Gặp gỡ mùa thu, bệ đỡ cho các đạo diễn trẻ

Gặp gỡ mùa thu (Autumn Meeting) là hoạt động đào tạo được tổ chức hằng năm với mong muốn tìm kiếm và hỗ trợ phát triển các tài năng điện ảnh tương lai thông qua việc hướng dẫn miễn phí về kỹ năng diễn xuất, các lớp học về đạo diễn, sản xuất phim…

Năm nay, hoạt động này có nhiều đột phá. Để chương trình đi được đến hôm nay là sự cố gắng bền bỉ của đạo diễn Phan Đăng Di và nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc.

Phim của Gặp gỡ mùa thu sắp ra rạp

Chia sẻ trong đêm bế mạc 2016, đạo diễn Phan Đăng Di nói: “Tôi vẫn rất nhớ mùa đầu tiên chỉ là một nhóm nhỏ cùng chia sẻ niềm tin rằng người Việt có thể ngồi làm với nhau gì đó mới cho điện ảnh. Và điều chúng tôi làm được là sự kết nối những người yêu điện ảnh trong không khí gia đình”.

Trong ba mùa qua với cam kết là sẽ hỗ trợ đến cùng mỗi dự án của các học viên, Gặp gỡ mùa thu đã có thành quả lớn. Từ những cuộc gặp gỡ ở mùa thu trước, phim Thằng Ròm (Trần Dũng Thanh Huy) đã quay xong và đang làm hậu kỳ để ra rạp; dự án Người vợ ba (Nguyễn Phương Anh) đang quay ở Ninh Bình sau khi nhận tiếp giải từ liên hoan phim Hong Kong…

Năm nay, chương trình còn có nhiều lớp học chuyên môn như lớp đạo diễn do đạo diễn Trần Anh Hùng (Pháp) đứng lớp; lớp làm phim kinh phí thấp và lớp diễn xuất do nữ diễn viên Lydia Park (giảng viên chính) và nữ diễn viên Moon Sori (giảng viên khách mời) từ Hàn Quốc sang đào tạo. Tất cả lớp học này hoàn toàn miễn phí.

Từng là học viên lớp đạo diễn Gặp gỡ mùa thu 2013, đạo diễn trẻ Đỗ Quốc Trung năm nay cũng trở lại với lớp sản xuất phim kinh phí thấp. Quốc Trung cho biết: “Việc mở một lớp học sản xuất phim kinh phí thấp thế này là rất thiết thực. Bởi qua lớp học, tôi thấy có nhiều hướng thực hiện phim chứ không phải chờ đến lúc có kinh phí lớn, nhất là vào thời điểm khó khăn xin tài trợ như hiện nay. Chúng tôi may mắn được xem bộ phim mà hai giáo viên đã thực hiện với kinh phí dưới 1 tỉ đồng và cách cho ra đời kịch bản, phát triển xây dựng bộ phim này hoàn chỉnh”.

Nữ diễn viên Moon Sori của Hàn Quốc lên lớp tại lớp diễn xuất của Gặp gỡ mùa thu 2016. Ảnh: Ban tổ chức cung cấp

Nơi gắn kết những tâm hồn yêu điện ảnh

Đạo diễn Namcito (đạo diễn phim Gái già lắm chiêu, Chạy đi rồi tính) lần đầu đến với hoạt động này đã chia sẻ: “Gặp gỡ mùa thu đang ở vai trò là người thầy đứng giữa để kết nối các tâm hồn yêu điện ảnh như chúng tôi. Để từ đây những người chỉ mới yêu điện ảnh được những người có kinh nghiệm hướng dẫn, truyền tải, tạo cảm hứng… có điều kiện tiếp cận chuyên môn của điện ảnh. Việc có những lớp học chuyên môn giúp nối dài đam mê làm phim là điều rất thiếu trong mặt bằng điện ảnh Việt chung”.

Còn với diễn viên Trần Bảo Sơn, Gặp gỡ mùa thu là nơi anh tìm kiếm những dự án phim tốt để đầu tư trong vai trò nhà sản xuất. “Mặt bằng phim Việt hiện nay rất nhiều nhưng lại thiếu những kịch bản tốt để cho phim hấp dẫn khán giả, kéo khán giả đến rạp xem nhiều lần. Tôi vẫn đang tìm kiếm những kịch bản như thế và Gặp gỡ mùa thu là nơi tôi nghĩ sẽ tìm ra” - diễn viên Trần Bảo Sơn cho biết.

Năm nay Gặp gỡ mùa thu còn mở rộng nhiều hoạt động dành cho công chúng. Đây là năm đầu tiên thực hiện các buổi chiếu chùm phim ngắn của các nhà làm phim Đài Loan tại TP.HCM và Đà Nẵng do Viện phim Cao Hùng (Đài Loan) phối hợp thực hiện.

Cho đến giờ, Gặp gỡ mùa thu vẫn khó khăn tìm nguồn đầu tư ổn định cho chương trình mỗi năm. Thế nhưng với những gì đã làm được, hoạt động này không xa nữa sẽ trở thành điểm hẹn rộn ràng mỗi mùa thu của điện ảnh Việt. Nó như lời hứa, lời “năn nỉ” của đạo diễn Phan Đăng Di với nhà tài trợ, nghệ sĩ, truyền thông… trong đêm bế mạc 2016: “Hãy ở lại với chúng tôi và cùng chia sẻ tình yêu điện ảnh thuần khiết nhất”.

Vì sao CGV ba mùa đứng ra hỗ trợ?

Ông Kwak Dong Won, Tổng Giám đốc CJ CGV Việt Nam, chia sẻ: “Chúng tôi rất mong Gặp gỡ mùa thu sẽ góp phần giúp tài năng làm phim trẻ có được tác phẩm xuất sắc trong tương lai, hướng tới những sân chơi quốc tế. Chúng tôi đã đồng hành cùng Gặp gỡ mùa thu ba năm liên tiếp qua việc trao tặng giải thưởng lớn Grand Prix và hỗ trợ tối đa các hệ thống rạp chiếu để phục vụ cho các hoạt động của chương trình là vì thế .

Điều cuối cùng tôi muốn nhắn gửi đến các tài năng làm phim trẻ là: Các bạn hãy luôn giữ vững tinh thần tích cực và niềm đam mê điện ảnh vì các bạn sẽ luôn có chúng tôi sát cánh bên cạnh”.

__________________________________

Dù đã tham gia nhiều phim nhưng được họp lớp diễn xuất ở Gặp gỡ mùa thu là một khoảng thời gian vô cùng quý báu. Lần đầu tiên tôi được biết con đường diễn xuất một cách bài bản nhất. Nó giống như tôi được khai sáng một cái gì đó mới mẻ mà mình chưa bao giờ được trải qua.

Diễn viên THANH TÚ, con gái diễn viên Kiều Trinh, học viên lớp học diễn xuất Gặp gỡ mùa thu

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm