Sẵn sàng sơ tán thí sinh thi THPT quốc gia khỏi vùng mưa lũ

Chiều 24-6, thông tin từ Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai cho biết vào đêm 23 rạng sáng 24-6 tại khu vực miền núi phía Bắc đã có mưa to đến rất to gây lũ quét trên địa bàn huyện Mường Tè (tỉnh Lai Châu), huyện Sa Pa (tỉnh Lào Cai)... làm  4 người mất tích.

Mưa to và lũ quét cũng làm đứt cáp cầu treo, nhiều tuyến đường giao thông và công trình thủy lợi bị hư hại, ảnh hưởng đến 116 hộ dân (huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai).

Cầu treo duy nhất vào xã Bản Hồ (huyện Sapa, Lào Cai) bị lũ quét đánh sập hoàn toàn. Ảnh: Báo Nhân Dân

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đợt mưa này ở Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến ngày 25-6, thời gian mưa tập trung vào sáng và đêm; riêng các tỉnh vùng núi và trung du có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Trọng điểm của đợt mưa này có khả năng xảy ra ở các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Cao Bằng, Bắc Kạn, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Lào Cai, Yên Bái, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp.

Để chủ động ứng phó với diễn biến mưa lũ bất thường, cực đoan có thể xảy ra trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT & TKCN các bộ ngành, địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả xảy ra trên địa bàn, nhất là huy động các lực lượng tìm kiếm người bị mất tích tại huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu. Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất để thông tin kịp thời đến chính quyền, người dân chủ động ứng phó.

Thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất để thông tin kịp thời đến chính quyền, người dân chủ động ứng phó. Kiểm tra, rà soát nơi ở không an toàn, các khu dân cư ở ven sông, suối, hạ lưu các hồ, đập, vùng trũng thấp, vùng ven sông suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét để chủ động sơ tán dân đến nơi an toàn.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các Hội đồng thi lựa chọn các điểm thi đảm bảo an toàn, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, bố trí các điểm sơ tán an toàn gần khu vực tổ chức thi, đồng thời có phương án đảm bảo hậu cần và các nhu yếu phẩm thiết yếu tại các điểm sơ tán; xây dựng các phương án đảm bảo an toàn giao thông quanh khu vực thi trường hợp xảy ra thiên tai.

Ban Chỉ huy PCTT & TKCN các địa phương tổ chức tuần tra, kiểm tra, canh gác tại các hồ chứa, đặc biệt là các hồ chứa có nguy cơ mất an toàn hướng dẫn người dân và phương tiện qua lại các ngầm tràn, các đoạn đường giao thông thường xuyên bị ngập sâu, sạt lở, có nguy cơ xảy ra đá lăn, bến đò ngang, đò dọc để đảm bảo an toàn.

Chỉ đạo đài truyền hình, hệ thống đài truyền thanh và các cơ quan thông tấn, báo chí địa phương tăng cường thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn kĩ năng ứng phó tới chính quyền cấp cơ sở, cộng đồng, người dân, đặc biệt là người dân đi làm rừng dài ngày về diễn biến mưa, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để người dân biết, chủ động phòng tránh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm