Sẽ quy định điểm sàn riêng với ngành sư phạm
(PLO)- Mặc dù điểm trúng tuyển các trường sư phạm tính trung bình cao hơn năm ngoái nhưng năm nay có thể thấy nhiều thí sinh điểm cao không còn mặn mà với ngành sư phạm.

Chiều 16-7, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã chủ trì cuộc làm việc với  hiệu trưởng các cơ sở đào tạo sư phạm trong cả nước. Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo sư phạm trong thời gian tới đã được đưa ra.

Số liệu thống kê đợt 1 xét tuyển ĐH-CĐ sư phạm chính quy 2017 cho thấy trong số 673 ngành đào tạo sư phạm có thí sinh (TS) trúng tuyển có 23 ngành lấy điểm xét tuyển từ 25 trở lên (điểm trúng tuyển trung bình là 27,75 điểm); 158 ngành lấy điểm xét tuyển từ 20 đến dưới 25 điểm (điểm trúng tuyển trung bình là 23,35 điểm); 302 ngành lấy điểm xét tuyển từ 15,5 đến dưới 20 điểm (điểm trúng tuyển trung bình là 20 điểm); đặc biệt có 19 ngành tuy lấy điểm xét tuyển dưới 15,5 điểm song mức điểm trúng tuyển trung bình vẫn đạt 17,5 điểm. Điều này cho thấy nhiều TS nhập học đạt điểm cao hơn mức điểm chuẩn đầu vào mà các trường sư phạm đặt ra.

Trong khi đó, số lượng TS nhập học có điểm trúng tuyển bằng điểm sàn rất ít. Như Trường ĐH Sư phạm - ĐH Thái Nguyên, Trường ĐH Sư phạm - ĐH Huế chỉ có chưa đến 1% TS có điểm trúng tuyển ở mức 15,5 điểm... Việc một số trường đưa ra mức điểm chuẩn đầu vào sư phạm thấp đã khiến xã hội lo ngại về chất lượng đội ngũ giáo viên trong tương lai.

Mặc dù điểm trúng tuyển các trường sư phạm tính trung bình cao hơn năm ngoái, tuyển sinh sư phạm năm nay có thể thấy nhiều TS điểm cao không còn mặn mà với ngành sư phạm, nhiều trường mặc dù đưa ra điểm đầu vào thấp nhưng vẫn không tuyển đủ chỉ tiêu.

Nguyên nhân được các trường đưa ra là do quy mô giáo dục đào tạo đã đi vào ổn định, vì thế số lượng trường sư phạm hiện nay đã vượt quá yêu cầu thực tế. Nhiều TS, phụ huynh lo ngại sau khi ra trường không có việc làm từ thông tin dư thừa giáo viên cục bộ ở một số địa phương.

Sẽ quy định điểm sàn riêng với ngành sư phạm - ảnh 1
Từ sang năm Bộ sẽ quy định điểm sàn riêng đối với các trường đại học sư phạm, cao đẳng sư phạm và các ngành đào tạo giáo viên.

Mặt khác, chính sách đối với giáo viên hiện nay chưa tốt như việc vào biên chế khó khăn, thu nhập thấp, áp lực lớn… Vì thế, khó có thể cạnh tranh với các ngành khác và khó tạo ra động lực cho những người đang có ý định theo đuổi nghề giáo.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thẳng thắn nhìn nhận những vấn đề còn hạn chế trong đào tạo sư phạm thời gian qua. Ông Nhạ cho rằng cần phải có các giải pháp quyết liệt để nâng cao chất lượng đào tạo sư phạm, trong đó có chất lượng đầu vào. Đồng thời yêu cầu đào tạo phải gắn với nhu cầu sử dụng, ngành nào dư thừa dứt khoát phải dừng đào tạo, không để xảy ra tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ như thời gian vừa qua.

Ngoài ra, những ngành đang đào tạo nhưng không đáp ứng được các điều kiện đảm bảo chất lượng, không đảm bảo chuẩn đầu ra theo quy định cũng sẽ kiên quyết cho dừng. Để nâng cao chất lượng đầu vào, từ sang năm Bộ sẽ quy định điểm sàn riêng đối với các trường đại học sư phạm, cao đẳng sư phạm và các ngành đào tạo giáo viên.

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cần đẩy mạnh kiểm tra các điều kiện đảm bảo chất lượng của các ngành đào tạo sư phạm đã mở, nếu không đủ điều kiện thì không được tuyển sinh; những ngành đủ điều kiện, các địa phương còn nhu cầu tuyển dụng, cần ưu tiên đầu tư để nâng cao chất lượng… Bộ sẽ nghiên cứu, tham mưu cho Chính phủ, Quốc hội có những chính sách đãi ngộ tốt hơn, tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo và tạo sức hấp dẫn người học đối với ngành sư phạm.

PHI HÙNG