Thủ tướng: Cảng Cần Giờ, nếu chờ đồng thuận hết thì không làm được

(PLO)- Lấy cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ làm dẫn chứng, Thủ tướng nêu: Khi đưa ra một chủ trương lớn, vượt tầm, có tính chất đặc thù mà nếu chờ đồng thuận hết thì chẳng bao giờ làm được.

Chiều 26-11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị Hội đồng điều phối Vùng Đông Nam Bộ lần thứ hai với chủ đề Quy hoạch Vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến bàn luận đã đề cập đến một số dự án lớn trong vùng Đông Nam Bộ. Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Hồng Sơn cho biết trong dự thảo quy hoạch Vùng Đông Nam Bộ có hai cảng trung chuyển quốc tế là cảng Cái Mép và Cần Giờ.

“Tại sao trong vùng lại có tới hai cảng trung chuyển quốc tế?” – ông Sơn đặt vấn đề và nhìn nhận làm sao để hai cảng này có tác động kết nối với nhau và lan toả ra khu vực xung quanh.

Trao đổi cùng các đại biểu, Thủ tướng dành thời gian để nói về dự án xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ tại TP.HCM.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị. Ảnh: NGUYỆT NHI

Theo Thủ tướng, định hướng quy hoạch đang xây dựng cảng trung chuyển quốc tế của vùng bao gồm cảng Cái Mép và Cần Giờ, không phải cái Mép riêng, Cần Giờ riêng. Hai cảng này sẽ kết hợp tạo thành trung tâm logistics lớn của vùng và của cả nước. Việc xây dựng cảng không phải là để phát triển riêng lẻ.

"Chúng tôi đã đi khảo sát rồi, Cái Mép và Cần Giờ nằm hai bên sông Thị Vải, một bên làm rồi, bên còn lại làm có gì đâu. Buôn có bạn, bán có phường. Chúng ta thành lập các cảng trung chuyển nhằm tạo ra trung tâm logistics đủ lớn mạnh để cạnh tranh với các trung tâm logistics lớn của thế giới, chứ không phải để hai cảng này cạnh tranh nhau"- Thủ tướng nhấn mạnh.

Về các ý kiến trái chiều, Thủ tướng nêu quan điểm: "Khi đưa ra một chủ trương lớn, vượt tầm, có tính chất đặc thù khó có thể có sự đồng thuận hết, mà nếu chờ đồng thuận hết thì chẳng bao giờ làm được".

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, khi nói giải pháp đổi mới, đột phá, vượt lên trên thì cần chấp nhận ý kiến khác nhau. Thủ tướng đơn cử, khi làm đường mòn Hồ Chí Minh đoạn đi qua rừng quốc gia Cúc Phương (tiếp giáp Ninh Bình, Hòa Bình và Thanh Hóa) có nhiều ý kiến tranh luận đến năm năm sau mới làm được.

Cho đến hôm nay khi nhìn lại, Thủ tướng nói ý kiến của ai cũng đúng cả. Nếu không làm cũng đúng, nhưng không làm thì cũng sẽ khó có tuyến đường kết nối, tạo động lực phát triển khu vực Tây Bắc Bộ.

"Đã đưa ra giải pháp đổi mới, đột phá thì chuyện có ý kiến khác nhau là bình thường, vấn đề làm sao chúng ta giải trình được và thấy đó là việc có lợi cho dân cho nước thì cứ thế mà làm"- Thủ tướng nhấn mạnh và đề nghị tổ chức các hội thảo để cùng các chuyên gia đầu ngành phân tích kỹ, nghe các ý kiến phản biện, sau đó tiếp thu, giải trình.

Về lo ngại vấn đề môi trường, ảnh hưởng hệ sinh thái rừng ngập mặn, Thủ tướng nói hiện nay về tư duy, công nghệ, kinh nghiệm, nguồn lực thì đủ sức để làm.

"Điều quan trọng là đưa ra giải pháp tốt nhất để giữ được rừng nguyên sinh, tạo sự kết nối giữa Cần Giờ và quốc tế, phát triển giao thông xanh"- ông nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới