Việt Nam lên tiếng việc Mỹ bỏ lệnh trục xuất công dân gốc Việt

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay, 6-12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi liên quan đến chính quyền Tổng thống Trump ngừng trục xuất công dân Mỹ gốc Việt.

“Việc tiếp nhận trở lại công dân Việt Nam được thực hiện dựa trên cơ sở thỏa thuận giữa hai nước Việt Nam - Mỹ, luật pháp và thông lệ quốc tế, trong đó có hiệp định ký năm 2008 giữa chính phủ Việt Nam và chính phủ Mỹ, đảm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân phù hợp với quy định pháp luật của mỗi nước” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết.

Đồng thời Việt Nam mong muốn Mỹ tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Mỹ hội nhập, đóng góp vào sự phát triển thịnh vượng của Mỹ đồng thời góp phần thúc đẩy quan hệ giữa hai nước.

Năm 2008, Việt Nam và Mỹ ký thỏa thuận quy định những người Việt đến Mỹ trước ngày 12-7-1995 sẽ không bị trục xuất. Tuy nhiên, chính quyền ông Trump đơn phương giải thích lại thỏa thuận này, cho rằng những người phạm tội không thuộc diện được bảo vệ và gây sức ép trục xuất về Việt Nam.

Quyết định này khiến đại sứ Mỹ tại Việt Nam khi đó là Ted Osius phản đối và xin từ nhiệm, rút khỏi Bộ Ngoại giao Mỹ. Nhà Trắng sau đó đã rút lại quyết định trục xuất một số người nhập cư gốc Việt theo phán quyết của tòa án liên bang tại California hôm 18-10.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm