Từ 17-1, dừng nhận xe chở hoa quả tươi qua cửa khẩu Lạng Sơn xuất qua Trung Quốc

Ngày 12-1, bà Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đã ký công văn gởi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, thông báo tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện chở hoa quả tươi Việt Nam đến cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu.

Hàng ngàn xe chở thanh long đậu chờ thông quan ở Lạng Sơn. Ảnh NVC.

Công văn cho biết, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn hiện nay chỉ thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu tại 3 cửa khẩu. Từ cuối tháng 11-2021 đến nay, lượng hàng hoá từ nội địa lên các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh rất lớn trong khi khả năng thông quan hàng xuất khẩu trong ngày chưa tăng thêm, cửa khẩu trọng điểm xuất khẩu hoa quả là Tân Thanh vẫn đang tạm dừng hoạt động.

Trung bình một ngày số lượng xe xuất khẩu chỉ đạt 80-100 xe (trong đó có 50-60 xe hoa quả). Tính đến sáng ngày 11-1-2022, tổng lượng xe tồn tại 3 khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma là 1.721 xe, trong đó 749 xe chở hoa quả.

Với tốc độ thông quan như trên, để giải phóng hết hàng hóa là hoa quả đang tồn ở các bến bãi cửa khẩu của tỉnh sẽ cần 13-15 ngày, chưa kể hàng hóa đang tiếp tục đưa lên chờ xuất khẩu.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp chỉ đạo, khuyến cáo tạm dừng đưa hàng hóa lên cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu.

Tuy nhiên, qua theo dõi thời gian gần đây, vẫn có phương tiện chở hàng hóa tiếp tục đưa lên các cửa khẩu của tỉnh để chờ xuất khẩu (từ ngày 5-1 đến 10-12022 đã có thêm 680 xe mới đưa lên cửa khẩu, trung bình mỗi ngày 120 xe).

Trong bối cảnh phía Trung Quốc đang tiếp tục thực hiện chiến lược "Zero COVID", tăng cường kiểm soát dịch tại các địa phương có cửa khẩu biên giới, hoạt động xuất khẩu hàng hóa sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Để giảm thiểu rủi ro hàng hóa xuất khẩu, đặc biệt là hàng hoa quả tươi phải lưu kho, lưu bãi trong thời gian dài, phát sinh chi phí, gây thiệt hại kinh tế cho người dân, doanh nghiệp, nhất là thời điểm giáp Tết Nguyên đán.

Ngoài ra đảm bảo hạ tầng bến bãi, công tác phòng chống dịch khu vực cửa khẩu, tạo điều kiện để các cơ quan, lực lượng chức năng của tỉnh Lạng Sơn giải phóng lượng phương tiện, hàng hóa chờ xuất khẩu rất lớn còn đang ùn ứ kịp thời trước Tết Nguyên đán, UBND tỉnh Lạng Sơn thông báo:

Tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện chở mặt hàng hoa quả tươi lên cửa khẩu đường bộ của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu sang Trung Quốc. Thời gian thực hiện từ ngày 17-1 cho đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có hàng hóa xuất khẩu qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị thông tin rộng rãi tới các doanh nghiệp, thương nhân về việc tạm thời dừng đưa mặt hàng hoa quả tươi lên khu vực các cửa khẩu biên giới đường bộ của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu.

Tiếp tục chỉ đạo các sở ngành, đơn vị liên quan triển khai công tác kết nối thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ trong nước, tập trung vào các loại trái cây, nông sản đang vào vụ thu hoạch; xem xét, hướng dẫn các doanh nghiệp lựa chọn, chuyển đổi phương thức vận tải, xuất khẩu khác ngoài đường bộ như đường thủy, đường sắt nhằm giảm tải cho các cửa khẩu đường bộ; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu sang các quốc gia khác.

Đồng thời tiếp tục cập nhật thông tin về tình hình thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn thường xuyên để phối hợp chỉ đạo điều tiết hàng hóa xuất khẩu phù hợp với thực tiễn, giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh.

UBND tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp cũng như hội đàm, trao đổi với các cơ quan chức năng phía Quảng Tây, Trung Quốc để khôi phục thông quan tại các cửa khẩu đang tạm dừng sớm nhất, nâng cao hơn nữa năng lực thông quan; đồng thời giao Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn thường xuyên thông tin tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu để chủ động trong phối hợp chỉ đạo điều tiết hàng hóa xuất khẩu....

Như đã đưa, những ngày qua sau khi phía Trung Quốc ngừng nhập khẩu đã có hàng ngàn xe chở thanh long Bình Thuận phải quay đầu bán đổ bán tháo dọc đường với giá rất rẻ, mỗi container 20 tấn bình quân lỗ khoảng 500 triệu đồng. Riêng nông dân trồng thanh long ở Bình Thuận đang khóc ròng khi thanh long chỉ còn 1.000đ/kg.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới