Hà Nội thúc đẩy tương tác với dân trên môi trường số qua ứng dụng iHanoi

(PLO)- Chính quyền Hà Nội phát triển ứng dụng iHanoi, với mục tiêu thúc đẩy tương tác giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp trên môi trường số.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chủ tịch UBND Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký công điện về tăng cường phương thức tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa công dân, doanh nghiệp với chính quyền các cấp qua nền tảng Công dân Thủ đô số iHanoi.

Mục tiêu phấn đấu là 100% người dân trên địa bàn biết, cài đặt, tạo tài khoản cá nhân trên ứng dụng iHanoi, tuyên truyền sâu rộng để người dân Thủ đô hiểu lợi ích thiết thực của ứng dụng iHanoi là qua đó, Công dân Thủ đô số có thể thực hành "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng".

Công dân Thủ đô số

Ứng dụng iHanoi, tên gọi đầy đủ là Công dân Thủ đô số, vừa được chính quyền Thủ đô ra mắt cuối tháng 6, trong đó tính năng Hanoi Connect giúp người dân, doanh nghiệp có thể tương tác với cơ quan, chính quyền dễ dàng, thuận tiện hơn.

Thông qua iHanoi, người dân có thể gửi phản ánh tới các cấp chính quyền thành phố về những vấn đề đời sống dân sinh bức xúc; gửi các phản ánh về hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định về thủ tục hành chính của cán bộ, công chức, viên chức. Người dân có thể đăng ký với Ban tiếp công dân Hà Nội để trực tiếp trình bày các vấn đề mình muốn khiếu nại, kiến nghị, kêu cầu, phản ánh.

Tính năng Hanoi Life trong iHanoi được thiết kế theo chủ đề lớn, đa lĩnh vực liên quan thiết yếu tới đời sống của thị dân, như giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, quy hoạch sử dụng đất, du lịch, di sản văn hóa...

Đáng chú ý, ứng dụng iHanoi cung cấp tiện ích camera giao thông, bản đồ ngập úng, cho phép người dân theo dõi tình hình giao thông tại các tuyến đường thường xuyên tắc nghẽn vào giờ cao điểm để chủ động lựa chọn lộ trình đi phù hợp. Người dân cũng có thể tra cứu các thông tin phạt nguội; thực hiện thanh toán phí, lệ phí hành chính, nộp phạt giao thông…

Thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp

Trao đổi với PLO, lãnh đạo Văn phòng UBND Hà Nội cho biết ứng dụng iHanoi là một nỗ lực của chính quyền Thủ đô trong chuyển đổi số, với mục tiêu góp phần thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp.

“Ứng dụng được thiết kế để cài đặt trên điện thoại, và chỉ cần vài thao tác “chạm để kết nối” là người dân, doanh nghiệp tiếp cận các thông tin cần thiết với đời sống thị thành, cũng như nêu phản ánh, kiến nghị của mình tới cơ quan chức năng…” – vị này nói.

Với mục tiêu cao ấy, trong công điện vừa ban hành, Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu lãnh đạo các sở, ban ngành, cấp chính quyền trên địa bàn vận động để 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của mình cài đặt iHanoi trước ngày 30-7.

Để người dân, doanh nghiệp cảm nhận được giá trị thiết thực của ứng dụng này, lãnh đạo Thủ đô cũng yêu cầu lãnh đạo các cấp, các đơn vị của Hà Nội chỉ đạo, quán triệt và phân công đầu mối các phòng, ban, đơn vị trực thuộc nghiêm túc giải quyết triệt để các phản ảnh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

ung-dung-iHanoi.jpeg
Ứng dụng iHanoi của UBND TP Hà Nội vừa ra mắt cuối tháng 6-2024.

Đáng chú ý, Hà Nội sẽ bổ sung tiêu chí đánh giá chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX và chỉ số hài lòng của người dân SIPAS đối với các cấp, các ngành của Thủ đô thông qua ứng dụng iHanoi.

Tại công điện, Chủ tịch UBND Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các quận huyện thị xã huy động lực lượng để tuyên truyền, vận động và hướng dẫn, giúp người dân, người lao động cài đặt, mở tài khoản, sử dụng ứng dụng iHaNoi.

Việc hướng dẫn, trợ giúp người dân, người lao động cài đặt, mở tài khoản iHanoi sẽ thực hiện trong và ngoài giờ hành chính, kết cả ngày thứ bảy, Chủ nhật. Công việc này đảm bảo hoàn thành xong trước ngày 15-9.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm