Báo cáo Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ ngày 21-11, Phó Chủ tịch Hà Nội Hà Minh Hải, Phó Trưởng ban chỉ đạo Cải cách hành chính, chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 TP Hà Nội cho biết đến nay ứng dụng iHanoi - “Công dân Thủ đô số” đã có hơn 1 triệu tài khoản sử dụng, mang nhiều tiện ích cho người dân và doanh nghiệp.
Ứng dụng iHanoi có nhiều tiện ích mới
Cụ thể, sau 4 tháng vận hành (từ ngày 28-6-2024 tới nay), ứng dụng iHanoi đã tiếp nhận 17.083 phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp. Trong đó có tới 14.398 phản ánh, kiến nghị đã được xử lý, chiếm 84,3%. Có 7.194 phản ánh được đánh giá từ người dân, số lượng đánh giá hài lòng và chấp nhận chiếm tới 55%.
Đặc biệt, theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội kể từ ngày ra mắt, đến nay iHanoi đã bổ sung nhiều tiện ích thuận lợi ở nhiều lĩnh vực khác nhau cho người dân, doanh nghiệp.
Cụ thể, trong lĩnh vực giao thông, iHanoi cung cấp cho người dân các tiện ích như đăng ký thẻ vé tháng xe buýt, thanh toán trực tuyến và nhận thẻ qua đường chuyển phát nhanh. Đồng thời thông qua chức năng người dân cũng có thể gia hạn vé tháng xe buýt, hoặc tra cứu thông tin đơn đăng ký, gửi yêu cầu phát hành lại thẻ.
Đặt vé trực tuyến, tra cứu thông tin xe buýt Nội Bài, cũng như các tuyến buýt, trạm xe buýt, theo dõi vị trí các xe buýt trên địa bàn thành phố theo thời gian thực; Tra cứu điểm đỗ ô tô, xe máy trên địa bàn…
Về giáo dục, iHanoi trợ giúp người dùng tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT 2024 qua số báo danh; tra cứu các quy định tuyển sinh, thông tin tuyển sinh, đăng ký tuyển sinh…
Bên cạnh đó, iHanoi cập nhật thường xuyên thông tin cảnh báo về những thủ đoạn tội phạm thường xuyên sử dụng hiện nay, giúp người dân nâng cao nhận thức và có những kỹ năng bảo vệ mình và gia đình khỏi các mối nguy hiểm tiềm tàng. Đồng thời liên kết với một số tờ báo để cung cấp thông tin cho người dân.
“Đặc biệt, thông qua iHanoi, người dân có thể tham gia trả lời các khảo sát đánh giá sự hài lòng về việc phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước của thành phố” – Phó Chủ tịch Hà Nội Hà Minh Hải
Tiện lợi hơn và bảo mật hơn
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải cho biết một điểm nhấn rất mới, mang tính chất đột phá là từ ngày 11-11, người dân có thể sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập trên ứng dụng iHanoi.
“Việc tích hợp VNeID lên iHanoi có thể coi là 1 bước tiến lớn khi mang lại nhiều lợi ích hơn tới người dân Thủ đô”, ông Hải nhấn mạnh.
Với việc tích hợp trên, người dân giờ đây chỉ cần sử dụng 1 tài khoản định danh điện tử duy nhất (VNeID) để đăng nhập sử dụng các dịch vụ/ứng dụng của cơ quan chính quyền Hà Nội cung cấp như ứng dụng iHanoi, cổng dịch vụ công thành phố Hà Nội. Điều này giúp người dân không cần phải ghi nhớ nhiều tài khoản và mật khẩu, tiết kiệm thời gian khi thao tác.
Việc sử dụng tài khoản VNeID đăng nhập trên ứng dụng iHanoi giúp người dân không cần xác thực lại các thông tin cá nhân như số CCCD, họ tên, ngày sinh, giới tính trên ứng dụng iHanoi. Với hình thức đăng ký/đăng nhập tài khoản bằng số điện thoại, người dân vẫn cần thực hiện xác thực lại các thông tin cá nhân khi sử dụng 1 số chức năng như Phản ánh thủ tục hành chính, Đăng ký tiếp công dân, Sổ sức khoẻ điện tử.
Ngoài ra, theo ông Hải việc tích hợp VNeID lên iHanoi cũng giúp bảo vệ thông tin cá nhân và dữ liệu người dùng nhờ sử dụng công nghệ bảo mật cao dựa trên cơ chế mã hoá AES256 tiên tiến của VneiID. Việc hoàn thành tích hợp VNeID lên ứng dụng iHanoi thể hiện sự nỗ lực không ngừng của chính quyền Hà Nội nhằm mục tiêu giúp người dân Thủ đô có thể tiếp cận nhiều dịch vụ của cơ quan chính quyền một cách an toàn và thuận tiện nhất.
“Đồng thời việc sử dụng duy nhất một tài khoản đăng nhập sẽ giúp người dân giảm nguy cơ rò rỉ dữ liệu từ nhiều kênh khác nhau, ngăn chặn, hạn chế các hành vi lừa đảo làm lọt, lộ thông tin cá nhân trên không gian mạng” – ông Hải nhấn mạnh.
Chiều 21-11, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội tổ chức lễ ký kết biên bản phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội triển khai một số nhiệm vụ của Đề án 06.
Nội dung hợp tác bao gồm các nhiệm vụ như tiếp tục triển khai kế hoạch số hóa thủ tục hành chính (TTHC) còn hiệu lực trên địa bàn thành phố bằng công nghệ và kho dữ liệu của Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội.
Nghiên cứu tư vấn khung kiến trúc kho dữ liệu điện tử của cơ quan, tổ chức, cá nhân trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố để hình thành hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung của thành phố.
Tạo liên kết truy cập vào ví giấy tờ của công dân trên ứng dụng VNeID và ứng dụng iHanoi trên cơ sở đồng bộ với kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của thành phố.
Triển khai thử nghiệm cung cấp dịch vụ công thực hiện qua Kiosk tự động nhận kết quả tại Kiosk thuộc chi nhánh Cầu Giấy, Hà Đông và Tây Hồ.
Thí điểm xây dựng kênh tiếp nhận dịch vụ công trực tuyến trên ứng dụng VNeID và ứng dụng iHanoi đối với 30 dịch vụ công.
Tích hợp thẻ vé xe bus lên ứng dụng VNeID và iHanoi. Triển khai phổ cập kỹ năng khai thác sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, tiện ích trên ứng dụng VNeID và iHanoi.
Nghiên cứu đề xuất giải pháp tích hợp, xác thực sổ liên lạc điện tử trên ứng dụng VNeID và iHanoi. Nghiên cứu triển khai thí điểm thực hiện thủ tục hành chính cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất trên ứng dụng VNeID và iHanoi.