Ngày 24-4, Bộ VHTT&DL phối hợp với UBND tỉnh Kon Tum tổ chức diễn đàn “Du lịch Kon Tum - Tiềm năng và triển vọng”, quy tụ hơn 300 doanh nghiệp du lịch, lữ hành, lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên, miền Trung. Sự kiện cũng có sự góp mặt của lãnh đạo các tỉnh Attapư, Sê Kông, Chămpasắc, Salavan (Lào), Rattanakiri, Stungtreng (Campuchia).
|
Diễn đàn nhằm tìm giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Kon Tum, giúp đánh thức “nàng công chúa trên đại ngàn Tây Nguyên” tỉnh giấc.
|
Diễn đàn “Du lịch Kon Tum - Tiềm năng và triển vọng”. Ảnh: LÊ KIẾN |
Tiềm năng nhiều, mãi chưa được đánh thức
Chia sẻ tại diễn đàn, PGS- TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, bày tỏ với nhiều cung bậc cảm xúc. Từ nhiều năm trước, ông đã đến Kon Tum, cảm nhận đây là vùng đất tuyệt vời, hoang sơ tươi đẹp, khí hậu mát lành.
Nhưng trở lại lúc này, ông Thiên thấy Kon Tum vẫn vậy. “Tiềm năng du lịch Kon Tum tuyệt như vậy sao vẫn chưa đánh thức? Câu chuyện bài ca tiềm năng, đánh thức mãi không được là bài toán không chỉ của Kon Tum mà nhiều địa phương khác. Đó là thách thức, cần phải xem xét thấu đáo nghiêm túc” - TS Thiên nói.
Theo ông Thiên, Kon Tum hội đủ các điều kiện cần về tài nguyên thiên nhiên, lịch sử văn hóa. Những điều kiện cần nữa là có cơ chế chính sách, đầu tư xứng tầm, tăng cường liên kết, mở cửa thì du lịch mới khởi sắc.
Ông Thiên cho rằng, Kon Tum là địa phương có nhiều cái độc nhất vô nhị. Là nơi tiếng gà gáy cả ba nước cùng nghe. Là cửa khẩu quốc tế Bờ Y, huyện Ngọc Hồi, giáp ranh ba nước Việt Nam–Lào–Campuchia. Quý như vậy, phải biến nó thành vùng đất thiêng của ba nước, biểu tượng mà ít nơi trên thế giới có được.
Cái độc đáo nữa là vùng đất Măng Đen được mệnh danh là Đạt Lạt thứ hai còn giữ được vẻ hoang sơ, khí hậu mát lành bình yên. Những cái độc nhất này cần có sự ưu tiên để đầu tư phát triển du lịch.
Cùng nhận định, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho rằng Kon Tum còn trong giai đoạn đầu sơ khai, hạ tầng chưa thuận lợi, môi trường thu hút đầu tư chưa hấp dẫn. Điểm mạnh là rất tiềm năng, cần biến tiềm năng thành những sản phẩm.
|
Tỉnh Kon Tum sẽ xây dựng sản phẩm Sâm Ngọc linh trở thành điểm mạnh du lịch địa phương. Ảnh: LÊ KIẾN |
Mời gọi doanh nghiệp kiến tạo
Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: Kon Tum hội đủ yếu tố tài nguyên thiên nhiên và văn hóa; con người thật thà, chất phát, thân thiện nghĩa tình; có nhiều di tích lịch sử văn hóa, có vị trí độc đạo và có nhiều quốc lộ kết nối với các tỉnh duyên hải miền Trung – Tây Nguyên và các nước bạn Lào, Campuchia.
Thế nhưng, du lịch Kon Tum vẫn còn là trang giấy trắng, chưa có những sản phẩm tầm quốc gia, quốc tế. Dịp này, Bộ VH-TT&DL đã mời 200 doanh nghiệp lữ hành đến với Kon Tum cùng chia sẻ, tìm cơ hội kết nối đầu tư.
“Tôi mong rằng các nhà doanh nghiệp hãy đến với Kon Tum để viết nên những thành công, kiến tạo nên các giá trị. Kon Tum cần những đại bàng trong nghành du lịch”- Bộ trưởng Hùng nói.
Bà Trần Nguyện, Trưởng Ban kinh tế Sun Group đề xuất thúc đẩy quy hoạch đầu tư phát triển du lịch bài bản, dài hạn, quy mô, các mô hình đầu tư có hệ sinh thái về du lịch.
Ông Nguyễn Tấn Thành, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Gia Lai, kiến nghị tỉnh Kon Tum tăng cường, mở rộng liên kết, hợp tác, nhất là trong hợp tác xây dựng sản phẩm du lịch; tránh trùng lắp, không có chiều sâu. Tạo nhiều sản phẩm liên kết thành tour “lên rừng xuống biển, ba quốc gia một điểm đến”, phát triển du lịch tam giác ba nước Đông Dương.
Ông Lê Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum, bày tỏ: “Thông qua diễn đàn, tỉnh mong muốn các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến với địa phương để tìm hiểu cơ hội đầu tư. Tỉnh luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ kịp thời giải quyết những khó khăn để cùng địa phương khai thác hết tiềm năng, đưa du lịch Kon Tum phát triển một cách bền vững, là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước”.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị tỉnh Kon Tum nhanh chóng hoàn thiện quy hoạch Kon Tum để trình bộ hoàn thiện đồ án quy hoạch quốc gia. Bộ VH-TT&DL sẽ đồng hành, ưu tiên hỗ trợ nguồn lực phát triển du lịch Kon Tum xóa vùng trũng du lịch, chương trình bảo tồn các di tích lịch sử, phát triển du lịch cộng đồng, làng bản.
Kế hoạch phát triển du lịch tam giác Campuchia-Lào-Việt Nam
Tổng cục Du lịch đã công bố kế hoạch phát triển du lịch khu vực tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn 2030. Kế hoạch sẽ góp phần kết nối các điểm đến, tạo sự lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội khu vực tam giác phát triển và từ đó mở rộng ra các địa phương khác.
Ngày 24-4 cũng diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch sáu tỉnh Bình Định - Đắk Lắk - Gia Lai - Kon Tum - Phú Yên và Quảng Ngãi; lễ kỹ kết thỏa thuận hỗ trợ hợp tác giữa các doanh nghiệp du lịch tỉnh Kon Tum, các hiệp hội du lịch Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM và Sở VH-TT&DL Kon Tum.