TP.HCM: Những hố sâu không có rào chắn trước trường học tiềm ẩn nhiều rủi ro

(PLO)- UBND phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân (TP.HCM) sẽ tiếp tục kiến nghị sớm có biện pháp rào chắn, cắm biển cảnh báo, đẩy nhanh tiến độ thi công để đảm bảo an toàn cho người dân.

Người dân phản ánh khu vực đường bờ kênh đoạn dẫn vào Trường mầm non Trúc Đào, Trường Tiểu học Lạc Hồng và Trường THCS Lạc Long Quân (đường Tân Kỳ Tân Quý, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP.HCM) xảy ra tình trạng đơn vị thi công Dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên để nhiều hố sâu không có rào chắn, biển cảnh báo... dễ gây nguy hiểm.

“Bẫy” trước nhiều trường học

Theo ghi nhận của PV, khu vực này có nhiều chỗ bị đào và đóng cọc bê tông, sau đó tạo thành các hố sâu gần mặt đường và mép bờ kênh như giăng “bẫy”. Các hố sâu này chỉ được cắm sơ sài bằng một tấm biển “hố sâu nguy hiểm”, xung quanh dựng cành cây, cột một vài sợi dây cảnh báo cẩu thả, không có biện pháp che chắn an toàn. Thậm chí, một vài hố sâu khác không có biển cảnh báo và rào chắn xung quanh.

Chị DTM, phụ huynh có con học tại Trường Tiểu học Lạc Hồng, bày tỏ sự lo lắng khi công trình thi công và khu vực trường học không có ranh giới.

“Tôi thường đến đón con rất sớm vì sợ tan học, mở cổng trường ra các cháu chạy nhảy nghịch ngợm, đường trơn, trượt chân xuống hố. Tụi nhỏ đang tuổi hiếu động, tò mò nên rất nguy hiểm. Công trình thi công nằm trước 3 trường học nhưng không hề có biện pháp rào chắn, cảnh báo nào; nếu xảy ra sự cố ai sẽ chịu trách nhiệm?” - chị M bức xúc.

Chị M mong muốn đơn vị thi công và chính quyền địa phương sớm có phương án rào chắn an toàn và sớm hoàn thiện công trình để người dân thuận tiện đi lại.

Hố sâu trước trường học không có biển cảnh báo và rào chắn sơ sài. Ảnh: TH - TM

Anh NQK, người dân sống tại khu vực, cho biết công trình thi công đã rất lâu, để đất đá ngổn ngang; mặt đường bị bong tróc, nhiều chỗ bị sụt lún dẫn đến bị đọng nước.

“Vị trí này rất nhiều phương tiện đi lại; nhất là vào giờ tan trường, phụ huynh đến đón con rất đông. Mùa mưa nước đọng khiến mặt đường trơn trượt, nếu không vững tay lái thì rất dễ té. Chưa kể bên mép đường là bê tông, hố sâu không được rào chắn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông” - anh K nói.

Công trình thi công và khu vực trường học không có ranh giới. Ảnh: TH - TM

Phường đã nhiều lần kiến nghị

Trao đổi với PV, đại diện phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân cho biết UBND phường đã nhiều lần tiếp nhận thông tin phản ánh liên quan đến việc đảm bảo an toàn khi thi công dự án Kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên trên địa bàn phường

Qua đó, UBND phường cũng gửi Công văn số 273/UBND ngày 18-1-2024, Văn bản số 1418/UBND ngày 26-4-2024 đến Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP về nội dung phản ánh trên.

Cụ thể, UBND phường Bình Hưng Hòa kiến nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị đề nghị các đơn vị thi công khi thực hiện thi công phải có biện pháp rào chắn, cảnh báo nguy hiểm và phân luồng giao thông hợp lý, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân trong khu vực cũng như người dân tham gia lưu thông. Tránh trường hợp xảy ra tai nạn, ảnh hưởng tới tài sản và tính mạng con người.

Một vài hố sâu khác chỉ được cắm sơ sài bằng một tấm biển “hố sâu nguy hiểm”, xung quanh dựng cành cây, cột một vài sợi dây cảnh báo cẩu thả. Ảnh: TH - TM

“Tuy nhiên đến nay, UBND phường vẫn chưa nhận được phản hồi từ đơn vị thi công” - đại diện UBND phường thông tin.

Tiếp thu ý kiến người dân, thời gian tới, UBND phường sẽ tiếp tục kiến nghị các đơn vị liên quan sớm có biện pháp rào chắn, cắm biển cảnh báo, đẩy nhanh tiến độ thi công để đảm bảo lưu thông, sớm ổn định cuộc sống cho bà con.

Trách nhiệm pháp lý nếu xảy ra sự cố do hố sâu không có rào chắn

Theo quy định, ở những nơi có người đi lại, các hào, hố, đào, dỡ, nếu nông thì về ban đêm phải đặt ván hoặc rào che miệng hố lại trước khi ngừng việc. Đối với những hố sâu (từ 1 m 50 trở lên) thì ban ngày phải đặt biển báo hiệu và ban đêm ngoài việc rào xung quanh còn phải đặt đèn đỏ báo hiệu...

Hành vi không lắp đặt biển báo công trình tại công trường xây dựng có thể bị xử phạt vi phạm hành chính. Căn cứ khoản 2 Điều 17 Nghị định 16/2022 về mức xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về thi công xây dựng công trình, phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với hành vi không lắp đặt biển báo công trình tại công trường xây dựng hoặc biển báo không đầy đủ nội dung theo quy định.

Ngoài ra còn áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả như buộc lắp đặt biển báo đầy đủ nội dung tại công trường xây dựng theo quy định với hành vi quy định tại khoản 2 điều này.

Trường hợp do không rào chắn các hố sâu khiến xảy ra tai nạn cho người đi đường thì đơn vị thi công xây dựng công trình phải chịu trách nhiệm bồi thường theo các quy định về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng trong BLDS.

Trong trường hợp xảy ra tai nạn nghiêm trọng gây thiệt hại lớn đến tính mạng hoặc tài sản thì các bên có liên quan có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự căn cứ theo Điều 295 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở những nơi đông người”.

Như vậy, nếu xảy ra sự cố thì các đơn vị liên quan có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự tùy theo mức độ vi phạm.

Luật sư ĐÀO THỊ BÍCH LIÊN, Đoàn Luật sư TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới