Vụ sáu chung cư xây lố tầng tại đảo Kim Cương: Bộ Xây dựng không cho điều chỉnh thiết kế

“Nếu chủ đầu tư các chung cư xây vượt tầng tại đảo Kim Cương xin điều chỉnh thiết kế cơ sở thì trong trường hợp này chỉ là tăng chiều cao để tăng số căn hộ, để tăng hiệu quả đầu tư. Nói cách khác là để thu lợi nhiều hơn”. Ông Lê Đình Tri, Vụ phó Vụ Kiến trúc, quy hoạch xây dựng, Bộ Xây dựng, nêu quan điểm khi trao đổi với Pháp Luật TP.HCMvào ngày 1-3.

Theo ông Tri, khi lập thiết kế cơ sở, các chủ đầu tư thường sử dụng tới mức tối đa của độ cao và mật độ xây dựng để đạt hiệu quả đầu tư cao nhất. Trường hợp sáu cao ốc trên đều đã đạt cận trên của quy chuẩn, tiêu chuẩn về mật độ xây dựng và khả năng đáp ứng của hạ tầng. “Các tòa nhà đó nếu xây theo quy định thì đã kịch trần, vì vậy Bộ Xây dựng sẽ không cho chủ đầu tư điều chỉnh thiết kế cơ sở theo hướng cho xây thêm tầng, không cho chất tải thêm. Mặt khác, về nguyên tắc cũng không có chuyện “tiền trảm hậu tấu” như thế” - ông Trí khẳng định.

Cũng trong ngày 1-3, Công ty Thiên Bình An, chủ đầu tư dự án, đã có buổi gặp gỡ báo chí. Ông Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc kinh doanh và tiếp thị của Thiên Bình An, cho rằng công ty không xây quá giới hạn về tầng cao được phép. “Theo quy hoạch chi tiết 1/500 khu dân cư phức hợp dự án đảo Kim Cương thì chiều cao công trình là 113,4 m và tầng cao là 29 tầng. Trên cơ sở đó, chủ đầu tư trình phương án giai đoạn 1 là xây dựng 313 căn, số tầng là 25 và đã được phê duyệt. Tuy nhiên, thực tế khi thi công thì công ty lại giảm số căn hộ xuống còn 249 căn và nâng số tầng cao lên thành 27” - ông Sơn lý giải. Cũng theo ông Sơn, việc tăng số tầng ở sáu block chung cư hoàn toàn không làm gia tăng giá trị kinh doanh. Tuy nhiên, khi được hỏi về công năng của các tầng xây lố, ông Sơn chỉ trả lời chung chung “đó là một giải pháp nhằm giúp kiến trúc công trình đẹp hơn”.

Theo ông Sơn, do công ty chủ quan nghĩ rằng việc thay đổi như trên vẫn nằm trong giới hạn về chiều cao, tầng cao, mật độ xây dựng và hệ số sử dụng trong quy hoạch 1/500 nên đã không điều chỉnh giấy phép xây dựng trước khi triển khai. Ông Sơn thông tin thêm, công ty đã chuẩn bị tài liệu để thực hiện các hướng dẫn tiếp theo của cơ quan chức năng. Trường hợp Bộ Xây dựng và TP không chấp thuận cho điều chỉnh thiết kế cơ sở, công ty sẽ chấp hành theo các quyết định của cơ quan quản lý nhà nước.

H.VÂN - CẨM TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm