BHXH Việt Nam: Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng 5 lợi ích từ chuyển đổi số

(PLO)- BHXH Việt Nam cho rằng việc triển khai Đề án 06 giúp người dân và doanh nghiệp tiết giảm được nhiều chi phí, thời gian…

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Thời gian qua, BHXH Việt Nam đã tích cực triển khai Đề án 06 theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và trở thành một trong những bộ, ngành đi đầu về xây dựng Chính phủ số.

Các kết quả đạt được đã và đang phục vụ hiệu quả cho các hoạt động công tác của ngành, đem lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp trong tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

Đi khám bệnh không cần mang thẻ BHYT

Ngày 6-1-2022, Thủ tướng phê duyệt “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06)”.

Bám sát các nội dung cốt lõi của Đề án 06 và phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an - cơ quan chủ quản Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, BHXH Việt Nam đã triển khai năm nhóm tiện ích phục vụ thiết thực người dân và doanh nghiệp.

Một là, nhóm tiện ích phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến: Hiện nay, tất cả thủ tục hành chính (TTHC) của BHXH Việt Nam được cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến trên nhiều nền tảng, hình thức gồm: cổng DVC BHXH Việt Nam, cổng DVC quốc gia, ứng dụng VssID - BHXH số, các tổ chức IVAN.

Theo đó, hiện ngành đã có 20/25 TTHC (chiếm 80%) được cung cấp DVC trực tuyến toàn trình trên Cổng DVC Quốc gia. Song song đó, phối hợp với các bộ, ngành triển khai thành công hai nhóm TTHC liên thông gồm: Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng; ba DVC trực tuyến được giao tại Quyết định 422/2022 của Thủ tướng.

Hiện nay, 100% người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ trực tuyến được định danh và xác thực thông suốt, hợp nhất trên hệ thống giao dịch BHXH điện tử của BHXH Việt Nam; 100% kết quả giải quyết TTHC của BHXH Việt Nam đã được số hóa, trả kết quả bản điện tử.

Thêm vào đó, để thực hiện các nhiệm vụ chung được giao tại Đề án 06, BHXH Việt Nam đã hỗ trợ Bộ Y tế triển khai liên thông dữ liệu điện tử giấy khám sức khỏe lái xe, phục vụ cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe trực tuyến, giấy chứng sinh, giấy báo tử từ các cơ sở khám chữa bệnh qua hạ tầng CNTT của ngành.

Đến nay, đã có hơn 4,3 triệu dữ liệu điện tử của ba loại giấy tờ nêu trên được liên thông qua hạ tầng của BHXH Việt Nam.

Lãnh đạo BHXH Việt Nam đánh giá những kết quả trên giúp người dân, doanh nghiệp có thể đăng ký tham gia, hưởng các chế độ về BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), BHYT ngày càng thuận tiện, không cần giao dịch trực tiếp tại cơ quan BHXH. Từ đó giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí, đảm bảo công khai, minh bạch.

Đặc biệt, với hai nhóm TTHC liên thông, người dân chỉ cần khai báo một lần để thực hiện ba TTHC tại ba cơ quan nhà nước khác nhau và khi có kết quả sẽ được thông báo đến một cơ quan để nhận (hoặc nhận qua dịch vụ bưu chính công ích tại nhà) đầy đủ giấy tờ, giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian, công sức đi lại…

Thời gian vừa qua BHXH Việt Nam thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo hướng hiện đại tạo thuận lợi hơn cho người dân
Thời gian vừa qua BHXH Việt Nam thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo hướng hiện đại tạo thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp. Ảnh: N.DUY

Hai là, nhóm tiện ích phục vụ công dân số: Thực hiện mục tiêu từng bước thay thế các giấy tờ của công dân trong một số giao dịch theo quy định của pháp luật, BHXH Việt Nam đã cấp bản điện tử của sổ BHXH và thẻ BHYT.

Song song đó, ngành đã hoàn thiện và đưa vào triển khai thành công ứng dụng VssID - BHXH số từ năm 2020 và từ ngày 1-6-2021 triển khai sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đi khám chữa bệnh BHYT trên phạm vi toàn quốc và được người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Tiếp đó, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Công an triển khai sử dụng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip và ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNeID) phục vụ khám chữa bệnh BHYT.

Đến nay, toàn quốc có 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT triển khai khám chữa bệnh bằng CCCD gắn chip, với trên 92 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT.

“Việc triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD, người bệnh BHYT chỉ cần sử dụng CCCD để làm thủ tục, giúp đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian cho cả người bệnh và cán bộ y tế, cơ quan BHXH cũng tiết kiệm được chi phí in ấn và phát hành thẻ BHYT…” - lãnh đạo BHXH cho hay.

Tiền lương tự “bắn” vào tài khoản người dân

Ba là, nhóm tiện ích phát triển kinh tế, xã hội: Thời gian qua, BHXH Việt Nam đã nỗ lực thực hiện các giải pháp để đẩy mạnh chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt. Đến nay, toàn quốc đã có khoảng 64% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị, tăng khoảng 3% so với năm 2022, vượt 4% chỉ tiêu Thủ tướng giao.

Đặc biệt, ngày 22-3-2024, BHXH Việt Nam và Bộ Công an thống nhất ban hành quy trình phối hợp triển khai thực hiện phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền tảng CSDL quốc gia về dân cư.

Bốn là, hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư: BHXH Việt Nam là đơn vị đầu tiên kết nối thành công với CSDL quốc gia về dân cư ngay từ khi CSDL này được đưa vào vận hành chính thức.

Tính đến nay, hệ thống của BHXH Việt Nam đã xác thực hơn trên 96,8 triệu thông tin nhân khẩu có trong CSDL quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư.

Trong đó có khoảng 86,9 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN, chiếm 97,8% tổng số người tham gia (không bao gồm lực lượng vũ trang, thân nhân quân đội).

Việc đồng bộ, xác thực thông tin định danh của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN với CSDL quốc gia về dân cư giúp chuẩn hóa dữ liệu giữa hai CSDL quốc gia (dân cư và bảo hiểm), nâng cao tính chính xác của thông tin, dữ liệu.

Đây là cơ sở quan trọng để triển khai cung cấp các dịch vụ, tiện ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách bảo hiểm trên nền CSDL quốc gia về dân cư, giúp nhiều TTHC được cắt giảm, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người tham gia trong việc kê khai, hoàn thiện thủ tục.

Thêm vào đó, BHXH Việt Nam đã kết nối kỹ thuật, triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử quốc gia do Bộ Công an cấp (tài khoản VNeID) để đăng nhập và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số của ngành BHXH Việt Nam.

Theo thống kê trên hệ thống của BHXH Việt Nam, đến nay đã có hơn 10 triệu lượt sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số. Việc triển khai này của BHXH Việt Nam đã giúp người dân có thêm lựa chọn sử dụng tài khoản khi có nhu cầu khai thác thông tin, sử dụng thẻ BHYT, thực hiện các DVC trực tuyến dành cho cá nhân trên ứng dụng VssID.

Năm là, hoàn thiện hệ thống chỉ đạo, điều hành phục vụ người tham gia, thụ hưởng ngày càng tốt hơn: Hiện nay, BHXH Việt Nam đã và đang quyết liệt triển khai, vận hành hệ thống CNTT của ngành theo định hướng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số với quy trình nghiệp vụ tự động hóa mức độ cao. Toàn bộ hệ thống phần mềm ứng dụng, dữ liệu được BHXH Việt Nam được quản lý, vận hành tập trung tại Trung tâm dữ liệu của ngành.

BHXH Việt Nam hiện đang duy trì hoạt động Trung tâm dữ liệu tập trung (Trung tâm dữ liệu chính và Trung tâm dữ liệu dự phòng và phục hồi thảm họa) và đảm bảo an toàn thông tin cho 28 hệ thống ứng dụng phục vụ nghiệp vụ, đảm bảo 100% nghiệp vụ của ngành thực hiện trên phần mềm ứng dụng….

Ngoài ra, BHXH Việt Nam xây dựng và vận hành chính thức hệ thống thông tin giám định BHYT. Hệ thống thường xuyên được phát triển, hoàn thiện và xây dựng bổ sung các chức năng, tính năng, đảm bảo quyền lợi người tham gia ngày càng tốt hơn.

“Có thể nói, với việc thực hiện đồng bộ, toàn diện các nội dung trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ, ngành BHXH Việt Nam đã và đang đạt được những kết quả tích cực mà đối tượng thụ hưởng là chính người dân và doanh nghiệp, giúp việc giải quyết, chi trả các chế độ, chính sách bảo hiểm ngày càng kịp thời, nhanh chóng, chính xác, nâng cao chất lượng phục vụ” - lãnh đạo BHXH Việt Nam cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm