Việt Nam xác minh tin Trung Quốc khảo sát Hoàng Sa

Ông Lê Hải Bình tại buổi họp báo thường kỳ ngày 7-8. Ảnh V.THỊNH 

Cũng theo ông Bình, Bộ Ngoại giao, Bộ LĐ-TB&XH đang phối hợp với các cơ quan đại diện tại Lybia, Công ty Thái tử - Công ty xuất khẩu lao động sang Lybia, để có những biện pháp hỗ trợ công nhân làm việc tại Lybia.

“Bộ Ngoại giao đã gửi công hàm cho Đại sứ quán VN tại Philippines, Hà Lan để họ hỗ trợ đưa công dân VN ra khỏi khu vực nguy hiểm. Các cơ quan đại diện của VN tại Ai cập, Angeri cũng tạo điều kiện cho người lao động VN quá cảnh qua các nước này có thể về nước qua đường hàng không”, ông Bình cho biết.

Về tình hình công dân VN tại Ukraine, ông Bình cho hay, ngay từ khi tình hình Ukraine có diễn biến phức tạp, Bộ Ngoại giao đã liên hệ với nhà quản lý, liên lạc chặt chẽ với cộng đồng người Việt tại Ukraine; đồng thời đề nghị Ukraine đảm bảo an toàn đối với người việt tại Ukriane.

Đến nay, Đại sứ quán VN tại Ukraine vẫn duy trì những nỗ lực đặc biệt trong tình hình diễn biến tại Ukraine diễn ra phức tạp.

* Trả lời về phản ứng của VN trước việc Trung Quốc điều tàu khảo sát tại vùng nước sâu Thạch Du và Trung Quốc đo đạc thực địa tại 5 đảo thuộc quần đảo Trường Sa của VN, ông Bình tiếp tục khẳng định: mọi hoạt động của các bên ở biển Đông cần phải tuân thủ luật pháp quốc tế, tôn trọng chủ quyền, quyền tài phán của các nước. “Chúng tôi đang tích cực xác minh thông tin này. VN có chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Vì vậy, mọi hoạt động của nước ngoài đối với 2 quần đảo này là vô giá trị, bất hợp pháp”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao bày tỏ.

Bình luận về việc TQ đưa tàu cá trở lại VN, ông Bình phát biểu: Quan điểm nhất quán của VN là các bên phải tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là Công ước luật biển 1982, tôn trọng quyền chủ quyền của các quốc gia trên biển.

Khi được hỏi về việc, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Ebola, TQ, Thái Lan đã rút công dân về nước, VN có tính đến vấn đề này không. Ông Bình đánh giá: ngay khi có thông tin về dịch bệnh, Bộ trưởng Nguyễn Kim Tiến có những cuộc họp khẩn cấp để VN có thể tránh dịch bệnh.

VIẾT THỊNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm