TP.HCM cần tạo bộ sản phẩm du lịch độc đáo, bám sát xu hướng thế giới

(PLO) - TP.HCM cần bám sát xu hướng du lịch đang thịnh hành của thế giới để phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng.

Xu hướng du lịch đang thịnh hành của thế giới hiện nay gồm du lịch xanh, du lịch bền vững, du lịch phục hồi sức khỏe, du lịch y tế. TP.HCM hiện đã, đang đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng, sản phẩm du lịch theo từng thị trường trên cơ sở nâng chất sản phẩm hiện có và hoàn thiện sản phẩm du lịch của 21 quận, huyện và TP Thủ Đức.

Trong năm 2023, TP.HCM có 8 địa phương (quận 1, 3, 4, 7, 8, Bình Thạnh và Bình Tân) công bố 9 sản phẩm; trong đó quận 10 có hai sản phẩm. Như vậy, tính đến nay có 42 sản phẩm du lịch tại TP Thủ Đức và các quận, huyện.

Chủ trương xây dựng “Mỗi quận, huyện có ít nhất một sản phẩm đặc trưng” được triển khai từ năm 2022, là giải pháp sáng tạo của ngành du lịch TP.HCM nhằm khai thác nguồn tài nguyên du lịch.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông - marketing Công ty TST Tourist đánh giá: Chủ trương đã thay đổi cấu trúc về sản phẩm theo hình thái kết hợp giữa sản phẩm truyền thống và sản phẩm mới. Các tour tuyến cơ bản tại các quận huyện đã dần hình thành và đi vào khai thác. Đây là tín hiệu tốt, phản ánh hiệu quả của sự kết nối.

Tuy nhiên, theo ông Mẫn, các địa phương đã cố gắng nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc thiếu nguồn kinh phí xúc tiến du lịch, không có nhân sự chuyên trách.

Đoàn tham quan Bảo tàng y học cổ truyền Fito quận 10, TP.HCM.

Góp ý thêm các giải pháp để sản phẩm du lịch đặc trưng thu hút khách quốc tế, ông Mẫn cho rằng: "TP.HCM định hướng dài hạn xây dựng tư duy “cộng đồng du lịch” và nâng chất lượng sản phẩm đã xây dựng, tạo bộ sản phẩm độc đáo. Ngoài ra, chúng ta cần bám sát xu hướng du lịch thế giới hướng đến du lịch xanh, du lịch bền vững, du lịch phục hồi sức khỏe, du lịch y tế."

Ông Mẫn kiến nghị thêm kế hoạch 10 năm trong việc khai thông và làm sạch những dòng kênh, con rạch đồng thời với việc phát triển hạ tầng đường ven sông để phát triển hệ thống bến thủy nội địa; kết hợp các phương tiện buýt sông, buýt thủy và nhà chờ thành một chỉnh thể “trên bến dưới thuyền”.

Mỗi năm không ngừng tìm kiếm và bổ sung những dịch vụ độc đáo, mới lạ để phục vụ du khách, chú ý đến tính thường xuyên của dịch vụ ít nhất phải một tháng/lần. Tránh tình trạng chỉ diễn ra duy nhất một lần trong năm. Nên hạn chế tính hình thức trong lễ hội, hướng đến tính hiệu quả và cần thiết lâu dài cho cộng đồng du lịch nói chung.

Thành phố cần có chính sách trợ giá sản phẩm du lịch nội đô cho người dân TP.HCM hoặc áp dụng phương thức vận chuyển miễn phí, thu phí bằng xe điện. Quảng bá sản phẩm du lịch TP.HCM với các kênh truyền thông tại các tỉnh thành đã ký kết hợp tác liên kết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới