TP.HCM đưa vào vận hành hệ thống theo dõi phản ánh của người dân

(PLO)- Hệ thống tổng hợp thông tin kinh tế - xã hội và hệ thống theo dõi việc xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân thông qua tổng đài 1022 được xem là nền tảng của việc xây dựng chính quyền số và đô thị thông minh.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 29-4, UBND TP.HCM chính thức công bố và đưa vào hoạt động hai hệ thống tổng hợp thông tin kinh tế - xã hội và hệ thống theo dõi việc xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân thông qua tổng đài 1022.

TP.HCM ra mắt hệ thống tổng hợp thông tin kinh tế - xã hội và hệ thống theo dõi việc xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân thông qua tổng đài 1022. Ảnh: TTBC

TP.HCM ra mắt hệ thống tổng hợp thông tin kinh tế - xã hội và hệ thống theo dõi việc xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân thông qua tổng đài 1022. Ảnh: TTBC

Đây được xem là nền tảng của việc xây dựng chính quyền số và đô thị thông minh đúng theo định hướng của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI. Đồng thời, đây cũng là công trình chào mừng kỷ niệm 47 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 – 30-4-2022).

Phó Giám đốc Sở TT&TT Lê Quốc Cường cho biết hệ thống tổng hợp thông tin kinh tế - xã hội, các nhóm chỉ tiêu áp dụng ở cấp TP, quận, huyện, sở, ngành sẽ được chia thành 20 nhóm lĩnh vực với 110 chỉ tiêu cụ thể.

Hệ thống thông tin kinh tế - xã hội của quận, huyện, TP Thủ Đức. Ảnh: TTBC

Hệ thống thông tin kinh tế - xã hội của quận, huyện, TP Thủ Đức. Ảnh: TTBC

Từ đó, những thông tin này sẽ được phân loại theo tháng, quý và năm, các nhóm, chỉ tiêu trên sẽ trình diễn dưới dạng đồ thị, biểu đồ, hình ảnh minh họa infographic; cho phép lãnh đạo UBND TP.HCM đánh giá mức độ tăng/giảm, tỉ lệ hoàn thành so với kế hoạch, so sánh số liệu cùng kỳ hoặc giữa các giai đoạn.

Thông qua hệ thống này, lãnh đạo TP có thể đánh giá tổng thể, toàn diện về tình hình hoạt động, hiệu quả kế hoạch công tác, kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường để đưa ra các định hướng, quyết định và hành động phù hợp.

Hệ thống cũng được phân quyền về sở, ngành, UBND quận, huyện và TP Thủ Đức, giúp cho lãnh đạo các cấp có thể nắm bắt tổng quan về tình hình phát triển của địa phương, đơn vị.

Hệ thống theo dõi việc xử lý phản ánh của người dân thông qua Tổng đài 1022. Ảnh: TTBC

Hệ thống theo dõi việc xử lý phản ánh của người dân thông qua Tổng đài 1022. Ảnh: TTBC

Còn hệ thống theo dõi việc xử lý phản ánh của người dân thông qua Tổng đài 1022, sẽ cung cấp các thông tin, tình hình xử lý phản ánh kiến nghị dưới dạng biểu đồ nhiệt, bản đồ GIS TP và các khối biểu đồ cột, biểu đồ tròn và theo từng lĩnh vực, từng đơn vị xử lý. Qua đó, giúp trực quan hóa tình hình xử lý phản ánh kiến nghị của người dân.

Với hệ thống này, lãnh đạo TP và các đơn vị có thể tra cứu, giám sát từng kiến nghị của người dân; theo dõi tình hình xử lý và kịp thời đưa ra quyết định điều hành.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức phát biểu tại buổi công bố. Ảnh: T. NGỌC

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức phát biểu tại buổi công bố. Ảnh: T. NGỌC

Phát biểu tại buổi công bố, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết đây là hai hệ thống quan trọng của TP.

Theo ông Đức, để TP.HCM thực sự quay lại tốc độ phát triển như trước đại dịch COVID-19 với vai trò đầu tàu kinh tế thì một trong những điều kiện sống còn là tìm cách nâng cao hiệu quả điều hành với việc ứng dụng công nghệ thông tin.

Ông đề nghị Sở TT&TT phối hợp với các sở, ngành, quận huyện phải thực hiện theo tinh thần “làm tới đâu chắc tới đó, làm xong phải sử dụng được”; đồng thời bổ sung những hệ sinh thái mới để phục vụ cho người dân và giúp các đơn vị nâng cao năng suất quản lý, điều hành.

“Sự sống còn của việc này là không tạo gánh nặng cho người dùng, nhất là đối với ứng dụng công nghệ thông tin. Nếu đưa hệ thống này vào làm gánh nặng cho công chức, người lao động thì hệ thống sẽ không phát triển, dần trở thành vô dụng” – ông Đức nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Dương Anh Đức cho biết lần này TP.HCM công bố hai hệ thống và sẽ tiếp tục hoàn thiện, bởi nếu không đưa vào sử dụng thì không thể hoàn thiện được.

Theo ông Đức, hệ thống này cần sự ủng hộ của người dùng, trong đó có người dân TP. Do đó, sở, ngành, quận huyện phải tham gia với thái độ tích cực, giúp hệ thống có dữ liệu sống chính xác. Tích cực phản ánh những vấn đề bất cập, không ngại va chạm, không nể nang, phản ánh ngay, phản ánh mạnh cho đến khi nào khiếm khuyết của hệ thống này được hoàn thiện.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng lưu ý khả năng kết nối với hệ thống dịch vụ công trực tuyến của TP, nơi phát sinh các nguồn dữ liệu và chứa nhiều thông tin quan trọng cho công tác lãnh đạo của TP.

Ông cũng đề nghị cần có lộ trình đến khi nào hệ thống này cập nhật dữ liệu hoàn toàn tự động, không để tốn công sức. Ngoài ra cần hoàn thiện hệ thống tương tác hai chiều, có cơ chế cho lãnh đạo phát hiện, kiểm tra để tập trung chỉ đạo điều hành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm