UBND TP.HCM vừa có văn bản chỉ đạo về việc xã hội hóa cải tạo chỉnh trang khu vực xung quanh nhà ga Ba Son, bến tàu Ba Son và chân cầu Ba Son.
Việc này nhằm cải tạo chỉnh trang khu vực chân cầu Ba Son, đảm bảo mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường khu vực xung quanh ga Ba Son. Đồng thời, phát triển đồng bộ nhiều loại hình vận tải hành khách công cộng, kết nối vận tải hành khách bằng đường thủy với tuyến metro số 1.
Theo đó, Chủ tịch UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương cho Công ty TNHH Thường Nhật đầu tư xây dựng, khai thác tạm một bến thủy nội địa trên vùng nước sông Sài Gòn tiếp giáp khu đất giáp nhà ga metro Ba Son của tuyến metro số 1. Đồng thời, thực hiện cải tạo chỉnh trang khu vực xung quanh nhà ga Ba Son, bến tàu Ba Son và chân cầu Ba Son bằng nguồn vốn của công ty.
Quy mô, kết cấu là cầu dẫn - phao nổi với kết cấu lắp ghép, không xây dựng công trình kiên cố. Phương án khai thác là bến thủy nội địa hành khách phục vụ phương tiện thủy cập bến đưa - rước hành khách, không neo đậu phương tiện thủy trong phạm vi vùng nước hoạt động bến.
Thời gian khai thác tạm đến khi TP.HCM có yêu cầu giải tỏa di dời.
Sở GTVT được giao phối hợp UBND quận 1 cùng các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn Công ty TNHH Thường Nhật thực hiện xây dựng tạm bến thủy nội địa nêu trên.
Còn UBND quận 1 hướng dẫn công ty này thực hiện phương án thiết kế và thực hiện cải tạo chỉnh trang khu vực xung quanh nhà ga Ba Son, bến tàu Ba Son và chân cầu Ba Son đảm bảo mỹ quan đô thị, hài hòa với cảnh quan tại khu vực và công viên bến Bạch Đằng.
Chủ tịch UBND TP giao Sở TN&MT hướng dẫn công ty thực hiện các thủ tục thuê mặt nước, ký kết hợp đồng thuê mặt nước sử dụng để khai thác bến thủy nội địa, làm căn cứ để cơ quan thuế xác định đơn giá thuê, số tiền thuê mặt nước phải nộp theo đúng quy định.
Công ty TNHH Thường Nhật có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định khi sử dụng vùng nước hoạt động của bến và thực hiện tháo dỡ, di dời các hạng mục bến thủy nội địa tại khu vực nhà ga metro Ba Son khi UBND TP có yêu cầu.