Mới đây, PGS.TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các Khoa học Giáo dục thuộc Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội đã chia sẻ với PLO những thông tin đánh giá ban đầu về chuỗi diễn biến dẫn tới hành vi cực đoan học sinh quây cô giáo ở Tuyên Quang, gợi ra cho những nhà giáo dục, giới nghiên cứu về khoa học giáo dục nhiều suy nghĩ.
“Trong trường hợp này thì học sinh đã thiếu kỹ năng, nhận thức pháp luật cũng như kiểm soát an toàn trên không gian mạng. Các em thiếu kỹ năng hành xử phi bạo lực với người lớn, trong đó có cô giáo dạy mình. Về phía cô giáo thì cũng có hành vi chưa chuẩn mực. Nhưng bất kể lý do gì thì hành vi mang tính tập thể của học sinh như vậy là không thể chấp nhận”, ông Nam nhận xét.
Diễn biến trên lớp học cho thấy cô giáo âm nhạc này đã rất cô đơn, đơn độc. Sự việc diễn ra mà không thấy sự vào cuộc kịp thời của nhà trường, cha mẹ học sinh.
Phân tích về hành vi của cô giáo, vị chuyên gia cho rằng cần tìm hiểu diễn biến trước đó liên quan tới cô giáo là gì? Những yếu tố nào đã thúc đẩy học sinh có những biểu hiện bạo lực, mang tính tập thể lệch chuẩn như vậy?
Đối chiếu theo quy chuẩn đạo đức nghề giáo thì bóc tách riêng hành vi của cô giáo là không đẹp. Tuy nhiên nguyên nhân dẫn tới phản ứng ấy thế nào thì cần tìm hiểu kỹ.
Đối với các em học sinh, các hành vi tấn công bằng ngôn ngữ và cơ thể với cô giáo là không thể chấp nhận được, nhất là khi diễn ra ngay trong môi trường giáo dục.
PGS Trần Thành Nam đánh giá sự việc xảy ra tại trường THCS Văn Phú, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang là rất nghiêm trọng. Cho thấy chất lượng giáo dục, môi trường giáo dục ở ngôi trường này đang có những khiếm khuyết lớn, rất cần mổ xẻ, đánh giá toàn diện.
Trong khi đó clip bạo lực lan tỏa trên mạng xã hội chỉ cho thấy một lát cắt của sự việc, khiến dư luận dễ cảm nhận đơn giản, một chiều, chỉ thấy hiện tượng mà khó hiểu rõ bản chất. Những video bạo lực như vậy gây áp lực ngược trở lại cho đội ngũ giáo viên, có thể khiến thầy cô mất động lực nghề nghiệp…
Ông Nam cho rằng, vụ việc học sinh quây cô giáo ở Tuyên Quang cần được nhà trường, các cấp chính quyền vào cuộc rốt ráo và minh bạch sự việc. Qua đó ngành giáo dục ở Tuyên Quang cũng như các địa phương khác rút ra bài học cho chính mình.
Đến thời điểm này, một cách chính thức nhất theo hai báo cáo của huyện Sơn Dương, thì nguyên nhân và diễn biến của vụ việc bắt đầu từ tháng 9. Nhân vật trong sự việc là cô PTH, giáo viên môn Âm nhạc của Trường THCS Văn Phú, có mâu thuẫn với học sinh lớp 6A, rồi dẫn tới những lời nói không đúng chuẩn mực đạo đức của giáo viên. Sự việc được một học sinh lớp 7C quay lại bằng điện thoại, chia sẻ cho nhóm bạn rồi đăng tải trên Facebook. Vì việc này, đến ngày 21-11, cô H bị nhà trường kỷ luật cảnh cáo…
Đến ngày 29-11, vào tiết 3 buổi sáng, cô H có giờ giảng ở lớp 7C thì học sinh ở đây có những phản ứng tiêu cực. Đến tiết 4, cô sang dạy tại lớp 6A. Hết tiết 4 này, một số học sinh lớp 7C sang lớp 6A. Số học sinh này đóng trái cửa, nhốt cô H trong phòng học, rồi nói tục, có hành vi xúc phạm giáo viên. Các em tiếp tục quay video và đăng tải trên mạng xã hội Facebook.
Ban đầu, những clip bạo lực này chỉ ở diện hẹp. Nhưng trong thời gian Phòng GD&ĐT, Phòng Nội vụ, Công an huyện Sơn Dương và trường THCS Văn Phú đang yêu cầu học sinh, giáo viên giải trình, kiểm điểm thì ngày 2-12 lại lan tỏa diện rộng. Sự việc được báo chí phản ánh đã thu hút sự quan tâm rộng rãi trong dư luận mấy ngày qua.