Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn: Các phương thức tuyển sinh chưa đảm bảo sự công bằng

(PLO)- Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn đánh giá điểm yếu lớn nhất của tuyển sinh Đại học chính là giữa các phương thức tuyển sinh còn chưa bảo đảm sự công bằng nhất định.

Chiều ngày 26-8, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024 giáo dục đại học.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, năm học qua dù còn nhiều khó khăn và thách thức nhưng giáo dục đại học đã đạt được những thành tựu đáng biểu dương, đó là kết quả của quá trình kiên trì, bền bỉ phấn đấu.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA

Cụ thể, việc triển khai tự chủ đại học tiếp tục mang lại hiệu quả, tuyển sinh ứng dụng CNTT triệt để, minh bạch trong toàn hệ thống. Đội ngũ giảng viên gia tăng số lượng, chất lượng. Công tác giáo dục chính trị tốt, chuyển đổi số ứng dụng công nghệ hiệu quả.

Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ sở giáo dục còn lúng túng trong xác định chỉ tiêu tuyển sinh, liên kết đào tạo. Một số trường đại học sử dụng kết hợp nhiều phương thức tuyển sinh chưa chú trọng chất lượng, nhiều cơ sở đào tạo tuyển chưa đến 50%. Công tác kiểm định chất lượng ở một số nơi chưa đi vào thực chất, gây phiền hà. Hoạt động khoa học công nghệ chưa hiệu quả.

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, nguyên nhân tình trạng trên do thể chế chính sách chưa đồng bộ, chưa theo kịp yêu cầu đổi mới. Tư duy nhận thức về giáo dục đại học nói chung và tự chủ đại học chậm đổi mới, từ việc xác định nhiệm vụ, sứ mệnh, vai trò phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, quan niệm tự chủ đại học, tự chủ tài chính, tự chủ kinh phí. Nguồn lực cho giáo dục đại học còn hạn hẹp, cơ chế phân bổ nguồn lực nhà nước chưa đáp ứng nhu cầu dẫn đến các trường phải tăng số lượng tuyển sinh trong khi nguồn lực chưa tương xứng.

Đề cập đến nhiệm vụ trong năm học mới, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nhấn mạnh cần tiếp tục đổi mới tư duy nhận thức, nâng cao năng lực quản trị, tháo gỡ điểm nghẽn, đẩy mạnh tự chủ đại học, tăng cường quản lý nhà nước.

Thứ hai, xây dựng văn hoá chất lượng trong giáo dục đại học, triển khai toàn diện các giải pháp đảm bảo chất lượng, gắn kết chặt chẽ phát triển nguồn nhân lực với đổi mới sáng tạo.

Thứ ba, các cơ sở giáo dục đại học phải căn cứ vào kết quả tuyển sinh từ năm 2022 và năm nay cùng với kết quả học sinh tập của các em khi vào trường để có sự phân tích, đánh giá lại việc đưa ra các phương thức tuyển sinh, tổ hợp tuyển sinh đã phù hợp chưa; những người học được tuyển chọn theo các phương thức khác nhau đã đảm bảo sự công bằng hay chưa. Từ đó có biện pháp khắc phục.

"Có thể thấy điểm yếu lớn nhất của kỳ thi tuyển sinh trong năm qua là giữa các phương thức tuyển sinh chưa bảo đảm sự công bằng nhất định. Nhiều thí sinh được xét tuyển trúng tuyển sớm có lẽ dễ dãi hơn so với các thí sinh được trúng tuyển theo kết quả các kỳ thi đánh giá năng lực và kỳ thi tốt nghiệp THPT” - Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh và cho biết các cơ sở giáo dục phải có việc đánh giá phân tích tương quan giữa đầu vào và kết quả quá trình học tập, từ đó có kết luận cuối cùng.

"Các cơ sở giáo dục đại học phải tiến hành việc này để hoàn thiện phương thức tuyển sinh cho năm học mới, đồng thời từng bước chuẩn bị phương thức tuyển sinh từ năm 2025 để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo hướng tiếp tục ứng dụng CNTT và chuyển đổi số" - Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới