Từ 1-1, xe ôm phải đeo thẻ: Đến hạn có lùi?

Theo Quyết định 71/2010 của UBND TP.HCM, kể từ ngày 1-1-2011, người chở hàng hóa, hành khách bằng xe thô sơ, xe gắn máy, xe môtô hai bánh, xe môtô ba bánh và các loại xe tương tự trên địa bàn phải mang thẻ hoạt động theo mẫu tại ngực áo bên trái. Tuy nhiên, xem ra việc này khó có thể thực hiện theo đúng kế hoạch.

Xe ôm: Mù mờ chuyện cấp thẻ

Anh Huỳnh Hải, một tài xế xe ôm trên đường Võ Thị Sáu (quận 3), tỏ ra ngạc nhiên khi nghe nhắc đến việc sắp tới những người hành nghề xe ôm như anh sẽ phải có thẻ. Sau khi nghe giải thích một hồi, anh gật gù bảo cũng có đôi lần nghe bạn bè cùng chạy xe ôm nhắc chuyện thẻ gì đó nhưng anh tưởng chỉ những người tham gia nghiệp đoàn, hội nhóm mới phải có thẻ, đồng phục để… dễ nhận ra. “Tụi tôi chạy xe ôm chở khách tự do gần chục năm trời, bà con quanh đây ai cũng biết hết. Cần gì phải có thẻ nọ kia cho thêm rắc rối” - anh nói.

“Khách của tôi chủ yếu là bà con trong hẻm, ai cần đi đâu gọi mới chở, có khi bà xã chở. Thi thoảng tôi mới ra đầu hẻm làm vài cuốc kiếm thêm. Vậy có cần thiết mỗi vợ chồng phải làm một thẻ không?” - anh Nguyễn Văn Việt đang chờ khách ở chợ Văn Thánh (quận Bình Thạnh) thắc mắc. Anh bảo không chỉ có anh mà những người coi chạy xe ôm là nghề tay trái như mấy chú sinh viên, mấy bác về hưu tranh thủ kiếm tiền cũng có chung thắc mắc này.

Từ 1-1, xe ôm phải đeo thẻ: Đến hạn có lùi? ảnh 1

Đến giờ, nhiều phường chỉ mới hoàn thành rà soát và lập danh sách những người chạy xe ôm như thế này để cấp thẻ. Ảnh: HTD

Chính quyền: Chưa cấp được thẻ nào

Theo Quyết định 71, UBND cấp phường, xã, thị trấn là cơ quan có thẩm quyền cấp thẻ cho xe ôm, xe ba gác… trên địa bàn mình quản lý. Tuy nhiên, chỉ còn một ngày trước thời hạn 1-1-2011, nhiều phường chỉ mới hoàn thành rà soát và lập danh sách những đối tượng cần cấp thẻ.

10.000 phôi thẻ đã được Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM in sẵn để cấp cho các địa phương nhằm giải quyết nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, ông Lê Hải Phong, Giám đốc trung tâm, cho biết tính đến ngày 30-12, mới chỉ có 21 phường (trong tổng số trên 200 xã, phường, thị trấn của toàn TP) và ba quận thông báo số lượng với tổng số thẻ đề nghị là 5.683 cái.

Ông Nguyễn Cường, Chủ tịch UBND phường 4 (quận Tân Bình), cho biết theo thống kê chưa đầy đủ, hiện phường đã lập danh sách được 40 người đăng ký cấp thẻ (trong đó có cả xe ôm và xe ba gác). Tuy nhiên, phường cũng chưa biết sau khi cấp thẻ, lực lượng nào sẽ kiểm tra việc những người hành nghề vận chuyển hành khách bằng xe ôm, xe thô sơ có thực hiện quy định đeo thẻ hay không trong khi phường không có đủ nhân lực làm việc đó.

Tương tự, mặc dù đã hoàn thành khâu lập danh sách yêu cầu cấp thẻ nhưng UBND phường 7 (quận 10) cũng mới chỉ dừng ở việc nộp danh sách này lên UBND quận. Theo một lãnh đạo UBND phường, việc rà soát các đối tượng để làm thủ tục cấp thẻ còn vướng bởi cho đến nay chưa có hướng dẫn cụ thể về địa điểm, bến bãi đậu xe cho những người có thẻ cũng như lực lượng đi kiểm tra, phạt những đối tượng vi phạm (không thẻ).

Ngoài ra, cũng theo vị này, việc cấp thẻ cho người chạy xe ba gác cũng đang gặp vướng khi rất khó phân biệt đâu là xe ba gác cũ (theo quy định là phải thu hồi), đâu là xe ba gác mới để đưa vào diện đề nghị được cấp thẻ. “Từ nay đến 1-1 chỉ còn vài ngày, do đó quy định 1-1-2011 những người sử dụng xe thô sơ, xe gắn máy… tham gia vận chuyển hành khách, hàng hóa có thu tiền trên địa bàn TP.HCM bắt buộc phải mang biển hiệu sẽ khó thực hiện được đúng hạn” - vị này nhận định.

Không đeo thẻ sẽ bị phạt

Từ 1-1-2011, nếu hoạt động mà không có biển hiệu (thẻ), theo Điều 31 Nghị định 34/2010, lái xe ôm có thể bị Thanh tra Sở GTVT, CSGT, chủ tịch UBND cấp quận, huyện và cấp xã, phường cảnh cáo hoặc bị phạt tiền từ 40.000 đến 60.000 đồng.

Cấp thẻ trong vòng ba ngày

Theo Quyết định 71/2010 của UBND TP.HCM, người hành nghề vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe gắn máy, xe ba gác nộp hồ sơ xin cấp thẻ trực tiếp tại UBND phường, xã, thị trấn nơi mình đăng ký hoạt động. Thời gian cấp thẻ là ba ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Hồ sơ xin cấp thẻ cũng rất đơn giản, bao gồm: đơn đăng ký (theo mẫu), bản chụp giấy phép lái xe, bản chụp CMND, bản chụp sổ hộ khẩu (hoặc sổ tạm trú KT3).

T.HƯƠNG - MP

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm