TP.HCM: Đơn thư khiếu nại tăng do thực hiện nhiều dự án trọng điểm

(PLO)- Việc thụ lý giải quyết khiếu nại được thực hiện theo đúng trình tự, quy định nên đảm bảo tính công khai, minh bạch trong kiểm tra, xác minh nội dung khiếu nại.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo kết quả công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo quý 2 và sáu tháng đầu năm năm 2023 trên địa bàn TP.HCM phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại do TP đang thực hiện nhiều dự án trọng điểm.

Theo báo cáo của UBND TP do Chánh thanh tra TP vừa ký, thời gian qua, TP đã tiếp nhận 2.302 đơn khiếu nại, 1.377 đơn tố cáo, 16.962 đơn phản ánh và kiến nghị.

Theo đánh giá của UBND TP, sáu tháng đầu năm đơn thư khiếu nại liên quan việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phát sinh nhiều do một số quận, huyện đang khẩn trương hoàn thành thực hiện các dự án quan trọng.

Điển hình như: dự án đường liên ấp 4-5, dự án Bến Lức - Long Thành (huyện Bình Chánh), dự án cầu Rạch Đĩa, dự án cầu Phước Long (huyện Nhà Bè), dự án xây dựng đường nối dài từ ngã ba Nơ Trang Long - Nguyễn Xí vào đường Trục khu dân cư Bình Hòa (quận Bình Thạnh).

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa - Quốc Lộ 1 (TP Thủ Đức), dự án đầu tư xây dựng cầu Nam Lý thay thế đập Rạch Chiếc tại phường Phước Bình và Phước Long B (TP Thủ Đức)…

Cầu Rạch Đỉa cùng với các cầu Long Kiểng, Rạch Tôm, Rạch Dơi là một trong bốn cầu sắt yếu trên tuyến đường Lê Văn Lương. Ảnh: HỮU CHÁNH
Cầu Rạch Đỉa cùng với các cầu Long Kiểng, Rạch Tôm, Rạch Dơi là một trong bốn cầu sắt yếu trên tuyến đường Lê Văn Lương. Ảnh: HỮU CHÁNH

Theo UBND TP.HCM, công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã đạt những kết quả tích cực.

Trong quá trình tiếp công dân, đoàn tiếp nhận đã chú trọng việc tiếp xúc, hướng dẫn, giải thích trực tiếp để người dân hiểu và thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị đúng quy định.

Đồng thời, việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư của công dân đảm bảo đúng trình tự, đề xuất hướng giải quyết hợp tình, hợp lý.

Ngoài ra, quá trình thụ lý giải quyết khiếu nại được thực hiện theo đúng trình tự, quy định nên đảm bảo tính công khai, minh bạch trong việc kiểm tra, xác minh nội dung khiếu nại.

Việc tổ chức đối thoại trong giải quyết khiếu nại được thực hiện theo quy định, các quyết định giải quyết khiếu nại được đăng tải trên trang thông tin điện tử của cơ quan ban hành.

Các thủ tục trong quá trình thụ lý, giải quyết tố cáo được các ngành, các cấp thực hiện nghiêm túc, đảm bảo bí mật thông tin của người tố cáo.

UBND TP cũng đề ra phương hướng trong sáu tháng cuối năm là phải tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Thành ủy trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm