COVID-19: TP.HCM chủ động kịch bản 17.000 người nhập cảnh

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong dự tính kịch bản trong 10 ngày tới sẽ có khoảng 17.000 người nhập cảnh vào sân bay Tân Sơn Nhất, vì thế phải chuẩn bị phương án chống dịch.

Thông tin được đưa ra tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 TP.HCM chiều 19-3.

Xây dựng phương án ứng phó khi dịch xảy ra trên diện rộng

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong một lần nữa yêu cầu các cơ quan liên quan phải xây dựng các phương án ứng phó khi dịch bệnh xảy ra trên diện rộng.

“Phải rà soát khả năng đáp ứng các khu cách ly tập trung đang hoạt động. Đối với các khu cách ly tập trung chuẩn bị đưa vào hoạt động phải tính toán một cách đồng bộ, không chỉ tổ chức khu cách ly là an tâm mà phải có đủ nhân lực, trang thiết bị, điều kiện để phục vụ tốt cho công tác phòng, chống dịch” - ông Phong nói và cho rằng phải tính toán huy động các nguồn lực hỗ trợ.

Nếu Bộ tư lệnh TP.HCM không đủ quân nhân thì TP sẽ huy động thêm lực lượng thanh niên xung phong để đảm bảo tiến độ sẵn sàng chuẩn bị cho các khu cách ly đang triển khai. Đơn cử như khu cách ly ở ĐH Quốc gia, Bộ tư lệnh đang phối hợp để triển khai, khả năng có thể giải quyết được 17.000 giường.

Theo ông Phong, mỗi ngày có khoảng 1.300-1.700 người Việt Nam ở nước ngoài nhập cảnh ở sân bay Tân Sơn Nhất. “Nếu tính đến kịch bản dự tính trong 10 ngày tới thì sẽ có khoảng 17.000 người nhập cảnh vào TP” - ông Phong nói và cho rằng nếu không chuẩn bị đầy đủ, chúng ta sẽ mất kiểm soát, lúng túng ngay. Do đó phải lên ngay một phương án chống dịch cụ thể cho tình huống này để tính toán, cân đối chặt chẽ.

Về nhân lực, ngoài lực lượng cơ hữu, người đứng đầu chính quyền TP.HCM cho biết phải huy động đội ngũ y bác sĩ đã nghỉ hưu, sinh viên trường y. “Rà soát hết xem được bao nhiêu người, có những phương án nhân sự cụ thể để đáp ứng nhu cầu. Việc này không thừa, phải làm chu đáo ngay từ đầu thì không bao giờ lúng túng” - ông Phong nói.

Ngoài ra, ông cũng yêu cầu các ngành, các cấp phải tính toán cụ thể để lên kịch bản chống dịch trong 10 ngày tới. Các quận/huyện, phường/xã/thị trấn phải tuyên truyền và hỗ trợ mạnh mẽ cho các gia đình phòng, chống dịch khi có nguy cơ. Chung cư cao tầng phải có phương án phòng, chống dịch.

“Chúng ta không được phép chủ quan mà phải chủ động ngay từ sớm” - ông Phong nói và cho biết thứ Bảy tuần này đích thân ông sẽ đi kiểm tra xem các quận/huyện chủ động ứng phó như thế nào trong từng tình huống, bởi hiện nay lây lan trong cộng đồng rất mạnh.

Chị Lưu Thị Kim Ngân vui mừng cho biết về Việt Nam có việc riêng nhưng quan trọng là “Tôi thấy Việt Nam mình chống dịch tốt hơn những nơi khác”. Ảnh chụp tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày 19-3. Ảnh: NGUYỄN TÂN

Hai tuần quyết định

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết hai tuần sắp tới sẽ là hai tuần có ý nghĩa quyết định đối với Việt Nam. “Chính phủ và các địa phương đã phát đi thông điệp: Người dân nếu không có việc gì tối cần thiết thì không nên ra ngoài. Chúng ta đã kịp thời nhưng phải quyết liệt hơn, chạy nhanh trước khi dịch lan rộng ra cộng đồng” - ông Bỉnh nói.

Về kế hoạch cách ly, ông Bỉnh cho biết TP.HCM đã triển khai đảm bảo gần 24.000 giường cách ly, trong đó quận/huyện gần 800 giường. Các khu cách ly tập trung đã có ở tất cả cửa ngõ TP.

“TP.HCM còn tính đến phương án chuyển tất cả bệnh nhân mắc bệnh khác COVID-19 từ BV Bệnh nhiệt đới TP đi nơi khác điều trị, dành toàn bộ bệnh viện này để chữa trị bệnh nhân nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, phương án này là sau cùng vì cách ly, điều trị trong nội ô là trường hợp bất khả kháng” - ông Bỉnh nói.

Nhiều bệnh nhân nhiễm COVID-19 âm tính lần 1

Bộ Y tế cho biết trong số 60 ca nhiễm COVID-19 giai đoạn 2, nhiều bệnh nhân cho kết quả xét nghiệm âm tính lần một, có người đã khỏi hoàn toàn.

Đáng chú ý nhất là bệnh nhân số 18 đã khỏe mạnh hoàn toàn. BS Chu Thị Giang, Phó Giám đốc BV đa khoa Ninh Bình, cho hay bệnh nhân đã hai lần xét nghiệm âm tính và không còn sốt, ho. Tất cả chỉ số sức khỏe bình thường.

“Bệnh nhân này đã đủ điều kiện ra viện, tuy nhiên bệnh viện đang trao đổi với các chuyên gia để có phương án thực hiện cách ly theo dõi sức khỏe của bệnh nhân tại nhà hay tại cơ sở y tế sau khi khỏi bệnh”- BS Chu Thị Giang nói. 

Đối tượng cách ly có thu phí: Y tế xác định

Ngày 19-3, Sở Du lịch TP.HCM cho biết đang khẩn trương phối hợp với Sở Y tế, UBND các quận/huyện trong công tác vận động, khảo sát và lựa chọn các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn TP đáp ứng các tiêu chí để cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tính đến thời điểm hiện tại, có bảy khách sạn, khu nghỉ dưỡng (resort) tại huyện Cần Giờ đủ điều kiện và sẵn sàng đón khách đến cách ly tập trung. Dự kiến các địa điểm này có khả năng đáp ứng khoảng 342 trường hợp cần cách ly.

Đối với các cơ sở lưu trú du lịch khác tại TP, sở tiếp tục phối hợp với Sở Y tế kiểm tra các tiêu chuẩn, nếu đáp ứng đủ điều kiện phục vụ cách ly theo quy định sẽ đưa vào vận hành.

Trong chiều 19-3, Sở Du lịch phối hợp với Sở Y tế và UBND huyện Cần Giờ tập huấn bảy khách sạn, khu nghỉ dưỡng (resort) đủ điều kiện đón khách đến cách ly nhằm phục vụ việc cách ly người nước ngoài và người Việt Nam từ các nước có dịch nhập cảnh vào Việt Nam, lưu trú theo hình thức có trả phí.

Theo Sở Du lịch TP.HCM, việc triển khai đăng ký cách ly có trả phí cũng như quyết định đối tượng lưu trú tại các cơ sở cách ly sẽ do lực lượng y tế xác định dựa trên tình trạng sức khỏe của khách.

Bảy khách sạn, khu nghỉ dưỡng đủ điều kiện đón khách đến cách ly: Resort Cần Giờ, khách sạn Mangove, khách sạn Thái Dương, khách sạn Tân Thái Dương, khách sạn Tâm Tâm, khách sạn Khánh Vân 1, resort Phương Nam.

Quy định cách ly người nhập cảnh vào Việt Nam

Tại TP.HCM:

1. Đối tượng: Người nhập cảnh vào Việt Nam từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Iran, Mỹ, chín quốc gia ASEAN và 46 quốc gia, vùng lãnh thổ thuộc khu vực châu Âu.

• Người nhập cảnh về từ hoặc đi qua các nước không nêu trên cần thực hiện tự cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú với sự giám sát y tế.

2. Cơ quan chịu trách nhiệm hướng dẫn và giám sát việc cách ly: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM. Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP.HCM, UBND quận/huyện, phường/xã/thị trấn có trách nhiệm phối hợp.

3. Quy trình:

3.1. Khai báo y tế điện tử, đo thân nhiệt, phân luồng hành khách Việt Nam và nước ngoài để cách ly NGAY TẠI MÁY BAY.

(Trong trường hợp ùn tắc máy bay, phải kiểm dịch y tế tại cơ sở cách ly tập trung).

3.2. Lấy mẫu xét nghiệm tại sân bay: Về lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc đối với hành khách nhập cảnh, cần thực hiện lấy mẫu của hành khách về từ quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch COVID-19 nêu trên khi nhập cảnh tại sân bay để xét nghiệm. Đối với các nước ASEAN, ưu tiên lấy mẫu của hành khách đến từ Malaysia.

Sau khi hoàn thành hai bước này, người nhập cảnh được đưa về khu cách ly tập trung, chờ kết quả xét nghiệm.

4. Kết quả xét nghiệm: Mẫu xét nghiệm chuyển cho các đơn vị được Bộ Y tế cho phép xét nghiệm COVID-19. Nếu dương tính hoặc nghi ngờ, chuyển ngay mẫu bệnh phẩm tới Viện Pasteur TP.HCM để xét nghiệm khẳng định.

Nếu dương tính, người bệnh sẽ được chuyển ngay đến cơ sở y tế để cách ly, điều trị.

Nếu âm tính, người nhập cảnh sẽ tiếp tục được cách ly tập trung đủ 14 ngày.

Tại Hà Nội:

Kể từ sáng 19-3, các lực lượng trong sân bay sẽ tiến hành thực hiện quy trình nhập cảnh theo cách mới nhằm giải tỏa nhanh, tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh tại khu vực nhập cảnh, để toàn bộ quá trình nhập cảnh không kéo dài quá 2,5 giờ. Theo đó, không buộc những người phải cách ly tập trung (người về từ vùng dịch) khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm tại sân bay mà thực hiện hai việc này tại nơi cách ly.

Bên cạnh đó, mở thêm cửa nhập cảnh, phân bố luồng đi cho hành khách để lực lượng quân đội có thể tiếp cận hành khách sớm, đưa hành khách và hành lý lên xe quân đội về khu cách ly. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm