Tướng Minh nói về lực lượng Đặc nhiệm hướng Nam

Ngày 5-1, Công an TP.HCM tổ chức buổi gặp mặt báo chí thông báo tình hình kết quả công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong năm 2018 và một số công tác trọng tâm năm 2019.

Công an TP.HCM tổ chức gặp mặt báo chí vào ngày 5-1. Ảnh NT.

Trong buổi gặp mặt, đánh giá về hoạt động của Đội cảnh sát hình sự đặc nhiệm hướng Nam, Thiếu Tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP.HCM, cho hay: Sau hơn một năm hoạt động, mô hình này có nhiều ý kiến trái chiều.

Cụ thể, “Phòng thì muốn duy trì, các quận huyện thì đa phần không đồng tình. Điển hình là Công an Bình Tân đã tổ chức lại lực lượng hình sự đặc nhiệm của quận giống như trước đây. Mặc dù biên chế của lực lượng này tại quận Bình Tân đã được rút về đặc nhiệm hướng Nam”, ông Minh nói.

Phó Giám đốc Công an TP.HCM cho rằng, tính về kết quả thì từ khi ra đời theo chỉ đạo của cựu Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, số vụ xâm hại tài sản nơi công cộng của 5 quận huyện là giảm nhưng số vụ Đội bắt được thì không cao như mong muốn.

Theo Phó Giám đốc Công an TP.HCM, mô hình Hình sự đặc nhiệm hướng Nam hiện có nhiều ý kiến trái chiều. Ảnh NT.

Theo ông Minh, nguyên nhân một phần là trụ sở của Đội đặt ở quận 7 quán xuyến 5 địa bàn nhưng địa bàn Bình Chánh, Bình Tân quá xa, khả năng có mặt để giải quyết các yêu cầu ở một số khu vực là không kịp. Thứ nữa, từ khi hình thành đến giờ, trang bị thì tương đối đầy đủ nhưng quy chế bổ sung, trong đó đặc biệt là kết nối giữa lực lượng hình sự đặc nhiệm 1 cấp (hướng nam thuộc phòng) với công an quận huyện không đầy đủ.

"Cụ thể, có một đặc trưng của hình sự nói chung là trinh sát của phòng lại bắt rất nhiều vụ việc thuộc thẩm quyền của cấp quận huyện. Trong khi đó, bắt xong thì phản hồi, điều tra tiếp theo như còn bao nhiêu đồng phạm, bao nhiêu nhóm khả năng hoạt động… để tích lũy hồ sơ thì chưa tốt”, ông nói.

Theo đó, Công an TP.HCM nhận thấy sau một năm hoạt động thì chưa đầy đủ để có thể đánh giá nên sẽ thí điểm kéo dài thêm một năm nữa để tiếp tục thực hiện. Nhưng để thực hiện cho đầy đủ thì phải bổ sung, khắc phục thêm. Yêu cầu đề ra là phải có quy chế phối hợp. Hiện tại sau một năm nhưng chưa có đánh giá đầy đủ.

“Ngoài các ý kiến của quận huyện, tôi thấy có thể nói đến 70% là mô hình này đến nay không phù hợp, có khả năng quay về như cũ. Lý do thứ nhất là gom về địa bàn quá rộng thì không sát với địa bàn cơ sở. Thứ hai là không phù hợp với chủ trương của bộ, giờ là cấp huyện là toàn diện, bộ tinh, tỉnh mạnh mà mình rút một lực lượng của huyện thì lại không đảm bảo”, Phó Giám đốc Công an TP.HCM nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm