Các nghệ sĩ "kêu" về dự thảo Thông tư thời trang

NTK Văn Thành Công: Là nhu cầu của cuộc sống thì không nên cấm

Tôi có đọc qua bản dự thảo Thông tư này và tôi thấy các điểm trong thông tư chưa được cụ thể. Từ các hành vi bị nghiêm cấm khi biểu diễn thời trang, điều kiện tổ chức trình diễn thời trang đến những nghiêm cấm in trên sản phẩm thời trang đều không rõ ràng.

NTK Văn Thành Công
NTK Văn Thành Công

Đơn cử thế này: chúng ta cấm biểu diễn những bộ thời trang mang tính phản động nhưng chúng ta không nêu rõ thời trang phản động là thế nào. Trong khi xu hướng chung của thời trang hiện nay là hội nhập và các nước bạn rất ưu chuộng việc đưa hình ảnh cờ tổ quốc, biểu tượng dân tộc hay hình lãnh tụ vào trang phục, mũ và vòng tay. Nhưng ở nước ta điều này được nghiêm cấm… Nếu chúng ta không quy định rõ thì không tránh khỏi sự sơ suất với những nhà thiết kế trẻ, ham sáng tạo.

Còn với trang phục bikini và đồ nội y, chúng ta cũng không quy định rõ là có được biểu diễn hay không được biểu diễn ở những nơi nào mà khi đọc quy định thì dường như ai cũng hiểu là nó bị nghiêm cấm trình diễn.

Điều này rất không nên. Bởi hai loại trang phục này rất phổ biến và gần như là nhu cầu chung của người dân của đất nước nhiệt đới, nắng nóng như VN. Tại sao chúng ta không quy định rõ là không được biểu diễn những trang phục này trong các ngày lễ lớn hay các khu di tích lịch sử và cho phép biểu diễn tại các bờ biển hay các khu vui chơi dưới nước hay hồ bơi lớn.

Đây còn là việc thúc đẩy sự phát triển du lịch, một trong những chủ trương chung của Nhà nước ta mà còn là việc thúc đẩy sự phát triển nền công nghiệp thời trang đang chập chững bước vào hội nhập của VN.

Bản thân tôi cũng từng biết tới những buổi trình diễn thời trang mang tính sex show tại nước ngoài với những đồ da và đồ nội y, tôi đồng tình với việc nghiêm cấm phổ biến trình diễn những chương trình thời trang khiêu dâm, biểu dương tình dục như vậy.

Nhưng thiết nghĩ, những gì là nhu cầu chính đáng thì chúng ta phải mở đường cho nó phát triển. Hy vọng, với sự đóng góp của những người làm nghề và mong muốn cho nền công nghiệp thời trang VN phát triển thì các nhà quản lý văn hóa VN sẽ có cái nhìn thực tế hơn.

NTK Việt Liên: Quy định nào cũng nên rõ ràng

Trước đây, khi có những quy định cấm hở bụng, hở rốn trên sân khấu hay cấm tóc 2 lai, cấm đầu trọc cũng đã gây ra tranh cãi trong công luận. Tôi nhớ cách đây không lâu, chúng ta còn quy định về thời trang là mặc áo không được xẻ cổ quá rộng hay váy không được quá ngắn nhưng không nói rõ cụ thể là bao nhiêu phân…Mọi quy định của chúng ta vẫn còn mang tính chung chung, chưa cụ thể. Điều này khiến cho những người thực hiện ức chế còn các nhà quản lý thì khó làm tốt công việc của mình.

Một trong những bộ sưu tập thời trang đồ ngủ rất gợi cảm và lãng mạn của NTK Việt Liên dành cho các bạn gái . Ảnh Zing.
Một trong những bộ sưu tập thời trang đồ ngủ rất gợi cảm và lãng mạn của NTK Việt Liên dành cho các bạn gái . Ảnh Zing.

Trong dự thảo này, tôi chú ý tới những điều cấm khi thiết kế và sản xuất đồ thời trang. Nếu nói về thuần phong mỹ tục hay phản động, kích dục thì chúng ta có thể hiểu những khái niệm này theo cách khái quát. Nhưng khi áp dụng cụ thể trong từng sản phẩm thời trang thì sao? Rất khó nếu cái gì cũng chung chung.

Bởi để có một sản phẩm trình diễn trên sân khấu, chúng tôi phải thực hiện qua rất nhiều khâu. Từ ý tưởng của NTK lên bản vẽ đã có sự thay đổi chứ đừng nói rằng từ bản vẽ đó lại được những người may ráp thực hiện theo tay nghề của họ. Chính vì thế, nếu không cụ thể thế nào là hở hang, kích dục, phản động thì rất khó để chúng tôi thực hiện. Ai dám nói rằng những chiếc áo được thiết kế một cách gợi cảm mà vẫn lịch lãm trên nền vải toan, vải tơ là không hở? Rồi cả những bộ đầm khoe vai trần gợi cảm hay khe ngực sâu "thăm thẳm" là không khiến người khác ngẩn ngơ, tưởng tượng…

Theo tôi, chúng ta nên quy định rõ, những trang phục không được hở hang thì chỉ cho phép “sâu” bao nhiêu phân, những bộ trang phục kích dục thì không được lộ phần nào, như thế nào là trang phục phản động: không được in hình các vị lãnh tụ, những danh nhân văn hóa VN, những biểu tượng xâm phạm hòa bình thế giới trên trang phục lót hay quần áo, mũ… chứ không nên nói một cách chung chung.

Dũng “khùng”: Không nên cấm những thứ mà vốn nó là bình thường

Không chỉ là một đạo diễn trẻ, nổi tiếng với những bộ phim hài ăn khách, Nguyễn Quang Dũng còn là một đạo diễn các show thời trang.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng

Vốn rất ghét những cuộc thi Hoa hậu với các màn bikini được thu hình theo kiểu hoặc là cận cảnh mặt hoặc chủ yếu ghi hình các người đẹp trong một khung cảnh thiên nhiên thật rộng để khán giả không nhìn rõ được các đường nét trên cơ thể người đẹp nên khi biết có một dự thảo Thông tư thời trang cấm trình diễn bikini và nội y, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã tỏ ý bất bình.

Anh bày tỏ: “Cái rốn thì có gì bậy bạ, thời trang đồ lót và đồ tắm cũng có gì là bậy bạ, việc trình diễn chúng trên sân khấu không thể nói là kích dục, thiếu văn hóa được.

Trước đây, khi nhận lời ký hợp đồng làm show bikini cho cuộc thi Miss Universe, Nguyễn Quang Dũng đã thông báo với BTC cuộc thi rằng:

“Tôi nhận làm chương trình này với điều kiện, khi lên hình, truyền hình không được lấy hình kiểu cận sát mặt và rộng mênh mông. Đặc biệt không có những cảnh người đẹp quấn khăn theo kiểu “nhà quê”. Nếu BTC đảm bảo những điều trên được thực hiện tôi mới làm. May mắn là họ không đến nỗi nào.

Tại sao tôi phải giao hẹn trước như thế, vì chương trình đó phải làm việc chung với ê kip Miss Universe, nếu những điều tôi nêu trên diễn ra, tôi không biết phải giải thích thế nào với đội bạn. Mà nếu giải thích tường tận, đúng lý do thì thấy rất… ngượng.

Cho nên, tôi đề nghị các vị đang quản lý về văn hóa của TP Hồ Chí Minh cũng như cả nước hãy nên xem lại các quy định, không nên cấm những thứ mà vốn nó là bình thường”.

Theo Thục Nhi (VTC News)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm