Ngày 19-4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ, chủ trì phiên họp thứ tư của ban chỉ đạo.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ tư Ban chỉ đạo cải cách hành chính. |
Chấm dứt tình trạng không dám tham mưu, đề xuất
Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương các bộ, ngành, địa phương và cám ơn người dân, doanh nghiệp tích cực hưởng ứng, thực hiện có hiệu quả chương trình CCHC nói chung và cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nói riêng, đạt kết quả quan trọng, tích cực trong thời gian qua.
Bên cạnh những kết quả đạt được, Thủ tướng nêu một số tồn tại, hạn chế như tiến độ xử lý văn bản quy phạm pháp luật để tháo gỡ các rào cản về thể chế, cơ chế, chính sách tại một số nơi còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
TTHC trên một số lĩnh vực còn chồng chéo, nhiều rào cản, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp như PCCC, đầu tư công, tài chính, ngân sách, đất đai, giải phóng mặt bằng…
Thủ tướng nhấn mạnh phải chấm dứt tình trạng không dám làm của một bộ phận cán bộ, công chức; chấm dứt tình trạng đùn đẩy trách nhiệm giữa các cơ quan, giữa trung ương với địa phương...
Theo Thủ tướng, nguyên nhân của tồn tại, hạn chế có cả chủ quan và khách quan, trong đó nguyên nhân chủ quan là chính.
Đáng chú ý, ông nhận xét trách nhiệm trong thực thi công vụ của một bộ phận cán bộ, công chức chưa cao, chưa có ý thức thay đổi thói quen sử dụng văn bản điện tử thay cho văn bản giấy.
Một số cán bộ, công chức sợ trách nhiệm, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, gây phiền hà, sách nhiễu cho người dân, doanh nghiệp, thậm chí tham nhũng vặt…
Về quan điểm chỉ đạo, điều hành, Thủ tướng yêu cầu thấm nhuần quan điểm đầu tư cho CCHC là đầu tư cho phát triển, là nhiệm vụ chính trị quan trọng của mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi địa phương, mỗi cá nhân, tập thể có liên quan.
62/63
địa phương và 10/21 bộ, ngành thực hiện hợp nhất cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử. Cung cấp hơn 4.400 dịch vụ công trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia…
Cổng dịch vụ công quốc gia đã có hơn 6 triệu tài khoản đăng ký, tăng 3,8 lần; hơn 186 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái, tăng hơn 1,7 lần; hơn 12,5 triệu hồ sơ trực tuyến thực hiện từ cổng, tăng hơn 3,8 lần; hơn 7,8 triệu giao dịch thanh toán trực tuyến với số tiền hơn 4,8 ngàn tỉ đồng, tăng gần 10 lần so với cùng kỳ năm 2022.
Cổng thông tin một cửa quốc gia đã thực hiện 250/261 dịch vụ công trực tuyến của 13 bộ, ngành theo cơ chế một cửa với hơn 55.000 doanh nghiệp tham gia.
Đặc biệt, người đứng đầu Chính phủ nêu rõ: Chấm dứt tình trạng sợ trách nhiệm, không dám làm, không dám tham mưu, đề xuất của một bộ phận cán bộ, công chức. Chấm dứt tình trạng đùn đẩy trách nhiệm giữa các cơ quan, các bộ, các ngành, giữa trung ương với địa phương.
Ông cũng lưu ý dứt khoát không xử lý những nhiệm vụ không thuộc thẩm quyền, không đùn đẩy trách nhiệm của mình lên cấp trên và cho các cơ quan khác; phản ứng chính sách, xử lý các thủ tục, nhất là với người dân và doanh nghiệp nhanh chóng, kịp thời, linh hoạt, hiệu quả hơn nữa.
“Nếu cần thiết thì có các biện pháp xử lý cán bộ phù hợp; đồng thời động viên, bảo vệ, khuyến khích những người dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì công việc chung” - Thủ tướng nhấn mạnh.
Khẩn trương có nghị định bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm
Về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu các thành viên của ban chỉ đạo, chủ tịch UBND các cấp tiếp tục tham mưu, chỉ đạo triển khai một cách mạnh mẽ, quyết liệt, đồng bộ công tác CCHC tại bộ, ngành, địa phương mình theo kế hoạch năm 2023 của ban chỉ đạo, coi đây là một tiêu chí để đánh giá cán bộ.
Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu khẩn trương đề xuất đầu tư hạ tầng số hệ thống thông tin giải quyết TTHC; hoàn thành kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu về kết quả giải quyết TTHC trên cổng dịch vụ công quốc gia trong tháng 5-2023.
Đáng chú ý, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương căn cứ vào kết quả chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2022, chỉ số CCHC năm 2022 xác định rõ điểm mạnh, điểm yếu, nguyên nhân và trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân; có giải pháp khắc phục hiệu quả.
Có hiện tượng đẩy việc làm giảm niềm tin của người dân
Tại phiên họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Phó Trưởng Ban chỉ đạo, đã trình bày báo cáo cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Đáng chú ý, ông Sơn đánh giá còn tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, có tâm lý e dè, sợ sai, sợ trách nhiệm, thiếu chủ động, không quyết định công việc thuộc thẩm quyền ở một số bộ, cơ quan, địa phương và một bộ phận cán bộ, công chức; đẩy việc lên cơ quan cấp trên hoặc sang các bộ, cơ quan khác…
Điều này dẫn đến quá trình xử lý công việc bị kéo dài, gây cản trở và làm giảm hiệu lực, hiệu quả của công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp. Nó còn làm suy giảm niềm tin trong doanh nghiệp, người dân đối với cơ quan nhà nước, ảnh hưởng không tốt đến việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.
Các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, đơn giản hóa TTHC, khẩn trương sửa đổi quy định chưa phù hợp về PCCC, các quy định về đầu tư công, tài chính, ngân sách, đất đai, giải phóng mặt bằng… để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Ông lưu ý các quy định cần bảo đảm sát thực tế, khả thi, phù hợp với tình hình, điều kiện đất nước đang phát triển, nền kinh tế đang chuyển đổi.
Đặc biệt, tại phiên họp này, Thủ tướng yêu cầu Bộ Nội vụ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất những giải pháp mới, sáng tạo, đột phá để tổ chức thực hiện Chương trình CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030 một cách toàn diện, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, hiệu quả.
“Cần khẩn trương trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung” - Thủ tướng lưu ý.•
Quảng Ninh, Ngân hàng Nhà nước đứng đầu bảng xếp hạng
cải cách hành chính
Tại phiên họp, Bộ Nội vụ đã công bố kết quả chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2022 (SIPAS 2022); chỉ số CCHC năm 2022 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương (PAR INDEX 2022).
Theo đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đạt chỉ số CCHC năm 2022 cao nhất với kết quả 91,77%; Bộ Ngoại giao là đơn vị có kết quả chỉ số CCHC năm 2022 thấp nhất, 72,65%.
Kết quả chỉ số CCHC năm 2022 của các tỉnh/TP, Quảng Ninh trở lại vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số CCHC năm 2022 với kết quả đạt 90,10%.
Đây là lần thứ năm Quảng Ninh đạt ngôi vị quán quân bảng xếp hạng chỉ số CCHC, tương đương với thành tích của TP Đà Nẵng (địa phương từng có năm năm liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng, từ năm 2012 đến 2016).
Đứng vị trí thứ hai là TP Hải Phòng với kết quả 90,09%. Đây là lần thứ 10 liên tiếp Hải Phòng nằm trong nhóm năm địa phương dẫn đầu chỉ số CCHC.
Đứng cuối bảng xếp hạng chỉ số CCHC năm 2022 là tỉnh Phú Yên, đạt 75,99%. Một số địa phương khác cũng có kết quả chỉ số CCHC năm 2022 khá thấp là Bình Thuận, đạt 79,45%, xếp vị trí thứ 60/63; Bắc Kạn, đạt 79,35%, xếp vị trí thứ 61/63; Cao Bằng, đạt 77,55%, xếp vị trí thứ 62/63.
Với chỉ số SIPAS, Bộ Nội vụ cho hay người dân quan tâm đến tám nhóm chính sách ở các mức độ rất khác nhau. Người dân quan tâm nhiều nhất đến chính sách khám chữa bệnh, với mức độ “rất quan tâm” là 71,82%, “quan tâm một chút” là 25,8% và “không quan tâm” là 2,34%.
Trong khi đó, người dân ít quan tâm đến chính sách phát triển kinh tế nhất, với mức độ “rất quan tâm” chỉ là 57,07%, “quan tâm một chút” là 37,49% và “không quan tâm” là 5,44%.
Khảo sát của Bộ Nội vụ cho thấy không ít người dân cho rằng vẫn còn tình trạng tiêu cực của công chức trong giải quyết công việc cho người dân, mặc dù với các mức tiêu cực khác nhau.
12,28% người dân được khảo sát cho rằng vẫn có tình trạng “một số ít công chức gây phiền hà, sách nhiễu” và 1,33% cho rằng có tình trạng “nhiều công chức gây phiền hà, sách nhiễu”...
Trong 63 tỉnh/TP, tỉnh có chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước cao nhất là 87,59% và tỉnh có chỉ số thấp nhất là 72,54%.
Năm tỉnh có mức độ hài lòng của người dân cao nhất là Quảng Ninh, Thái Nguyên, Cà Mau, Bình Dương và Thanh Hóa.
Năm tỉnh có mức độ hài lòng của người dân thấp nhất là Bình Thuận, Cao Bằng, Quảng Nam, Bắc Kạn và Lạng Sơn.