thu phí: Rủ nhau cùng né ảnh 1

Đã xảy ra ùn ứ cục bộ trước Trạm thu phí Chợ Đệm nhưng ngay sau đó, tình trạng này được giải quyết. Ảnh: MP

Trục trặc kỹ thuật nhưng không kẹt xe

Cũng trong sáng 25-2, các nhân viên của Công ty Cổ phần Công nghệ Tiên Phong (đơn vị cung cấp thiết bị, phần mềm thu phí) đã có mặt để cùng nhân viên trạm thu phí hướng dẫn, khắc phục sự cố. Tuy nhiên, nhiều trụ phát thẻ liên tục gặp sự cố. Cụ thể, khoảng 8 giờ 10 phút tại làn vào số 4 của Trạm thu phí Chợ Đệm, thiết bị phát thẻ bị trục trặc, không phát thẻ, một lúc sau vị trí phát thẻ số 2 của trụ phát thẻ này tiếp tục bị “tắt”. Thế là các nhân viên thu phí quẹt thẻ thủ công và đưa cho các lái xe.

Trong khoảng hơn 1 giờ có mặt tại Trạm thu phí Chợ Đệm, chúng tôi ghi nhận nhiều sự cố về máy phát thẻ xảy ra nên phải tạm đóng một làn. Đến khoảng gần 9 giờ sáng, khi sự cố máy móc chưa được khắc phục xong, một làn không cho xe đi qua thì lượng xe bắt đầu đông dần và cảnh xếp hàng chờ qua trạm đã diễn ra. Tuy nhiên, việc ùn ứ trước các cửa vào trạm thu phí chỉ xảy ra trong thời gian ngắn và việc lưu thông qua các trạm thu phí đã diễn ra bình thường trở lại.

Trong ngày đầu thu phí, do lo ngại về tình trạng ùn ứ xảy ra tại các trạm thu phí nên lực lượng CSGT của Bộ Công an và các địa phương cùng thanh tra giao thông đã có mặt ở các trạm thu phí để hỗ trợ, điều tiết giao thông. Nhưng tình trạng ùn ứ đã không xảy ra.

Quốc lộ 1A nhộn nhịp xe tải

Mức phí hiện đang áp dụng ở cao tốc Trung Lương thấp nhất (đối với xe dưới 12 chỗ ngồi, xe dưới hai tấn) cho suốt tuyến cao tốc là 40.000 đồng (ở các trạm thu phí bình thường chỉ 10.000 đồng/lượt) và mức phí cao nhất (đối với xe từ 18 tấn trở lên, xe container 40 feet) lên đến 320.000 đồng (ở các trạm thu phí bình thường chỉ 80.000 đồng/lượt).

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, nhiều chủ xe cho rằng mức thu phí trên hiện quá cao, nhất là với xe tải nặng và xe container. Do vậy, lộ trình cho các chuyến chở hàng, chở khách từ TP.HCM về nhiều tỉnh miền Tây được điều chỉnh sang quốc lộ 1 chứ không đi cao tốc nữa.

Thực tế ngay trong ngày 25-2, tình trạng này đã xảy ra, ngay khi tuyến cao tốc Trung Lương bắt đầu thu phí. Theo ghi nhận của chúng tôi, tại Trạm thu phí Chợ Đệm, hầu hết xe tải nặng, xe container đã không xuất hiện để vào cao tốc mà đa số là những ô tô con, xe chở khách và xe tải nhẹ. Trong vòng hơn 1 giờ 30 phút đứng quan sát ở đây, chúng tôi chỉ ghi nhận được duy nhất một xe container vào cao tốc và chưa đến năm chiếc container và xe tải trên 18 tấn ra khỏi cao tốc.

Trong khi đó, ở nút giao Nguyễn Văn Linh - quốc lộ 1, sau 8 giờ hôm qua, hầu hết xe tải đều chạy thẳng vào quốc lộ 1 để về các tỉnh miền Tây thay vì rẽ vào đường dẫn để vào đường cao tốc.

Tương tự, một CSGT Trạm An Lạc cho biết tại giao lộ quốc lộ 1A - Tân Quý Tây (xã Tân Túc, huyện Bình Chánh) nằm các nơi rẽ vào cao tốc Trung Lương khoảng 1 km, lượng xe khách, xe tải, xe container… tăng gấp nhiều lần so với ngày thường. Một người dân ở đây còn cho biết thêm trước đây lượng xe khách, xe tải, xe container đi đường cao tốc nên khu vực này khá thông thoáng. Nhưng những ngày gần đây, kể từ khi có thông tin thu phí thử thì lượng xe ở đây đã tăng nhiều.

Ông LÊ CHÍ CÔNG, Trạm trưởng Trạm thu phí cao tốc Trung Lương:

Hệ thống thu phí còn trục trặc

Trong những ngày đầu thu phí thử, điều chúng tôi lo ngại nhất là tình trạng máy móc, thiết bị chạy không ổn định, việc trao đổi, chia sẻ thông tin giữa các trạm không được thông suốt. Điều này dễ dẫn đến tình trạng ùn ứ.

Trong ngày đầu thu phí có một số trục trặc về thiết bị máy móc, đồng thời một số lái xe còn lúng túng trong việc nhận thẻ, trả tiền nhưng cơ bản, việc thu phí vẫn diễn ra ổn định, xe cộ lưu thông thông suốt, không bị ùn ứ.

Đây là hình thức thu phí hoàn toàn mới mẻ, được áp dụng đầu tiên nên lái xe bỡ ngỡ. Do vậy, hầu như tất cả các nhân viên ở các trạm được huy động để hướng dẫn lái xe và thu phí.

Trung Lương - ngày đầu thu phí: Rủ nhau cùng né ảnh 2

Máy trục trặc nên phải dùng tay quẹt thẻ rồi phát cho lái xe. Ảnh: MP

“Cao quá, lần sau sẽ không đi cao tốc nữa”

- Lúc 8 giờ 20 phút, tại làn số 6, chiếc xe tải 13 tấn (thuộc nhóm 3, có biểu phí là 4.000 đồng/km) biển số 54Z-2193 đầu tiên từ Tiền Giang về TP.HCM đã nhận thẻ tại trạm Thân Cửu Nghĩa (Tiền Giang) phải dừng lại để nộp phí. Trợn tròn mắt khi nghe thông báo mức phí 160.000 đồng, lái xe nói: “Cao quá, lần sau sẽ không đi cao tốc nữa”.

- Gần 30 phút sau, cũng tài xế xe tải thuộc nhóm nêu trên biển số 67M-2564 từ An Giang lên TP.HCM đã phải cắn răng móc ví trả 160.000 đồng cho việc đi toàn tuyến cao tốc.

- Không lâu sau, chiếc xe đầu kéo biển số 67M-3579 là xe thuộc nhóm 4 có biểu phí cao nhất là 8.000 đồng/km đầu tiên đi ra khỏi cao tốc Trung Lương, phải đóng phí. Cũng như những lái xe tải khác, tài xế này lắc đầu: Mức phí quá cao.

- Trao đổi nhanh với Pháp Luật TP.HCM trong thời gian chờ trả tiền, nhiều tài xế xe tải tỏ vẻ ngạc nhiên do mức thu phí quá cao so với các trạm thu phí thông thường. Chỉ trừ những tài xế chạy xe cho công ty thì những người còn lại đều không phân vân trả lời: “Không đi cao tốc nữa, sẽ đi quốc lộ 1”.

MINH PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm