Pháp Luật TP.HCM vừa có bài viết: “Tuyên Quang: Nhóm học sinh quây giáo viên vào góc lớp rồi chửi bới, ném dép”, “Hé lộ nguyên nhân vụ học sinh quây cô giáo ở Tuyên Quang” về video lan truyền trên mạng xã hội liên quan đến một nhóm học sinh trường THCS Văn Phú, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang bao vây nữ giáo viên dồn vào góc tường rồi chửi bới bằng những lời lẽ thô tục, thậm chí ném dép vào vai, đầu cô giáo.
Theo thông tin, cô PTH, giáo viên môn Âm nhạc của Trường THCS Văn Phú (huyện Sơn Dương) trước đó có mâu thuẫn với học sinh, dẫn đến phát ngôn không đúng với chuẩn mực đạo đức nhà giáo. Nữ giáo viên cũng vừa bị xử lý kỷ luật bằng hình thức “cảnh cáo” vì vi phạm đạo đức nhà giáo, xúc phạm danh dự nhân phẩm học sinh, ngôn ngữ, ứng xử của giáo viên chưa đảm bảo tính sư phạm, đúng mực.
Sau đó lại xảy ra vụ việc học sinh quây cô giáo tại lớp và có những hành động không thể chấp nhận được.
Vụ việc trên đã thu hút sự quan tâm của dư luận, bạn đọc cho rằng lỗi sai xuất phát từ hai phía, cần chấn chỉnh kịp thời để làm gương. Đồng thời nâng cao nghiệp vụ sư phạm, kỹ năng xử lý tình huống cho giáo viên để giảm thiểu tình trạng bạo lực học đường.
"Ai cũng sai"
“Theo tôi, nếu đã bị kỷ luật thì tạm thời không cho đi dạy. Bục giảng là nơi cao quý, không thể chửi bới học sinh rồi lên cầm phấn, chỉ tay dạy học sinh được. Thầy cô là những người làm gương để các em noi theo cơ mà?” – bạn đọc Thùy Ngân.
“Tôi thấy trên mạng lan truyền video cô giáo này cầm dép, giày cao gót rượt đuổi học sinh chạy hỗn loạn trong lớp. Một giáo viên mà cư xử như vậy sao? Nhà trường nên kiểm soát thật chặt về nghiệp vụ sư phạm. Tuy nhiên lỗi xuất phát từ 2 phía, tôi không bênh ai cả, trò sai nhưng cô cũng sai”– bạn đọc Quang Tùng.
“Bất luận là lý do gì thì sự việc học sinh hỗn láo với cô giáo là không thể chấp nhận được. Trước hết, nhà trường nên đình chỉ học tạm thời các em có ngôn từ xúc phạm, hành động thiếu chuẩn mực trong video. Phải thể hiện sự cương quyết, nghiêm khắc để học sinh nhận thức được đây là việc làm sai. Tuy nhiên về cô giáo này nên có biện pháp kỷ luật mạnh tay hơn, thậm chí chấm dứt hợp đồng. Nhìn cô giáo đứng vào góc tường rất thản nhiên, cầm điện thoại để ghi hình như một hành động thách thức, tôi không cho rằng đây là giáo viên có kỹ năng ứng xử tốt” – bạn đọc Đỗ Khánh.
Cần chấn chỉnh kịp thời!
“Học sinh cấp 2 nhưng chửi bới và bạo hành cô giáo là vấn đề rất nghiêm trọng. Có thể thấy trong clip thái độ học sinh rất ngông nghênh và hỗn xược. Phải sớm chỉnh đốn để các em nhận ra đây là hành vi sai trái. Ngoài ra, để giáo dục những học sinh cá biệt như vậy thì Ban Giám hiệu nhà trường cần nắm rõ tâm lý học sinh, bố trí các giáo viên có nghiệp vụ tốt, kỹ năng sư phạm giỏi để xử lý các vấn đề bạo lực học đường" – bạn đọc Tùng Phạm.
“Thứ nhất, cô giáo không có kỹ năng xử lý tình huống nên tạo ức chế cho học sinh. Thứ hai là học sinh lớp 7 đang trong độ tuổi dậy thì, tâm lý không vững, chưa nói đến việc các em tiếp xúc với các thông tin độc hại trên mạng xã hội hàng ngày nên có phần ảnh hưởng, dẫn đến cư xử chưa hợp lý, hành động thiếu suy nghĩ. Cho nên tôi đề nghị các nhà trường nên có thêm chuyên gia tâm lý để tham vấn cho giáo viên và học sinh. Hầu hết các chuyên viên tâm lý chỉ có tại trường Đại học, các trường THCS, THPT tôi thấy chưa phổ biến” – bạn đọc Lý Trung.
“Sau sự việc, nhà trường nên làm việc với gia đình của các học sinh để phối hợp giáo dục trẻ. Trong trường hợp trẻ cá biệt thiếu vắng cha mẹ hoặc cha mẹ thiếu sự hợp tác với nhà trường thì việc giáo dục trẻ càng phải cẩn trọng hơn nữa, trước hết vì chính sự an toàn của thầy cô và các học sinh khác trong lớp. Đặc biệt với học sinh cá biệt thì việc giáo viên nổi nóng không đem lại hiệu quả cao vì giáo viên bực tức thì bọn trẻ càng thích thú là đằng khác" – bạn đọc Trần My.