Thông tin này được đưa ra trong báo cáo Affiliate Marketing 2025 do Công ty Accesstrade Việt Nam phối hợp cùng 20 chuyên gia thương mại điện tử (TMĐT) và marketing phát hành.
Việt Nam nhiều tiềm năng phát triển tiếp thị liên kết
Theo báo cáo, thị trường tiếp thị liên kết toàn cầu đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ với giá trị dự kiến vượt 40 tỉ USD vào năm 2030, với nhiều trợ lực đến từ sự phát triển của các sàn thương mại điện tử, du lịch, dịch vụ tài chính, giáo dục trực tuyến và sức khỏe…
Trong đó, châu Á - Thái Bình Dương nổi lên là khu vực có tiềm năng bùng nổ với mức tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) dự báo đạt 10% trong giai đoạn 2024-2031. Hình thức TMĐT đang trở thành trụ cột chính cho thị trường tiếp thị liên kết phát triển mạnh mẽ.
Tại Việt Nam, Accesstrade Việt Nam ước tính quy mô thị trường năm 2024 đạt 700 - 1 tỉ USD, tăng gấp 30 lần so với năm 2022. Đơn vị này cũng ước tính doanh số từ chương trình tiếp thị liên kết (affiliate marketing) trung bình đang chiếm khoảng 10% trong tổng doanh số của các thương hiệu hiện nay, tăng 4% so với năm 2022.
Trong đó, Shopee và TikTok Shop đã thúc đẩy mô hình này phát triển, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình tiếp thị và mở rộng tệp khách hàng mục tiêu.
“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, TikTok Shop tiếp tục dẫn dắt thị trường khi 60% doanh thu của các nhà bán hàng đến từ affiliate marketing với tổng GMV đạt 5 tỉ USD, trong đó 300 triệu USD thuộc về affiliate marketing.
Tiếp đến Shopee Sellers (người bán trên Shopee) cũng đóng góp 25% vào doanh thu của ngành affiliate”- báo cáo viết.
Xu hướng định hình affiliate marketing
Trao đổi với PLO, ông Đỗ Hữu Hưng - Giám đốc điều hành của Accesstrade Việt Nam nhìn nhận hiện có 3 xu hướng nổi bật định hình thị trường tiếp thị liên kết tại Việt Nam.
Đầu tiên là mô hình livestream và KOL/KOC (người nổi tiếng/người tiêu dùng có sức ảnh hưởng). Đây là nhóm xu hướng quan trọng để tạo dựng niềm tin và thúc đẩy doanh số cho doanh nghiệp.
Tiếp đến là xu hướng tiếp thị liên kết qua video ngắn thông qua các nền tảng như TikTok, Facebook, Instagram Reels, Youtube. Cuối cùng là sự tăng trưởng về xu hướng người tiêu dùng trong việc mua sắm trực tuyến các sản phẩm giá trị cao như điện tử, sức khỏe- làm đẹp, nội thất và ô tô. Điều này cũng mở rộng tệp khách hàng lẫn ngành hàng cho ngành tiếp thị liên kết.
Ông Hưng cũng tiết lộ số lượng khách hàng áp dụng affiliate marketing tại Việt Nam đang gia tăng mạnh mẽ trong giai đoạn 2022 - 2024. Chỉ riêng hệ thống của Accesstrade đã có hơn 200 khách hàng từ nhiều ngành nghề khác nhau như thương mại điện tử, ngân hàng, ô tô, dịch vụ bán lẻ…
Trong năm 2024, chỉ với affiliate marketing đã giúp các doanh nghiệp bán ra thành công 6 triệu đơn hàng với 92 triệu sản phẩm, tương đương mỗi tháng có 500.000 đơn hàng và 7.6 triệu sản phẩm được bán ra từ mô hình này.
Ông Đỗ Hữu Hưng - Giám đốc điều hành của Accesstrade Việt Nam
Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, đánh giá affiliate marketing sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái TMĐT Việt Nam trong năm 2025, nhất là trong bối cảnh TMĐT xuyên biên giới ngày càng phát triển.
Dù vậy ông Dũng cho rằng thị trường tiếp thị liên kết tại Việt Nam sẽ còn gặp nhiều thách thức như việc kiểm soát chất lượng đối tác, nhận thức đúng mô hình về tiếp thị liên kết và cạnh tranh từ các nền tảng quốc tế lớn.
Tiếp thị liên kết là một hình thức kinh doanh online, trong đó nhà cung cấp trả phí cho các nhà tiếp thị để tạo ra lưu lượng truy cập tới trang web hoặc liên kết đến các trang bán sản phẩm, dịch vụ của công ty, nhãn hàng.
Các nhà tiếp thị liên kết sẽ nhận được hoa hồng từ nhà cung cấp dựa trên tỉ lệ chuyển đổi như lượt truy cập, số lượng khách hàng để lại thông tin hoặc doanh thu sản phẩm bán ra qua link liên kết.